Phu nhân Tổng thống Hàn Quốc thăm làng bích họa Quảng Nam

0 377

Phu nhân Tổng thống Hàn Quốc thăm làng bích họa Quảng Nam

Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Jung-Sook tham gia vẽ tranh ở làng bích họa Tam Thanh ngay sau khi đặt chân xuống Đà Nẵng.

Bà Kim Jung-sook (bên phải), phu nhân của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ngày 10/11 ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng đã tới thăm làng bích họa Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam và tham gia hoạt động vẽ tranh nhằm khích lệ tinh thần người dân địa phương.

“Tin đệ nhất phu nhân Kim Jung-sook tới thăm làng bích họa hoàn toàn được giữ bí mật. Đến cuối tháng trước, chúng tôi mới chỉ biết sắp được tiếp đón một vị khách quý nhưng không biết là ai”, Phan Diệu Ly, cán bộ điều phối Quỹ Giao lưu Quốc tế Hàn Quốc, cho biết. “Khi biết APEC diễn ra tại Đà Nẵng, rất gần ngôi làng này, bà bày tỏ muốn ghé qua để xem khi nghệ sĩ Việt Nam và Hàn Quốc kết hợp với nhau trong một dự án thiện nguyện cộng đồng”.

Xe của Đệ nhất Phu nhân Hàn Quốc đỗ ngoài cổng làng. Bà bước xuống, đầu đội nón lá và đi bộ vào trong làng. Người dân đứng sẵn bên đường chào đón khách quý. Một số cụ già thậm chí bắc ghế ra ngồi ngoài hiên trước cả tiếng đồng hồ chờ phu nhân tổng thống.

“Khi biết tin phu nhân Tổng thống Hàn Quốc tới thăm, chúng tôi vô cùng nao nức. Nhà nào cũng quét dọn gọn gàng, trồng thêm cây cảnh trước nhà để chào đón bà”, một người phụ nữ trung niên kể.

Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc mặc áo phông trắng có dòng chữ “Nghệ thuật cho cộng đồng tốt đẹp hơn Hàn Quốc – Việt Nam”, đi qua một số nhà dân, lắng nghe cảm nhận của họ và dành thời gian ngắm nhìn những bức bích họa nhiều màu sắc.

Các dự án làng bích họa được triển khai rầm rộ từ khoảng 10 năm trước tại Hàn Quốc với mục đích tái sinh các khu vực địa phương, giúp người dân có cơ hội thưởng thức nghệ thuật thông qua việc thay đổi diện mạo của các ngõ phố hẻo lánh hay làng mạc xa xôi.

Dưới bàn tay của các họa sĩ đến từ Hàn Quốc, hơn 100 ngôi nhà ở làng chài nghèo tỉnh Quảng Nam khoác lên mình những bức tranh sinh động. Đây là ngôi làng bích họa đầu tiên ở Việt Nam. Một năm sau khi hoàn thành, làng Tam Thanh chuyển mình thành một điểm du lịch nổi tiếng, đón trung bình khoảng hơn 500 khách tham quan mỗi ngày.

“Một năm trở lại đây, lượng du khách tăng mạnh. Chúng tôi mới chỉ bước đầu thử làm du lịch. Một số hộ dân cho du khách thuê phòng trọ theo hình thức homestay, dịch vụ ăn uống, bán đồ lưu niệm. Đời sống người dân được cải thiện đáng kể”, người đứng đầu làng Đỗ Đình Đồng cho biết.

Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc cùng các em nhỏ tô màu cho những con cá gỗ rồi gắn tác phẩm lên bức tường ở rìa làng trên con đường dẫn thẳng ra biển.

Bà Kim Jung-sook, 63 tuổi, kết hôn với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khi còn học đại học. Hai người có một con trai, một con gái và hai cháu. Bà Kim xuất thân là nghệ sĩ thanh nhạc, thành viên của dàn hợp xướng thành phố Seoul.

Bà không chỉ là người bạn đồng hành trong suốt quãng thời gian ông Moon làm luật sư nhân quyền và vận động dân chủ hóa mà còn là trợ thủ đắc lực trong chiến dịch tranh cử tổng thống của chồng.

Với phong cách vui vẻ và bình dị, bà Kim được người dân đặt biệt danh là “Bà Jung-sook thân thiện”.

Bà Kim Jung-sook còn gửi tặng màu nước cho các em thiếu nhi địa phương với mong muốn các em sẽ phát triển được niềm đam mê mỹ thuật và khả năng của mình gắn liền với cảm hứng từ các tác phẩm bích họa.

“Với nghệ thuật cộng đồng, điều quan trọng nhất không phải là ý tưởng của nghệ sĩ mà là tình cảm của người chủ ngôi nhà, chủ của bức tranh”, họa sĩ Lee Seung-huyn, thành viên đoàn tháp tùng bà Kim Jung-sook, bày tỏ.

Theo vnexpress.net Thứ bảy, 11/11/2017
You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

​​​