“Phiên chợ ngày Tết” năm 2020 tại Bảo tàng Đà Nẵng

Phien Cho Ngay Tet Nam 2020 Tai Bao Tang Da Nang Fantasticity Com
0 1.035

Chợ Tết đã trở thành một nét văn hóa độc đáo, đậm dấu ấn truyền thống của người Việt mỗi dịp xuân về. Đến một phiên chợ những ngày cuối năm không chỉ là để mua sắm mà còn là để hòa mình vào khung cảnh đầy màu sắc tươi vui, nhộn nhịp và gửi gắm những ước mong bình an, sung túc cho năm mới.

Phien Cho Ngay Tet Nam 2020 Tai Bao Tang Da Nang Fantasticity Com 04

Nhằm góp phần bảo tồn và lưu giữ một nét văn hóa truyền thống độc đáo; đồng thời tạo thêm nhiều cơ hội giao lưu, trải nghiệm cho du khách và người dân địa phương, đặc biệt là trẻ em, Bảo tàng Đà Nẵng tái hiện lại phiên chợ Tết qua chương trình “Phiên chợ ngày Tết” nhân dịp Xuân Canh Tý 2020. Kế hoạch cụ thể như sau:

  • Thời gian: Từ 9h00 ngày 11/01/2020 (thứ Bảy, 17 tháng Chạp) đến 16h00 ngày 12/01/2020 (Chủ nhật, 18 tháng Chạp).
  • Địa điểm: Bảo tàng Đà Nẵng – Số 24 Trần Phú, Tp Đà Nẵng

Phien Cho Ngay Tet Nam 2020 Tai Bao Tang Da Nang Fantasticity Com 01

Hoạt động 1: Gian hàng phiên chợ Tết

Gian hàng trưng bày và bán các mặt hàng là sản phẩm đặc trưng của địa phương như: nước mắm Nam Ô, bánh khô mè Cẩm Lệ, bánh tráng Túy Loan, nông sản an toàn, sản phẩm đồ khô, đặc sản Quế Sơn, bánh truyền thống xứ Quảng, hương trầm, trà Việt, hoa giấy và bì lì xì, cây cảnh, đặc sản ẩm thực ngày Tết …

Phien Cho Ngay Tet Nam 2020 Tai Bao Tang Da Nang Fantasticity Com

Hoạt động 2: Hoạt động khám phá, trải nghiệm

Công chúng được tự tay làm những sản phẩm truyền thống dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân. Các hoạt động khám phá, trải nghiệm bao gồm: viết thư pháp, nặn tò he, gói bánh chưng, bánh tét, têm trầu, làm mứt Tết, làm bánh đậu xanh, bánh thuẫn, tô tượng, làm hoa giấy.

Phien Cho Ngay Tet Nam 2020 Tai Bao Tang Da Nang Fantasticity Com 05

Hoạt động 3: Trò chơi dân gian

Công chúng sẽ tham gia vào những trò chơi mang tính vận động đem lại không khí vui tươi, sôi động: Nhảy sạp, bịt mắt đập trống, nhảy bao bố, ném lon, kéo co, đi gáo dừa…

Hoạt động 4: Khám phá ẩm thực

Ẩm thực là điều không thể thiếu trong các phiên chợ truyền thống của người Việt, đặc biệt là những phiên chợ Tết. Tại chương trình này, góc ẩm thực quê được đưa vào giới thiệu với các món bánh dân dã, truyền thống xứ Quảng như: bánh đúc, bánh lọc, nậm, bánh ram ít, bánh bèo… phục vụ du khách.

Hoạt động 5: Trình diễn văn nghệ truyền thống

+ Ca Bài chòi:

Vào dịp Tết, Bài Chòi là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với người dân xứ Quảng. Đây là trò chơi dân gian mộc mạc và vui nhộn nên thường thu hút rất nhiều người tham gia và xem. Họ tới với trò chơi không phải vì tính ăn thua, thắng được mà là để tìm sự thanh thản, vui vẻ, đồng thời cũng muốn tìm được sự may mắn đầu năm.

Để kết hợp giới thiệu Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại – Bài Chòi và mang đến không khí tươi vui, rộn ràng, trong chương trình này, Bảo tàng sẽ liên hệ mời các nghệ nhân Bài chòi về giới thiệu và trình diễn hô hát Bài chòi phục vụ du khách và công chúng.

+ Trống hội

Âm thanh trống hội theo quan niệm dân gian thì đây là những âm thanh mang đến may mắn, tài lộc và báo hiệu những điều tốt lành sẽ đến trong năm mới. Hoạt động nhằm góp phần mang đến không khí tưng bừng, nhộn nhịp cho sự kiện.

Huân Nguyễn – “Phiên chợ ngày Tết” năm 2020 tại Bảo tàng Đà Nẵng
You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​