Quảng bá và tôn vinh những giá trị di sản văn hóa biển thành phố

0 49

Sáng 18-11, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức “Ngày hội Di sản văn hóa Đà Nẵng” mang chủ đề “Về miền di sản biển Đà Nẵng” với nhiều hoạt động đặc sắc thu hút người dân, du khách ghé thăm, trải nghiệm. Chương trình diễn ra đến hết ngày 19-11.

Theo ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, Chương trình “Ngày hội Di sản văn hóa Đà Nẵng” là một trong những sự kiện văn hóa nổi bật nằm trong chuỗi các hoạt động văn hóa – lễ hội hai bên bờ sông Hàn, được Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức vào tháng 11 hằng năm nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11.

“Chương trình nhằm quảng bá và tôn vinh những giá trị di sản văn hóa biển thành phố; tăng cường giao lưu, kết nối giữa các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực di sản văn hóa cũng như trong cộng đồng cư dân ven biển. Từ đó, góp phần nâng cao trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo tồn di sản văn hóa cũng như bảo vệ môi trường biển hôm nay”, ông Thiện nói.

Tiết mục hô hát bài chòi

Đến với Chương trình, người dân và du khách được hòa mình vào không gian văn hóa với các hoạt động hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu thưởng thức đa giác quan và tìm hiểu văn hóa vùng biển như: Triển lãm “Chuyện làng biển”, triển lãm tranh ký họa “Ký ức làng chồ”, “Chợ phiên đồ xưa Đà thành”, talkshow “Nghe sử làng biển”, workshop “cá & mắm”, không gian văn hóa ẩm thực biển, trải nghiệm đan ngư cụ, hát bả trạo…

Người dân thích thú trải nghiệm “Chợ phiên đồ xưa Đà thành”

Đặc biệt, trong khuôn khổ Chương trình còn diễn ra Liên hoan “Hát dân ca – hò khoan đối đáp” với sự tham dự của 6 đội thi thuộc Trung tâm Văn hóa, Trung tâm Thông tin và Thể thao các quận/huyện: Hải Châu, Thanh Khê, Cẩm Lệ, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và Hòa Vang. Cuộc thi là dịp để phát hiện, nuôi dưỡng, nhân rộng những hạt nhân trong phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng; nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, khơi dậy và cổ vũ việc sáng tạo, bảo tồn, trao truyền các làn điệu dân ca – hò khoan đối đáp trong quần chúng nhân dân cũng như động viên ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển, góp phần khẳng định chủ quyền biển, đảo quê hương.

Một bạn sinh viên thưởng lãm các bức tranh tái hiện câu chuyện của các làng ven biển Đà Nẵng với nghề đánh bắt và chế biến hải sản truyền thống cũng như những nét đặc trưng trong đời sống văn hóa tín ngưỡng, đời sống sinh hoạt của cư dân vạn chài

Đồng thời, nhiều hoạt động vui chơi, giải trí cũng được tổ chức để người dân, du khách đến trải nghiệm như: Trải nghiệm đan lát các ngư cụ truyền thống; thi làm Gỏi cuốn; làm lưới gai và nhuộm lưới; Workshop “Cá và Mắm” với trải nghiệm làm mắm nêm, mắm xổi và cà-phê mắm; Không gian sắp đặt check-in về văn hóa biển Đà Nẵng cùng các trò chơi dân gian.

Các đội thi tham dự Liên hoan “Hát dân ca – hò khoan đối đáp”

Công chúng yêu thích ẩm thực cũng sẽ được thưởng thức những món ăn dân dã nhưng đậm phong vị đặc trưng của vùng biển xứ Quảng như: Gỏi cá Nam Ô, cá nục cuốn bánh tráng, bún cá ngừ, bún chả cá…

Theo danang.gov.vn

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​