Khánh thành cầu hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tại Đà Nẵng

Khanh Thanh Cau Huu Nghi Viet Nam Nhat Ban Tai Da Nang 4
0 240

Hướng đến 50 năm kỷ niệm mối quan hệ ngoại giao Việt Nam và Nhật Bản, ngày 1-7, Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa tổ chức Lễ khánh thành và trao tặng cầu đi bộ bắc ngang qua đường Nguyễn Tất Thành cho thành phố Đà Nẵng – một biểu tượng trường tồn cho mối quan hệ hòa hảo giữa hai dân tộc.

Tham dự buổi lễ có Thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn – Nguyên Uỷ Viên Trung ương Đảng, Nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam; bà Lê Thu Hà – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối Ngoại của Quốc hội, Phó Chủ tịch nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam – Hoa Kỳ, Phó Chủ tịch nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh; Ngài Yamada Takio – Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; Bà Santo Akiko – Nguyên Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản; Ngài Yakabe Yoshinori – Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng.

Khanh Thanh Cau Huu Nghi Viet Nam Nhat Ban Tai Da Nang 1

Các đại biểu cắt băng khánh thành cầu đi bộ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh, Việt Nam và Nhật Bản đã bắt đầu mối quan hệ từ rất sớm, trên cơ sở nền tảng giao lưu văn hóa, thương mại và nhiều hoạt động khác giữa hai dân tộc trong lịch sử. Trong đó, rõ nét nhất là mối giao thương Việt Nam – Nhật Bản thông qua việc hình thành đô thị Hội An (Quảng Nam) từ thế kỷ 16.

Vào ngày 21/9/1973, hai nước đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao và năm 2023 là cột mốc quan trọng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản và cũng là năm đánh dấu 30 năm kể từ khi dự án đầu tư đầu tiên của Nhật Bản đến thành phố Đà Nẵng.

Khanh Thanh Cau Huu Nghi Viet Nam Nhat Ban Tai Da Nang 2

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh phát biểu

Trong thời gian qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác kinh tế giữa Đà Nẵng và các địa phương Nhật Bản không ngừng phát triển và đạt được nhiều kết quả thiết thực. Đến nay, tổng số doanh nghiệp, văn phòng đại diện, dự án của các công ty Nhật Bản đóng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã lên đến con số xấp xỉ 215, đứng thứ nhất về tổng số dự án, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vào thành phố. Tổng số vốn đầu tư lên đến 932 triệu USD, xếp thứ nhất trong hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Đà Nẵng.

Nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản đã có những dự án thành công tại thành phố, tiêu biểu như Dự án Khu nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Đà Nẵng của Tập đoàn Mikazuki với tổng mức đầu tư 3.900 tỷ đồng. Các tập đoàn lớn của Nhật Bản như Sumitomo, Aeon Mall cũng đang quan tâm đầu tư các dự án tại thành phố. Lễ hội văn hóa Nhật Bản tại Đà Nẵng được tổ chức hằng năm thu hút sự tham gia của các đoàn đại biểu đến từ nhiều địa phương của Nhật Bản. Giao lưu trao đổi sinh viên, hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cũng được tích cực thực hiện.

“Cây cầu hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản” đã cụ thể hóa hơn nữa tình hữu nghị bền chặt trong nền văn hóa Việt Nam – Nhật Bản, thành phố Đà Nẵng sẽ có thêm một công trình kinh tế – văn hóa trọng điểm cho khu vực Tây Bắc thành phố. Cây cầu cũng là cầu nối, biểu tượng hợp tác, góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, thắt chặt quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Nhật Bản nói chung và giữa thành phố Đà Nẵng với các địa phương của Nhật Bản nói riêng,” Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nói.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh biểu dương và ghi nhận nỗ lực, cố gắng của Tập đoàn khách sạn Mikazuki cũng như các cơ quan của thành phố đã hoàn thành công trình an toàn, đảm bảo tiến độ.

Khanh Thanh Cau Huu Nghi Viet Nam Nhat Ban Tai Da Nang 3

Ngài Yamada Takio – Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu

Theo Ngài Yamada Takio – Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, năm nay đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản.

“Trong bối cảnh mối quan hệ Nhật Bản nhanh chóng trở nên mật thiết như hiện nay, tôi cho rằng đó là nhờ “sự đồng cảm và cộng hưởng giữa con người với con người” được tạo nên không chỉ bởi sự hợp tác về phương diện chính trị và kinh tế, mà bởi mối quan hệ lịch sử và văn hóa lâu đời giữa Việt Nam và Nhật Bản,” Ngài Yamada Takio nói.

Khanh Thanh Cau Huu Nghi Viet Nam Nhat Ban Tai Da Nang 4

Bà Lê Thu Hà – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội chúc mừng Tập đoàn Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa

Ngài Odaka Yoshimune – Chủ tịch Tập đoàn Mikazuki chia sẻ, Dự án Đà Nẵng Mikazuki đã triển khai từ năm 2017, để có thành công như ngày hôm nay là nhờ tinh thần lạc quan luôn hướng về phía trước mà không bỏ cuộc, cùng sự hỗ trợ của rất nhiều người Nhật Bản và Việt Nam.

“Cây cầu đi bộ này không chỉ để cho người dân Đà Nẵng qua đường một cách an toàn nhất, mà cầu đi bộ này còn có một tầm nhìn và khung cảnh rất đẹp khi ngắm từ trên cầu, và đây cũng sẽ là nơi giao lưu để gắn kết tình hữu nghị giữa hai nước. Chúng tôi rất vui khi có thể trao tặng cho thành phố Đà Nang một “cây cầu hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam,” Ngài Odaka Yoshimune bày tỏ.

Khanh Thanh Cau Huu Nghi Viet Nam Nhat Ban Tai Da Nang 5

Ngài Odaka Yoshimune – Chủ tịch Tập đoàn Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa phát biểu tại buổi họp báo

Cây cầu cao gần 11 mét, dài hơn 140 mét với diện tích sàn khoảng 655 m2. Với phong cách kiến trúc Nhật Bản hiện đại, lối dẫn lên cầu được thể hiện như nút thắt trong nghệ thuật đan dây của người Nhật, thể hiện tình bền chặt trong hai nền văn hóa Việt – Nhật.

Khanh Thanh Cau Huu Nghi Viet Nam Nhat Ban Tai Da Nang 6

Cầu đi bộ bắc ngang qua đường Nguyễn Tất Thành – một biểu tượng trường tồn cho mối quan hệ hòa hảo giữa hai dân tộc Việt Nam – Nhật Bản

Hình dáng công trình được lấy cảm hứng từ những con sóng biển, tạo nên sự nhẹ nhàng và thư thái, đồng thời gắn kết với cảnh quan khu vực. Sự kết hợp giữa đường cong bằng vật liệu gỗ với những chi tiết gần gũi trong văn hóa Nhật Bản vừa tạo nên tính hiện đại của công trình nhưng vẫn đậm tính truyền thống. Bên ngoài hai đài vọng cảnh cũng bố trí cầu thang xoắn bằng thép với thang máy được lắp đặt để người khuyết tật có thể lên cầu một cách dễ dàng.

Theo danang.gov.vn

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​