Cây cầu Vàng – Sun World Bà Nà Hills Đà Nẵng vào top những cầu đi bộ ấn tượng nhất thế giới

0 2.080

Ngày 30 tháng 7, tờ Nhật báo Anh – The Guardian trong bài báo điểm danh những cây cầu dành cho người đi bộ nổi bật nhất thế giới đã điểm tên cây cầu Vàng tại Sun World Bà Nà Hills Đà Nẵng  đầu tiên trong một loạt các cây cầu có cấu trúc kỳ lạ và tuyệt vời nhất thế giới.

Ảnh: Amazing Things in Vietnam

Cầu Vàng tọa lạc ở vườn Thiên Thai (khu vực vườn hoa Le Jardin D’amour) trong khuôn viên khu du lịch Sun World Ba Na Hills và nằm ở độ cao 1.414m so với mực nước biển. Một đầu cầu nối với vườn Giác quan, và đầu còn lại dẫn thẳng vào nhà vòm Botton (điểm trung chuyển giữa ga 10 và ga 11). Cầu Vàng được xem là điểm trung chuyển vô cùng độc đáo cho du khách khi di chuyển từ vườn hoa Le Jardin D’amour với khu vực Làng Pháp.

Ảnh: Amazing Things in Vietnam

Đây là cây cầu có thiết kế độc nhất vô nhị trên thế giới với hình ảnh hai bàn tay khổng lồ nâng đỡ cây cầu vàng tựa như một mảnh lụa được rút ra từ núi. Đôi bàn tay được tạo dựng từ thép hình ống và lưới thép đắp vữa theming, có chiều cao 23,8m, rộng 12,8m, đường kính các ngón tay khoảng 2m. Bao phủ bề mặt bàn tay là những điểm loang và những mảng rêu phong nhuốm màu thời gian, mang đến cho du khách cảm giác đôi bàn nay khổng lồ ấy đã xuất hiện từ hàng trăm năm trước trên đỉnh núi Chúa.

Ngoài cây cầu Vàng, trong danh sách các cây cầu dành cho người đi bộ nổi bật nhất thế giới của nhật báo The Guardian còn có nhiều cây cầu có kiến trúc khá nổi bật.

Bài báo cũng điểm danh cây cầu Fan ở Paddington Basin, London, Anh khai trương năm 2014. Thiết kế bởi kiến trúc sư Knight, cây cầu có cấu trúc thủy lực, đặt 5 dầm thép trải dài 20 m. Vừa mang giá trị thực tế là công trình bắc qua kênh Grand Union, cầu Fan còn là tác phẩm nghệ thuật với khả năng mở ra và đóng vào như những cánh quạt của một chiếc quạt cầm tay truyền thống Nhật Bản. Ảnh: Alamy.

Nằm ngay gần cầu Fan, cây cầu Rolling của kiến trúc sư Thomas Heatherwick hoàn thành vào năm 2004 cũng ở trên kênh Grand Union, là một trong những cây cầu độc đáo nhất trên thế giới. Cây cầu có thiết kế cuộn tròn cho phép thuyền đi qua và mở trải dài thành một lối đi 12 m trên mặt nước dành cho người đi bộ. Ảnh: Ritebook, New Steel Construction.

Cầu Lucky Knot ở Changsha, Trung Quốc khai trương năm 2006 với một vòng lặp dài 185 m gồm ba cây cầu nối liền màu đỏ tạo thành. Thiết kế bởi Next Architects, cầu Lucky Knot lấy cảm hứng từ nghệ thuật dân gian và cấu trúc vô hạn của dải Mobius. Ảnh: Imaginechina.

Không phải tạo nên bởi công nghệ hiện đại, cái tên tiếp theo trong danh sách này là cầu tầng sinh đôi Umshiang Double Decker. Cây cầu được làm bởi người Khasi sinh sống trong hẻm núi Meghalaya, tây bắc Ấn Độ, một trong những nơi ẩm ướt nhất trên trái đất. Mất 15 năm để chế tạo thành hình dạng hiện tại, cây cầu được xây dựng từ rễ cây cao su nuôi dưỡng trong nhiều năm để chịu được trọng lượng của con người. Ảnh: Atlasobscura.

Cầu Moses ở làng Halsteren, Bắc Brabant, Hà Lan lại đặc biệt theo một cách khác. Cầu Moses tách vùng nước ra làm 2 phần và trông giống như một rãnh nhỏ chìm vào cảnh quan xung quanh. Được làm hoàn toàn bằng gỗ không thấm nước, cây cầu là lối đi vào pháo đài Hà Lan từ thế kỷ 17. Ảnh: Atlasobscura, Alamy.

Nhiều thập kỷ của những người yêu nhau đã biến đổi một cây cầu ở Serbia, gọi là cầu Most Ljubavi – một trong những phiên bản đầu tiên của cầu tình yêu. Truyền thuyết kể rằng Nada và Relja đã thề nguyện cho tình yêu của họ trên cây cầu. Nhưng Relja đã phản bội và bỏ Nada khi ra trận trong chiến tranh thế giới thứ nhất. Sau đó, Nada đã chết vì một trái tim tan vỡ. Ảnh: BKTVNews.

Câu chuyện trở nên nổi tiếng nhờ một bài thơ, Prayer for Love, viết bởi Desanka Maksimovic vào những năm 1990. Từ đó, hàng trăm cặp đôi trẻ tìm mua những chiếc khóa có khắc tên và gắn vào cây cầu năm nào, biến nó trở thành một cây cầu tình yêu nổi tiếng. Ảnh: Bljesak.info.

Cầu Webb với cấu trúc hình ống hiện đại, là một phần của dự án nghệ thuật công cộng trong khu vực Docklands của Melbourne, Australia. Mặt khác, cầu Webb giúp kết nối vùng ngoại ô South Wharf của Melbourne với khu Docklands. Cây cầu được thiết kế bởi nhà điêu khắc Robert Owen và hoàn thành vào năm 2003 bởi Arup, công ty xây dựng Nhà hát Opera Sydney. Ảnh:Wojtek Gurak.

Ngoài ra, một cây cầu khác cũng là sản phẩm của Arup, cầu Helix ở Singapore có thiết kế rất độc đáo lấy cảm hứng từ DNA. Cây cầu dài 300 m hoàn thành vào năm 2010, là một lối đi ở Marina Bay. Ảnh: Phùng Huỳnh Vũ Quí/Getty.

Cầu High Trestle Trail ở tiểu bang Iowa, Mỹ nằm trên thung lũng sông Des Moines. Cây cầu có kiến trúc lộng lẫy và độc đáo với các dầm thép chiếu sáng đại diện cho cái nhìn thông qua một trục mỏ, phản ánh lịch sử khai thác than của khu vực địa phương. Và khi hoàng hôn buông xuống, các dầm thép được chiếu sáng chính là thời điểm tuyệt vời nhất để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cây cầu này. Ảnh: Kun Zhang,  Flickr.

Ngân Hà tổng hợp (Cây cầu Vàng – Sun World Bà Nà Hills Đà Nẵng vào top những cầu đi bộ ấn tượng nhất thế giới)

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​