Trồng cây thàn mát trên đường lên bán đảo Sơn Trà

324

300 cây thàn mát với những chùm hoa tím đặc trưng của rừng Sơn Trà sẽ được trồng ở tuyến đường Hoàng Sa dẫn lên bán đảo này.

Trung tâm Công nghệ sinh học (Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng) hôm 13/2 bàn giao 300 cây thàn mát giống, cao gần 1 mét cho Chi cục Kiểm lâm Sơn Trà. Số cây này sẽ trồng trên tuyến đường Hoàng Sa, đoạn qua Hồ Xanh, dẫn lên bán đảo.

Thàn mát còn có tên gọi khác là mác bát, thăn mút, duốc cá (tên khoa học là Millettia ichthyochtona), trổ hoa tím ngắt tại nhiều cánh rừng trên bán đảo Sơn Trà mỗi dịp tháng 5.

Trong Cay Than Mat Tren Duong Len Ban Dao Son Tra 1

Thàn mát với sắc hoa tím rực rỡ, là cây bản địa đặc trưng của bán đảo Sơn Trà. Ảnh: Lê Phước Chín

Tiến sĩ Nguyễn Quyết, Trưởng phòng Khoa học ứng dụng, Trung tâm Công nghệ sinh học, cho biết sau khoảng 5 năm, nếu chăm sóc tốt, cây thàn mát có thể cao khoảng 4-5 m và bắt đầu ra hoa.

“Thàn mát là cây bản địa của bán đảo Sơn Trà, có thể thay thế cho các loài cây khác trồng tại công viên, đường phố, thích nghi với môi trường ở địa phương và tạo nét đặc trưng riêng cho thành phố Đà Nẵng”, TS Quyết nói.

Theo anh, cây thàn mát thân gỗ nhỏ cao 6-10 m, có sức chống chịu với môi trường, tán dày, rụng lá theo mùa, ít sâu bệnh, cành dẻo dai, có khả năng chống bão gió, sinh trưởng nhanh, dễ nhân giống, hoa màu tím bắt mắt.

Trong Cay Than Mat Tren Duong Len Ban Dao Son Tra=2

Tiến sĩ Nguyễn Quyết và cây giống thàn mát được ươm trồng sau một năm nghiên cứu và di thực. Ảnh: Nguyễn Đông

TS Quyết cho hay, thàn mát là một trong những sản phẩm của đề tài Nghiên cứu quần thể các loài cây bản địa đặc trưng của bán đảo Sơn Trà và khả năng di thực trồng tại công viên, đường phố do trung tâm thực hiện năm 2021-2024.

Các kỹ sư đã nghiên cứu tài liệu 40 loài; đi thực tế trong nhiều tháng ở rừng Sơn Trà để điều tra thực địa và tìm được tám loài cây phù hợp trồng ở công viên, đường phố, từ đó nhân giống bằng giâm hom và gieo hạt.

Sau một năm tuyển chọn, đến nay Trung tâm Công nghệ sinh học đã nhân giống được bốn loài, gồm thàn mát, găng cao, thành ngạnh và dành dành Trung bộ. Các loài cây này đều cho hoa đẹp mắt, không có độc tố.

Trong Cay Than Mat Tren Duong Len Ban Dao Son Tra 3

Lá và lộc cây thàn mát là thức ăn ưa thích của voọc chà vá trên bán đảo Sơn Trà. Ảnh: Lê Phước Chín

Hiện thàn mát, găng cao và thành ngạnh đã được trồng thực nghiệm tại một số công viên. Riêng cây thàn mát được chọn trồng tại đường lên Sơn Trà nhằm tạo ra con đường hoa đặc trưng đầu tiên của thành phố.

Bán đảo Sơn Trà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 10 km về phía đông bắc với ba mặt giáp biển, mặt còn lại giáp đô thị. Rừng Sơn Trà là tổng hòa của hệ sinh thái rừng tự nhiên gắn liền biển duy nhất ở Việt Nam.

Bán đảo có diện tích hơn 4.400 ha, dài 13 km với chu vi khoảng 60 km, độ cao trung bình 350 m, nơi cao nhất là đỉnh Ốc gần 700 m, được ví như lá phổi xanh tái tạo oxy cho thành phố biển.

Trong Cay Than Mat Tren Duong Len Ban Dao Son Tra 4

Đoạn đường trồng cây thàn mát. Ảnh: Google maps

Theo vnexpress.net

You might also like

Comments are closed.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​