Vọoc Chà Vá chân nâu là biểu tượng của Đà Nẵng tại APEC 2017

0 742

Thành ủy Đà Nẵng vừa có quyết định thống nhất chọn vọoc Chà Vá chân nâu tại bán đảo Sơn Trà làm hình ảnh nhân diện của TP. Đà Nẵng trong sự kiện APEC 2017 diễn ra tại thành phố này theo đề nghị của UBND thành phố.

vooc-cha-van-chan-nau

Lý do loài linh trưởng này được chọn làm hình ảnh đại diện cho thành phố là do Đà Nẵng đang hướng đến xây dựng trở thành “thành phố môi trường”. Đặc biệt, bán đảo Sơn Trà – Đà Nẵng được biết đến là nơi cư trú chủ yếu của vọoc Chà Vá chân nâu – “nữ hoàng” của các loài linh trưởng theo cách gọi của Tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã quốc tế.

Loài linh trưởng này có 5 màu đặc trưng và là loài vật đặc biệt quý hiếm thuộc danh mục nhóm IIB ở mức nguy cấp trong sách đỏ Việt Nam được Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới xếp vào danh sách các loài động vật cần được bảo vệ vô điều kiện. Hiện có khoảng 530 cá thể vọoc Chà Vá chân nâu cư trú tại khu bảo tồn thiên nhiên bán đảo Sơn Trà, chiếm đến 83% lượng vọoc Chà Vá chân nâu được biết đến trên thế giới.

Thời gian qua, TP. Đà Nẵng cũng đã có những nỗ lực rất lớn và cụ thể để bảo vệ loài linh trưởng đang có nguy cơ tuyệt chủng trên thế giới này. Năm 2016, Đà Nẵng đã chọn hình ảnh vọoc Chà Vá chân nâu làm biểu tượng đa dạng sinh học của thành phố; kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng chung tay bảo vệ loài sinh vật này thông qua những pano, áp phích lớn tại các điểm công cộng như điểm đón xe buýt….; tổ chức tìm hiểu và triển lãm vọoc Chà Vá chân nâu…. Trong thiệp chúc mừng năm mới Bính Thân 2016 của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng chọn hình ảnh vọoc Chà Vá và những thông tin cơ bản về loài linh trưởng này.

Trước đó, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và một số đơn vị đã có nhiều ý kiến, kiến nghị Đà Nẵng chọn vọoc Chà Vá chân nâu làm biểu tượng của thành phố, thông qua hình ảnh vọoc Chà Vá chân nâu kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường.

Vũ Lê

 

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

​​​