Thúc đẩy phát triển du lịch gắn kết thể thao

0 320

Nhằm thúc đẩy phát triển du lịch gắn với thể thao, trong khuôn khổ Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ năm (ABG5) tại TP Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị quốc tế về du lịch và thể thao ngày 24-9 tới với sự tham gia của hơn 300 đại biểu là những nhà quản lý và chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực du lịch ở các nước.

the-thao-phat-trien-du-lich
Bóng chuyền bãi biển, môn thể thao thu hút đông du khách tại các bãi biển nổi tiếng của miền trung Việt Nam.

Có thể thấy, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, mối quan hệ tương hỗ giữa du lịch và thể thao ngày càng có ý nghĩa quan trọng. Từ các hoạt động, chương trình huấn luyện, địa điểm tham quan gắn liền tên tuổi của vận động viên “huyền thoại thể thao” cho tới các sự kiện thể thao toàn cầu như World Cup, Thế vận hội… đều thu hút và thúc đẩy tăng trưởng du lịch. Theo thống kê của UNWTO, du lịch thế giới đã có mức tăng trưởng mạnh mẽ và trong sáu năm gần đây luôn đạt hơn một tỷ lượt khách đi du lịch quốc tế. Con số này không ngừng tăng lên, đóng góp khoảng 10% vào GDP thế giới và 6% tổng xuất khẩu toàn cầu. Trong khi đó, thể thao cũng được coi là ngành giải trí số một thế giới khi ngày càng được quan tâm đầu tư. Do đó, việc khai thác tích cực các sự kiện thể thao tại điểm đến và những yếu tố đi kèm để xây dựng thành sản phẩm du lịch đang trở thành xu hướng quan trọng tạo nên sự độc đáo, hấp dẫn du khách.

Điểm mạnh của du lịch – thể thao là không bị hạn chế bởi bất cứ yếu tố nào như văn hóa, giới tính, địa vị xã hội. Thị trường của du lịch thể thao cũng hướng tới mọi đối tượng. Vì thế, loại hình du lịch này không những mang đến sự trải nghiệm mới cho du khách, nâng cao chất lượng chuyến đi mà còn gia tăng nhận diện thương hiệu quốc gia, tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, có được sự công nhận của các vận động viên tham gia sự kiện, công dân thành phố cũng năng động hơn, bên cạnh nhiều lợi ích khác. Sự kết hợp giữa thể thao và du lịch được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ, tạo động lực bứt phá cho nhiều quốc gia, nhất là các quốc gia có nhiều tiềm năng du lịch để đạt được các mục tiêu kinh tế – xã hội và phát triển bền vững.

Nhằm tận dụng tốt hơn nguồn tài nguyên du lịch của Việt Nam, trên cơ sở đánh giá khả năng tổ chức các sự kiện, hoạt động thể thao gắn liền du lịch, Hội nghị quốc tế về du lịch và thể thao tổ chức tại TP Đà Nẵng nhân dịp diễn ra Đại hội thể thao bãi biển châu Á tại đây, sẽ tập trung trao đổi, thảo luận ba nội dung lớn: Xu hướng phát triển của du lịch gắn với các hoạt động thể thao, mối quan hệ tương hỗ giữa du lịch và thể thao cũng như đóng góp của du lịch và thể thao cho sự phát triển bền vững; quan điểm, cách tiếp cận và kinh nghiệm phát triển sản phẩm du lịch – thể thao; quảng bá sản phẩm du lịch – thể thao bao gồm sản phẩm du lịch gôn, du lịch mạo hiểm, leo núi, du lịch biển… dựa trên kinh nghiệm từ Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái-lan và Việt Nam. Các đại biểu quốc tế tham dự hội nghị sẽ thảo luận thông qua và ra Tuyên bố Đà Nẵng về du lịch và thể thao vì sự phát triển bền vững.

Đây sẽ là văn kiện chính thức của UNWTO nhằm hướng tới thu hút sự quan tâm của các chính phủ, các điểm đến và cộng đồng doanh nghiệp để đề ra chính sách, thu hút đầu tư phát triển du lịch – thể thao, khai thác thế mạnh của loại hình này nhằm phục vụ lợi ích người dân, cộng đồng và vì sự phát triển bền vững.

(Theo Báo Nhân Dân)

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​