DANAFF I: Giới thiệu đến công chúng những tác phẩm điện ảnh giá trị cao về nội dung và nghệ thuật

Danaff I Gioi Thieu Den Cong Chung Nhung Tac Pham Dien Anh Gia Tri Cao Ve Noi Dung Va Nghe Thuat
165

Trong chuỗi các hoạt động Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF) 2023, ngày 10-5, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam tổ chức buổi Gặp gỡ nghệ sỹ và phóng viên báo chí; qua đó, góp phần giới thiệu đến công chúng những tác phẩm điện ảnh có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật của các nền điện ảnh châu Á, Việt Nam và những bộ phim chọn lọc của điện ảnh thế giới.

Danaff I Gioi Thieu Den Cong Chung Nhung Tac Pham Dien Anh Gia Tri Cao Ve Noi Dung Va Nghe Thuat

Đại diện ban giám khảo có sự tham gia của bà Moon So Ri (giữa), diễn viên, đạo diễn, biên kịch người Hàn Quốc, từng nhận giải Nữ diễn viên mới xuất sắc tại Liên hoan phim Venice​

Tham dự Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF) năm 2023 có 26 bộ phim tham dự đến từ Việt Nam; 10 bộ phim đến từ châu Á -Thái Bình Dương. Điểm nhấn của Liên hoan phim là sự tranh tài của các phim ở 2 hạng mục: Hạng mục “Giải thưởng Phim châu Á – ASIAN FILM AWARD” và Hạng mục “Giải thưởng Phim Việt Nam” sẽ được Hội đồng giám khảo là các chuyên gia trong lĩnh vực điện ảnh Việt Nam và quốc tế thẩm định, tuyển chọn trao 12 giải thưởng chính thức.

Trong đó, Hạng mục phim châu Á dự thi là hạng mục được mong chờ vì nó đem lại những món ăn lạ mà khán giả Việt Nam không thường xuyên được thưởng thức. Ngoài ra, điều khiến cho hạng mục này trở nên đặc biệt là thể lệ đăng ký gửi phim dự thi không chỉ dành cho phim sản xuất bởi các nước Châu Á – Thái Bình Dương mà Liên hoan phim còn nhận đơn đăng ký cho cả ba thể loại phim: phim truyện điện ảnh, phim tài liệu, phim hoạt hình (với thời lượng trên 70 phút).

Danaff I Gioi Thieu Den Cong Chung Nhung Tac Pham Dien Anh Gia Tri Cao Ve Noi Dung Va Nghe Thuat 2

Đại diện các cơ quan truyền thông, báo chí đặt câu hỏi

Theo NSND Lan Hương, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF) là cơ hội để điện ảnh Việt Nam có thêm một cánh cửa để tiến tới phát triển và hội nhập quốc tế. Đây cũng là sân chơi dành cho điện ảnh Việt, cho những người làm phim có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi và quảng bá điện ảnh Việt Nam ra thế giới. NSND Lan Hương cho biết, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng 2023 mang đến nhiều bộ phim rất tốt ở nhiều hạng mục khác nhau.

Danaff I Gioi Thieu Den Cong Chung Nhung Tac Pham Dien Anh Gia Tri Cao Ve Noi Dung Va Nghe Thuat 3

Liên hoan phim còn có chương trình Điện ảnh Việt Nam, trình chiếu 16 phim Việt sản xuất giai đoạn 2020-2022

Tại buổi gặp gỡ, các nghệ sĩ đã chia sẻ những suy nghĩ về vai trò của các liên hoan phim, giải thưởng trong phát triển tài năng điện ảnh, vai trò của các tổ chức trong phát triển điện ảnh quốc gia… Đồng thời, trao đổi khả năng hợp tác sản xuất phim giữa các nước, thiết lập trụ sở nhóm sản xuất phim để phát triển điện ảnh ở Châu Á.

Có thể thấy, mỗi bộ phim tham gia Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF) 2023 đều mang đặc trưng điện ảnh của đất nước mình, tạo thành những nhịp cầu riêng nhưng vẫn nối liền với nhau để gắn kết một tinh thần sức mạnh chung của Điện ảnh Châu Á.

Danaff I Gioi Thieu Den Cong Chung Nhung Tac Pham Dien Anh Gia Tri Cao Ve Noi Dung Va Nghe Thuat 4

Các nhà làm phim chia sẻ cách đặt vấn đề mang đậm tính nhân văn trong mỗi tác phẩm

Đơn cử như tác phẩm Qodrat (2023) mang về giải Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất và đề cử cho Phim hay nhất tại Giải thưởng Maya năm 2023; tác phẩm “Qodrat” cũng nằm trong top 50 phim Indonesia có doanh thu cao nhất kể từ năm 2007. Tại “Tiêu điểm Điện ảnh Nhật Bản” sẽ trình chiếu bốn bộ phim xuất sắc của Nhật Bản trong những năm gần đây. Các phim đặt vấn đề trực diện mang đầy tính nhân sinh trong “Tôi là Chihiro”, hay những phim tận dụng lợi thế của phim hoạt hình để nhân cách hóa “Tòa nhà trôi dạt” đã chứng minh sức lan tỏa vô cùng hiệu quả của bộ môn nghệ thuật thứ 7.

Bên cạnh các phim phản ánh cái nhìn của các nhà làm phim Châu Á còn có các tác phẩm của nhà làm phim phương Tây về đề tài Việt Nam. Tuy chỉ có hai bộ phim tiêu biểu được xếp vào chùm phim này nhưng cũng thấy được phần nào cái nhìn khách quan thú vị. Chia sẻ về đề tài này, đại diện các đoàn phim nước ngoài cho rằng, lựa chọn Việt Nam làm điểm đến lý tưởng để thực hiện sản xuất, không chỉ vì lợi thế về bối cảnh tự nhiên mà đây còn là vùng đất chưa được khai thác triệt để trên màn ảnh.

Theo danang.gov.vn

You might also like

Comments are closed.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​