Đà Nẵng – 1 trong 4 TP trên thế giới được chọn nghiên cứu “quy hoạch nhanh”

0 183

Đà Nẵng cùng Kigali (Rwanda), Assiut (Ai Cập), Frankfurt (Đức) là 4 TP trên thế giới được chọn tham gia dự án “Quy hoạch nhanh” được thiết kế ở cấp độ toàn cầu do Bộ Nghiên cứu và Giáo dục Đức tài trợ.

Sáng 10/3, hội thảo quốc tế “Khởi động dự án quy hoạch nhanh tại TP Đà Nẵng” do Chương trình định cư Con người Liên hiệp quốc (UN-Habitat) tại Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế – xã hội Đà Nẵng tổ chức đã thu hút đông đảo các chuyên gia trong và ngoài nước tham dự.

Hội thảo quốc tế “Khởi động dự án quy hoạch nhanh tại TP Đà Nẵng” tổ chức sáng 10/3 (Ảnh: HC)

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn, “Quy hoạch nhanh” là một dự án nghiên cứu theo hướng hành động nhằm phát triển phương pháp quy hoạch đô thị đa ngành, trong đó tập trung vào hạ tầng dịch vụ cơ bản tại các TP trẻ, năng động của các nước đang phát triển. Dự án được thực hiện bởi Liên hiệp các tổ chức công tư của CHLB Đức với sự tài trợ của Bộ Nghiên cứu và Giáo dục Đức, cùng UN-Habitat.

Thông qua quá trình đánh giá, chọn lựa gắt gao, vào tháng 6/2014, Đà Nẵng được chọn là 1 trong 4 TP trên thế giới nhận được sự hỗ trợ tư vấn triển khai dự án, nhằm mục tiêu xây dựng chính sách phát triển quy hoạch đô thị bền vững, thân thiện với môi trường và có sức cạnh tranh cao trên trường quốc tế.

Đông đảo các chuyên gia trong và ngoài nước tham dự hội thảo (Ảnh: HC)

“Dự án “Quy hoạch nhanh – quản lý cơ sở hạ tầng, môi trường và nguồn tài nguyên bền vững tại các TP năng động” có thể được xem như một công cụ tư vấn, tham mưu cho các cấp chính quyền TP trên con đường tìm kiếm các giải pháp hiệu quả nhằm đạt được mục tiêu chiến lược của mình.

Do vậy, lãnh đạo TP Đà Nẵng thật sự hoan nghênh và cam kết hỗ trợ hết khả năng nhằm giúp dự án đạt được thành tựu nghiên cứu khả thi, có thể áp dụng vào thực tiễn, phù hợp với điều kiện của Đà Nẵng để TP từng bước phát triển, trở thành một đô thị năng động, phát triển bền vững trong tương lai” – ông Nguyễn Ngọc Tuấn nói.

Theo TS Nguyễn Quang, Giám đốc UN-Habitat tại Việt Nam, quá trình toàn cầu hóa và quá trình đô thị hóa đang diễn ra một cách rất nhanh chóng, mạnh mẽ, khốc liệt trên toàn thế giới. Đó là một quá trình tất yếu vì nó đem lại những động lực kinh tế, công ăn việc làm, điều kiện sống tốt hơn cho người dân sống ở các đô thị.

TS Nguyễn Quang, Giám đốc UN-Habitat tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo (Ảnh: HC)

Nhưng trong quá trình đô thị hóa đó, các mô hình đô thị hóa của quá khứ cũng đem lại nhiều tồn tại, thách thức trong vấn đề môi trường, cung cấp hạ tầng, tạo ra những khu vực ổ chuột… trên thế giới. Bên cạnh đó là sự thiếu thốn cơ sở hạ tầng, công ăn việc làm… do tình trạng đô thị hóa quá mức, vượt quá khả năng chịu đựng của môi trường, tiêu thụ khối lượng lớn nguồn năng lượng và các tài nguyên thiên nhiên.

Vì vậy cần phải có cách tiếp cận mới trong vấn đề đô thị hóa. Năm 2016, UN-Habitat sẽ tổ chức hội nghị lần thứ 3 đề cập những thách thức trong quá trình đô thị hóa trên toàn cầu và đưa ra chương trình nghị sự mối về đô thị hóa. Trong bối cảnh đó, dự án “Quy hoạch nhanh” được đề xuất dựa trên Chương trình nghiên cứu “Các đại đô thị trong tương lai” do Bộ Giáo dục và Nghiên cứu CHLB Đức phát động vào năm 2005.

“Dự án nhằm tìm lời giải cho các vấn đề về đô thị hóa. Đó là trong quá trình quy hoạch làm sao đưa ra các sáng kiến, giải pháp đảm bảo phù hợp với nhu cầu của tương lai, đồng thời làm gia tăng tính cạnh tranh của các TP, làm cho việc sử dụng các nguồn lực đất đai, tài nguyên nước một cách có hiệu quả hơn!” – TS Nguyễn Quang nhấn mạnh.

Dự án “Quy hoạch nhanh” tại TP Đà Nẵng sẽ gắn với nhiệm vụ giảm thiểu rủi ra liên quan đến biến đổi khí hậu tại đô thị Đà Nẵng thông qua xây dựng cơ sở hạ tầng xanh tích hợp với quản lý nguồn nước (Ảnh: HC)

 

Theo ông, “Quy hoạch nhanh” là phương pháp tiếp cận mới gắn với các vấn đề thực tiễn. Nếu quy hoạch tổng thể nhiều khi dẫn tới “quy hoạch treo” thì “quy hoạch nhanh” là làm sao để thực thi được nhanh với cách tiếp cận tổng hợp, lồng ghép các vấn đề về hạ tầng, xử lý nước thải, rác thải, tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực năng lượng… với nhau. Chẳng hạn, rác thải sẽ trở thành phân bón để tiết kiệm nguồn lực.

“Dự án được thiết kế ở cấp độ toàn cầu. 4 TP được chọn tham gia dự án là Kigali (Rwanda), Đà Nẵng (Việt Nam), Assiut (Ai Cập) và Frankfurt (Đức). Trong đó, công tác nghiên cứu sẽ dựa trên kinh nghiệm thực tiễn của Kigali, Đà Nẵng và Assiut. TP Frankfurt sẽ cung cấp kinh nghiệm cho các TP khác, đồng thời học hỏi từ phương pháp tiếp cận đa ngành không nằm trong hoạt động quy hoạch đô thị của TP này” – ông Dieter Steinbach, Trưởng nhóm dự án “Quy hoạch nhanh” cho hay.

Được biết, kinh phí dành cho dự án “Quy hoạch nhanh” tại Đà Nẵng khoản 410.000 Euro, thời hạn thực hiện từ tháng 3/2015 đến tháng 3/2019 với một báo cáo đánh giá giữa kỳ vào tháng 11/2016. Dự án gắn với nhiệm vụ giảm thiểu rủi ra liên quan đến biến đổi khí hậu tại đô thị Đà Nẵng thông qua xây dựng cơ sở hạ tầng xanh tích hợp với quản lý nguồn nước.

HẢI CHÂU

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​