Ứng phó kịp thời với dịch bệnh Covid 19 của ngành du lịch Đà Nẵng

Ung Pho Kip Thoi Voi Dich Benh Covid 19 Cua Nganh Du Lich Da Nang 02
0 1.476

Có thể nói ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Đà Nẵng nói riêng đang ở trong thời điểm căng thẳng nhất của dịch viêm đường hô hấp cho chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra. Các đường bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng cùng các thị trường khách quốc tế đi theo tour đã tạm dừng hoạt động, nhiều đơn vị đã tạm ngừng kinh doanh, cắt giảm hoặc cho nhân viên nghỉ không lương để giảm thiểu tối đa chi phí, đặc biệt các khách sạn, đơn vị vận chuyển du lịch (đường thủy, đường bộ), khu điểm du lịch.

Ung Pho Kip Thoi Voi Dich Benh Covid 19 Cua Nganh Du Lich Da Nang 01

Dự kiến trong Quý I/2020, tổng lượt khách đến Đà Nẵng du lịch ước đạt 1.050.302 lượt, giảm 43% so với cùng kỳ 2019, trong đó khách quốc tế ước đạt 562.310 lượt, giảm 34% so với cùng kỳ 2019, khách nội địa ước đạt 487.992 lượt, giảm 47,4% so với cùng kỳ 2019. Tổng thu du lịch ước đạt 4.191 tỷ đồng, giảm 32,45 so với cùng kỳ 2019. Riêng trong tháng 3/2020, tổng lượt khách đến Đà Nẵng ước đạt 107.285 lượt, giảm 84,1% so với cùng kỳ 2019

Thời điểm này để đối phó với dịch bệnh Covid 19, các đơn vị kinh doanh, dịch vụ chỉnh trang lại cơ sở vật chất, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác du lịch, để khi hết dịch có thể quay trở lại phục vụ được ngay. Cùng với sự chung tay của các doanh nghiệp du lịch,  Sở Du lịch Đà Nẵng cũng đã chủ động đưa ra những biện pháp kịp thời nhằm ứng phó với dịch bệnh ngay từ bây giờ như: Làm việc với các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố để thông tin tình hình dịch bệnh, đề nghị các doanh nghiệp lữ hành tạm dừng khai thác khách đi và đến từ (thông qua đường bay, đường biển, đường bộ) các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch và các quốc gia thuộc diện tạm dừng cấp thị thực, tạm dừng miễn thị thực; tạm dừng hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa; tạm dừng tiếp nhận các booking đặt dịch vụ trực tuyến; đề nghị các khu điểm du lịch, vận chuyển du lịch căn cứ tình hình thực tế để tạm dừng phục vụ khách du lịch.

Ung Pho Kip Thoi Voi Dich Benh Covid 19 Cua Nganh Du Lich Da Nang 02
Đà Nẵng chủ động trong công tác phòng chống dịch Covid-19

Đối với khai báo y tế theo chỉ đạo của Bộ Y tế và Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch Đà Nẵng cũng đã có các văn bản thông báo khẩn việc kiểm tra khai báo sức khỏe du lịch đối với toàn bộ khách du lịch đang sử dụng dịch vụ lữ hành, lưu trú, khu điểm du lịch và đề nghị phối hợp rà soát phản ánh thông tin dịch bệnh; yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành, khu điểm du lịch và các cơ sở lưu trú du lịch triển khai khai báo y tế đối với toàn bộ khách và hướng dẫn các công tác liên quan cách ly phòng chống dịch; thông báo thực hiện cách ly đối với khách du lịch nhập cảnh vào Việt Nam.

Thuc Hien Ung Pho Dich Benh Covid 19 Trong Hoat Dong Du Lich Tren Dia Ban Thanh Pho Da Nang 01

Một số công việc cấp bách khác cũng đã được Sở Du lịch triển khai nhanh, đảm bảo yêu cầu trong công tác cách ly phòng chống dịch bệnh: Xây dựng phương án triển khai đảm bảo đủ số lượng 700 phòng phục vụ công tác cách ly. Kết quả triển khai tính đến ngày 19/3/2020 đã có 845 phòng sẵn sàng làm địa điểm cách ly, trong đó có 430 phòng với sức chứa hơn 800 người sẵn sàng phục vụ cách ly; Nắm thông tin các hãng hàng không, phối hợp Sở Du lịch các địa phương Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Quảng Bình, Ninh Thuận, Bình Thuận về lịch trình các bệnh nhân, kịp thời gửi thông tin cho Công an thành phố, Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát Bệnh tật, UBND quận Sơn Trà tìm kiếm xác nhận và triển khai nhanh công tác cách ly; Đề xuất phương án tìm các bệnh nhân trên các chuyến bay VN126 liên quan đến bệnh nhân trên chuyến bay VN18, QH154 liên quan đến bệnh nhân số 53 tại HCM; VN183 liên quan đến bệnh nhân số 57 tại Quảng Nam. Bố trí nhân sự của Trung tâm Hỗ trợ Du khách phối hợp với Khách sạn, Sở Y tế, Sở Ngoại vụ, Hãng hàng không hỗ trợ cho du khách nước ngoài bị cách ly tại khách sạn Vanda, trong đó đã hỗ trợ liên hệ đặt vé cho 24 du khách Hồng Kông về nước vào ngày 22/3/2020 và hỗ trợ giải quyết một số yêu cầu của 02 du khách quốc tịch Anh  nhiễm Covid-19 kịp thời hủy, hoàn tiền dịch vụ đánh golf, hủy dịch vụ đặt phòng và vé máy bay

Về việc bố trí hướng dẫn viên tiếng nước ngoài để phối hợp với Bộ Chỉ huy (BCH) Quân sự thành phố trong quá trình vận chuyển  người nước ngoài thuộc đối tượng các ly tập trung, Sở Du lịch phối hợp với Hội hướng dẫn viên huy động hơn 56 hướng dẫn viên đăng ký tham gia phiên dịch cho BCH quân sự thành phố với các ngôn ngữ tiếng Anh, Pháp, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Nga…. (48 HDV tham gia dịch online và 14 người dịch tại hiện trường).

Công tác hỗ trợ doanh nghiệp

Trước tình dình diễn biến của dịch bệnh đã tác động rất lớn đến các hoạt động của doanh nghiệp, Sở Du lịch Đà Nẵng cùng với Hiệp hội Du lịch đã có buổi làm việc với Tổng cục Du lịch, báo cáo tình hình du lịch trong thời điểm ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 và đề xuất kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Chính phủ về các nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và kích cầu, khôi phục hoạt động du lịch trong thời gian đến. Bên cạnh đó, Sở Du lịch đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch đánh giá tình hình thiệt hại do ảnh hưởng dịch bệnh của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và đề xuất UBND thành phố giải pháp tháo gỡ khó khăn,  hỗ trợ duy trì hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp. Ngày 04/3/2020, PCT UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đã có buổi họp bàn giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, tại buổi họp Lãnh đạo thành phố đã giao Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp Sở Tài chính tham mưu miễn/giảm phí, lệ phí tham quan tại một số điểm tham quan thuộc nhà nước quản lý, giao các Sở ngành chức năng liên quan hướng dẫn thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, tạm ngừng đóng bảo hiểm, triển khai các kế hoạch thanh kiểm tra định kỳ phù hợp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung sản xuất. Ngoài ra, Sở Du lịch Đà Nẵng đã hỗ trợ Hiệp hội Du lịch làm việc với một số hãng hàng không có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp du lịch trong việc hoãn, hủy vé do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Với những hành động kịp thời mà ngành du lịch Đà Nẵng triển khai đã cơ bản ổn định lại tình hình, tạo thiện cảm tốt đối với những khách đã cách ly, lan truyền những hình ảnh đẹp của du lịch Đà Nẵng trong mùa dịch và được du khách đánh giá rất cao. Trong thời gian tới, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban ngành liên quan để đẩy mạnh công tác phòng chống dịch và sớm đưa ngành du lịch vận hành trở lại sau khi kết thúc dịch Covid 19.

— Danang Fantasticity —

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​