Đà Nẵng: Chùa Đông Đại Tự tặng chùa Quán Thế Âm phiên bản quốc bảo Nhật Bản

0 848

Trong chuyến thăm Đà Nẵng vào ngày 30/10, đoàn đại biểu chùa Đông Đại Tự (tỉnh Nara, vùng Kansai) sẽ trao tặng chùa Quán Thế Âm phiên bản bức tượng “Thập nhất diện Quan Âm” vốn là quốc bảo của Nhật Bản !

Ngày 28/10, ông Mai Đăng Hiếu, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ, Phó trưởng Văn phòng đại diện Đà Nẵng tại Nhật Bản cho hay, tiếp nối 2 chuyến thăm vào ngày 24/12/2010 và 26/10/2014, đoàn đại biểu gồm 34 thành viên của chùa Đông Đại Tự (Nhật Bản) sẽ có chuyến thăm Đà Nẵng lần thứ 3 vào ngày 30/10/2016, trao tặng chùa Quán Thế Âm và Công viên giao lưu Việt Nhật ở khu danh thắng Ngũ Hành Sơn bức tượng “Thập nhất diện Quan Âm” bằng đồng, cao 88cm, nặng 33kg.

Bức tượng “Thập nhất diện Quan Âm” phiên bản quốc bảo của Nhật Bản sẽ được chùa Đông Đại Tự trao tặng chùa Quán Thế Âm vào ngày 30/10 (Ảnh: HC)

Theo ông Mai Đăng Hiếu, mối quan hệ Phật giáo giúp kết nối Việt Nam và Nhật Bản từ rất xa xưa. Từ thế kỷ VIII, cao tăng Việt Nam là Phật Triết đã đến vùng Nara (Kansai, Nhật Bản) và được tôn làm sư ở các điệu múa Bồ đề và Bạt Đầu (năm 736). Đặc biệt ông đã phụ trách nhã nhạc và nghi lễ trong Lễ khai nhãn tượng Phật Tỳ Lô Giá Na của chùa Đông Đại Tự. Ông được tôn vinh như một người đã đưa các nghi lễ Phật giáo ảnh hưởng sâu rộng đến Nhật Bản.

Đến nay, những ghi chép cổ xưa vẫn được ghi lại trên bia ký được lưu giữ tại chùa Đại An, tỉnh Nara; nơi cao tăng Phật Triết đã trú ngụ khi đến Nhật. Nhằm nối dài mối quan hệ Phật giáo có lịch sử lâu đời đó trong thời hiện đại, các nhà sư chùa Đông Đại Tự (vùng Nara) và chùa Quán Thế Âm (Đà Nẵng) thường xuyên tổ chức các đoàn hành hương, thăm hỏi.

Bức tượng “Thập nhất diện Quan Âm” mà chùa Đông Đại Tự trao tặng chùa Quán Thế Âm trong chuyến thăm sắp tới được nhà điêu khắc Mizushima Iwane của chùa này phiên bản từ bức tượng Thập Nhất Diện Quan Âm – bức tượng Phật được vị sư Ấn Độ Bodhisena và cao tăng Việt Nam Phật Triết thỉnh từ Ấn Độ sang và trở thành Quốc bảo Nhật Bản.

“Quà tặng đặc biệt này không chỉ mang tính chất tâm linh và còn mang ý nghĩa tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai quốc gia” – ông Mai Đăng Hiếu nhấn mạnh. Theo ông, đây sẽ là cột mốc quan trọng đánh dấu quan hệ của chùa Đông Đại Tự và chùa Quán Thế Âm nói riêng, vùng Kansai Nhật Bản và Đà Nẵng nói chung. Sắp tới, khi đường bay thẳng Đà Nẵng – Kansai được khai thông (vào tháng 3/2017), Đà Nẵng sẽ tiếp đón luồng khách du lịch lớn từ vùng Kansai đến thăm.

Theo infonet.vn

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​