DANAFF I là dịp để điện ảnh Việt Nam chủ động hội nhập quốc tế

Danaff I La Dip De Dien Anh Viet Nam Chu Dong Hoi Nhap Quoc Te 2
112

Chiều 8-5, Ban tổ chức Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất (DANAFF I), 2023 họp báo và công bố thời gian khai mạc DANAFF I và thông tin về các hoạt động trong suốt thời gian diễn ra sự kiện. Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến và Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam Ngô Phương Lan đồng chủ trì Họp báo.

Phát biểu tại Họp báo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cho biết, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ Nhất, 2023 (The 1st Da Nang Asian Film Festival – DANAFF I) với chủ đề “DANAFF – Nhịp cầu Châu Á” tổ chức từ ngày 9 đến 13-5-2023 do UBND thành phố chỉ đạo, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng cùng các sở ngành, các tổ chức thực hiện.

Danaff I La Dip De Dien Anh Viet Nam Chu Dong Hoi Nhap Quoc Te

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến phát biểu tại Họp báo

“DANAFF I – Nhịp cầu Châu Á” là sự kiện văn hóa đặc biệt, là nơi lựa chọn và vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu giá trị nhân văn, có khám phá mới mẻ, nghệ thuật thể hiện độc đáo; là nơi khích lệ những tài năng mới của điện ảnh Việt Nam và khu vực Châu Á và để giới thiệu rộng rãi đến công chúng những tác phẩm điện ảnh mới, có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật của các nền điện ảnh Châu Á, Việt Nam và các bộ phim chọn lọc của điện ảnh thế giới.

“Với mong muốn tạo dựng thêm thương hiệu sự kiện, khẳng định vị thế “Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á”, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ Nhất, 2023 là sự kiện mang tầm quốc tế trong lĩnh vực điện ảnh, tạo cơ hội trao đổi, xúc tiến và kết nối trong tương lai cho sự phát triển của nền điện ảnh Việt Nam và thành phố Đà Nẵng; đồng thời phục vụ cho công chúng yêu mến bộ môn nghệ thuật thứ Bảy”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến chia sẻ.

Lễ Khai mạc vào ngày 9-5 và Lễ Bế mạc – Trao giải vào ngày 13-5 tại Nhà hát Trưng Vương được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), tiếp sóng trên Đài Phát thanh Truyền hình Đà Nẵng, Truyền hình Công an nhân dân – An ninh TV và trên các kênh, mạng xã hội.

Với chủ đề “Mang Đà Nẵng đến Châu Á & mang Châu Á đến Đà Nẵng”, các tiết mục tại Lễ khai mạc tập trung giới thiệu văn hóa, tinh thần hiếu khách của người dân Đà Nẵng, những nét đặc trưng của điện ảnh Châu Á; đề cao tinh thần “nhập” và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động, nhộn nhịp thông qua cầu nối là thành phố Đà Nẵng, bằng lăng kính điện ảnh để giới thiệu sự phát triển của Việt Nam với nhiều điểm đến cho bạn bè quốc tế biết đến.

Đại biểu, khách mời tham dự Lễ Khai mạc và chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ DANAFF I là các ngôi sao, chuyên gia điện ảnh nổi tiếng của Châu Á và quốc tế; các nhà làm phim, nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam và quốc tế, các nhà làm phim có tác phẩm tham dự Liên hoan phim…

Danaff I La Dip De Dien Anh Viet Nam Chu Dong Hoi Nhap Quoc Te 1

Quang cảnh Họp báo Khai mạc Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ Nhất, 2023

Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ Nhất, 2023 với chuỗi hoạt động: Chiếu phim tại rạp Lê Độ, CGV và Galaxy bao gồm 89 suất chiếu và các buổi ra mắt đoàn làm phim; Chiếu phim ngoài trời trong 03 đêm tại Công viên APEC; Giao lưu nghệ sỹ Việt Nam nổi tiếng với khán giả; Hội thảo “Phát triển công nghiệp điện ảnh – Xây dựng môi trường làm phim thuận lợi tại Đà Nẵng”; Hội thảo “Điện ảnh Nhật Bản – kinh nghiệm thành công và hướng hợp tác sản xuất với Việt Nam”; Workshop “Ươm mầm tài năng” với hai lớp học diễn xuất cơ bản và nâng cao cùng chương trình tham quan danh thắng Đà Nẵng và Hội An.

Điểm nhấn của DANAFF I là sự tranh tài của các phim ở 02 hạng mục: “Giải thưởng Phim Châu Á – ASIAN FILM AWARD” và “Giải thưởng Phim Việt Nam” với Hội đồng giám khảo là các chuyên gia trong lĩnh vực điện ảnh Việt Nam và quốc tế.

Chương trình chiếu phim không dự thi gồm: Chiếu phim “Điện ảnh Việt Nam hôm nay”; Chiếu phim “Tiêu điểm Điện ảnh Nhật Bản”; Ciếu phim về Việt Nam; Chiếu phim về Đà Nẵng và chiếu phim ngoài trời trong 3 đêm. Ngoài ra, Liên hoan phim còn có nhiều hoạt động nổi bật khác: Gặp mặt giữa Báo chí, nghệ sĩ trong nước và quốc tế vào sáng 10-5 tại khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng; Đêm Giao lưu Nghệ sĩ Điện ảnh Việt Nam với khán giả lúc 20h00 ngày 11-5 tại Khách sạn Novotel Đà Nẵng; Chương trình tham quan danh thắng Đà Nẵng lựa chọn Bà Nà Hills và Hội An là điểm đến vào ngày 11-5.

Danaff I La Dip De Dien Anh Viet Nam Chu Dong Hoi Nhap Quoc Te 2

Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam Ngô Phương Lan trả lời báo chí tại Họp báo

Chia sẻ tại Họp báo, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam Ngô Phương Lan cho biết, có 30 phim Việt Nam được tuyển chọn tham dự và trình chiếu. Cụ thể, ở hạng mục “Phim châu Á dự thi” có 2 tác phẩm; hạng mục “Phim Việt Nam dự thi” có 8 tác phẩm; chương trình chiếu phim “Điện ảnh Việt Nam hôm nay” (không dự thi) có 16 phim cùng 4 phim làm về thành phố Đà Nẵng.

“Việc giới thiệu điện ảnh Việt Nam đến khán giả trong nước và quốc tế là trách nhiệm của những người làm điện ảnh nước nhà. DANAFF I là dịp để điện ảnh Việt Nam chủ động hội nhâp quốc tế, để bạn bè khu vực và thế giới không còn nghĩ rằng điện ảnh Việt Nam là điện ảnh chiến tranh, mà là một nền điện ảnh năng động, đổi mới, hội nhập. Không giống như bất kỳ các cuộc liên hoan phim nào được tổ chức tại Việt Nam, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng có 2 hạng mục dự thi riêng biệt. Cuộc chơi tương đối rộng khắp, mang tính chất mở cửa cho các nền điện ảnh trong nước và châu lục. Đây là cuộc chơi công bằng. Phim dự thi sẽ được soi từ nhiều lăng kính từ chúng ta và từ các đồng nghiệp người nước ngoài”, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam Ngô Phương Lan nói.

Danaff I La Dip De Dien Anh Viet Nam Chu Dong Hoi Nhap Quoc Te 3

Nghệ sĩ nhân dân Lan Hương chia sẻ tại Họp báo

Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Vỹ thông tin thêm, chương trình chiếu phim miễn phí gồm 86 suất chiếu (tại 3 rạp Lê Độ, CGV, Galaxy) với khoảng 140 ghế/suất chiếu. Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh thành phố đã phân phối vé xem phim qua các kênh các trường Đại học, phát hành tại cơ sở chiếu phim, dành chỗ ngồi cho các nghệ sĩ và ban giám khảo làm việc. Đến nay, đã phát hành 12.000 vé miễn phí cho người dân.

Tham gia Ban giám khảo hạng mục phim Việt Nam, nghệ sĩ nhân dân Lan Hương chia sẻ: “Tôi rất hạnh phúc khi lần đầu tiên được là thành viên Ban giám khảo DANAFF, mong rằng DANAFF sẽ là sân chơi của tất cả những người làm điện ảnh để có môi trường phát triển, đưa điện ảnh Việt Nam đến với bạn bè thế giới. Những nghệ sĩ điện ảnh luôn mong muốn có nhiều hơn nữa những sân chơi như thế này. Tôi mong mình còn sức khỏe để tham gia hoặc dõi theo DANAFF lần hai, lần ba, lần n…, và được thấy các bạn trẻ sánh bước với bạn bè năm châu trong lĩnh vực điện ảnh”, NSND Lan Hương nói.

Vé xem phim được Ban Tổ chức phát trong khung thời gian từ 10h00 đến 20h00 hàng ngày, từ ngày 29-4 tại rạp Galaxy Đà Nẵng – Tầng 3 Coop Mart (478 Điện Biên Phủ, Thanh Khê) và tại rạp chiếu phim Lê Độ (46 đường Trần Phú, quận Hải Châu) – cho những phim chiếu tại rạp Lê Độ và rạp CGV Vincom. Các buổi chiếu phim tại Công viên APEC sẽ mở cửa rộng rãi chào đón khán giả xem phim mọi lứa tuổi.

Theo danang.gov.vn

You might also like

Comments are closed.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​