Phố chuyên doanh đường Lê Duẩn được xây dựng ra sao?

0 944

UBND quận Hải Châu vừa khởi công xây dựng Phố chuyên doanh trên đường Lê Duẩn. Phố chuyên doanh này sẽ được triển khai như thế nào, bao giờ hoàn thành ?

Ông Nguyễn Đăng Huy, Trưởng ban Quản lý dự án giao thông nông thôn, đơn vị được UBND thành phố giao điều hành dự án, cho biết:

– Đà Nẵng là một thành phố du lịch, nhưng hiện nay, một số tuyến phố chính cùng kinh doanh một nhóm hàng hoặc dịch vụ – gọi là phố chuyên doanh – hầu hết hình thành một cách tự phát, phục vụ chủ yếu cho nhu cầu của người dân địa phương, cung cách phục vụ chưa chuyên nghiệp, chưa bảo đảm mỹ quan đô thị, nên chưa thu hút được nhiều khách du dịch tham quan, mua sắm.

Chính vì vậy, Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thành phố quyết định xây dựng thí điểm công trình Tổ chức khu phố chuyên doanh đường Lê Duẩn nhằm tạo đặc trưng, điểm nhấn cho du lịch Đà Nẵng, góp phần phát triển kinh tế địa phương và xây dựng nếp sống văn hóa – văn minh, mỹ quan đô thị. Ngày 25-7-2014, UBND thành phố phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Phố chuyên doanh đường Lê Duẩn đoạn từ giao lộ với đường Ông Ích Khiêm đến đường Trần Phú (dài 1,1km) với tổng kinh phí đầu tư gần 26 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách thành phố, quận Hải Châu và xã hội hóa.

* Yếu tố thẩm mỹ, thuận tiện và phục vụ người dân, du khách được thể hiện như thế nào trong thiết kế xây dựng công trình thưa ông?

– Yếu tố thẩm mỹ, thuận tiện và phục vụ du khách, người dân đến tham quan, mua sắm là rất quan trọng và quyết định sự thành công của dự án. Chính vì vậy, chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị tư vấn thiết kế nghiên cứu, đề xuất các giải pháp thiết kế theo hướng hiện đại, bảo đảm mỹ quan, tiết kiệm kinh phí và thuận lợi cho việc tham quan, mua sắm của người dân, du khách, đồng thời tuân thủ phương án đã được UBND thành phố phê duyệt.

Theo đó, sẽ thay thế bó vỉa hiện trạng bằng bó vỉa bê-tông xi-măng có chiều cao chỉ còn 15cm, dạng vát để thuận lợi cho việc đi lại. Bề rộng vỉa hè vẫn như hiện trạng nhưng tháo dỡ toàn bộ gạch block hiện hữu và thay thế bằng gạch terrazzo có tính thẩm mỹ cao. Phần vỉa hè dành cho người đi bộ được bố trí trong phạm vi 2m sát với nhà dân, cửa hàng; phần vỉa hè dành cho việc đỗ xe máy được bố trí sát bó vỉa mặt đường.

Cây xanh được thay bằng cây bàng Đài Loan có đường kính thân từ 10 – 15cm. Hố trồng cây được lắp đặt lưới bảo vệ bằng vật liệu composite-FRP có tính thẩm mỹ cao, an toàn và thuận tiện cho người đi bộ. Hệ thống điện chiếu sáng hiện trạng được tháo dỡ, thay thế bằng trụ có tính thẩm mỹ và có 2 đèn led chiếu sáng phần đường dành cho khách bộ hành trên vỉa hè và mặt đường giao thông. Các tiện ích công cộng trên vỉa hè như: ghế ngồi nghỉ, biển chỉ dẫn, thùng rác công cộng, hệ thống đèn trang trí… được bố trí phù hợp, phục vụ tốt nhất nhu cầu mua sắm, tham quan của du khách và người dân. Cải tạo kiến trúc mặt tiền tầng 1, đồng bộ về chiều cao, màu sắc biển hiệu quảng cáo…

* Hiện hai bên tuyến đường Lê Duẩn có nhiều hộ kinh doanh thời trang, các mặt hàng khác và nhiều nhà dân, vậy làm sao thiết kế xây dựng hài hòa, đồng bộ?

– Các đơn vị tư vấn thiết kế đã khảo sát kỹ, đưa ra các phương án và UBND quận Hải Châu cũng đã mời các doanh nghiệp, hộ kinh doanh… đến xem, góp ý, đề xuất. Hiện trên đường Lê Duẩn đoạn từ đường Ông Ích Khiêm đến Trần Phú có 91 hộ kinh doanh thời trang, 87 hộ kinh doanh các mặt hàng khác như: điện thoại, ẩm thực, lưu niệm… và 20 hộ không kinh doanh. Nói chung, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đều thống nhất, ủng hộ chủ trương xây dựng khu phố chuyên doanh đường Lê Duẩn của thành phố và tham gia đóng góp ý kiến thiết thực cho quá trình triển khai như: phương thức tổ chức quảng cáo đối với các sản phẩm đã có thương hiệu, màu sắc và kích thước biển hiệu, các điểm giữ xe của khách, bảo đảm cam kết về giá cả, chất lượng hàng hóa, văn minh bán hàng…

Sau khi lắng nghe các góp ý và nghiên cứu, đơn vị thiết kế đã phân khu Phố chuyên doanh đường Lê Duẩn thành các khu vực: đoạn từ đường Ông Ích Khiêm đến Ngô Gia Tự, đoạn từ đường Ngô Gia Tự đến Nguyễn Thị Minh Khai, đoạn từ đường Nguyễn Thị Minh Khai đến Lê Lợi và đoạn từ đường Lê Lợi đến Trần Phú với những điểm nhấn, đặc trưng, phục vụ người dân và du khách.

* Sẽ mất mỹ quan, an toàn cho người tham quan, mua sắm nếu để các loại xe tải, xe khách, ô-tô con đậu đỗ và lưu thông nhiều trên đường. Phương án tổ chức giao thông và bố trí bãi đỗ xe ra sao để phục vụ tốt nhất khách tham quan, mua sắm?

– UBND thành phố đã thống nhất cấm ô-tô tải trên 3,5 tấn lưu thông trên đường Lê Duẩn đoạn từ đường Ông Ích Khiêm đến Lê Duẩn và cấm toàn bộ xe tải lưu thông trong giờ cao điểm. Các loại xe du lịch, xe 24 chỗ ngồi và ô-tô con được bố trí đỗ trên tuyến đường Chi Lăng.

* Các hộ kinh doanh ủng hộ nhưng cũng rất lo lắng việc thi công gây ảnh hưởng đến kinh doanh bình thường, đề nghị phải thi công sớm và hoàn thành nhanh. Vậy thưa ông, có giải pháp nào để người dân đỡ lo lắng?

– Phố chuyên doanh đường Lê Duẩn triển khai thi công vào cuối tháng 8. Dự kiến, đến cuối tháng 11-2014 hoàn thành và đi vào hoạt động. Trong quá trình thi công, chúng tôi sẽ tổ chức giám sát các nhà thầu thi công nghiêm túc, bảo đảm chất lượng, tiến độ và thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm giao thông, vệ sinh môi trường, giảm thiểu ảnh hưởng đến việc kinh doanh bình thường của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và việc tham quan, mua sắm của người dân, du khách.

* Cảm ơn ông trả lời phỏng vấn!

HOÀNG HIỆP (thực hiện)

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

​​​