Mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới cho Đà Nẵng

0 138

Sáng 25-11, UBND thành phố tổ chức Lễ Công bố Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch sẽ mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới cho thành phố Đà Nẵng; đồng thời được kỳ vọng sẽ tạo ra xung lực mới để Đà Nẵng tiếp tục tạo kỳ tích lần thứ hai về phát triển kinh tế – xã hội sau 15 năm thực hiện thành công Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá IX về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng.

Cơ sở pháp lý quan trọng cho sự phát triển bền vững

Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng và phê duyệt thống nhất, đồng bộ với chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của cả nước, chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững; phù hợp với định hướng, chủ trương tại Nghị quyết số 26-NQ/TW và vận dụng đầy đủ, sáng tạo các quan điểm, định hướng phát triển theo Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Bộ Trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trao quyết định Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo thành phố

Nội dung Quy hoạch nêu rõ quan điểm, mục tiêu và phương hướng phát. triển của thành phố đến cuối thời kỳ quy hoạch cũng như tầm nhìn đến năm 2050; cụ thể hóa quan điểm, mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh vùng đã được Bộ Chính trị ban hành về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng tại Nghị quyết số 43-NQ/TW và đảm bảo tính liên kết, đồng bộ trong định hướng phát triển giữa các ngành, lĩnh vực của thành phố, phát huy các tiềm năng, thế mạnh của thành phố Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại buổi lễ

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết: “Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cơ sở pháp lý vô cùng quan trọng, tạo hành lang vững chắc cho sự phát triển bền vững của thành phố trong giai đoạn mới; là nền tảng để tiếp tục khai thác và phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng theo đúng định hướng và đạt được hiệu quả cao nhất trong thời gian sớm nhất”.

Trên cơ sở tổng kết, đánh giá kết quả kinh tế – xã hội năm 2023, thành phố đang xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2024. Do đó, Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại thời điểm này càng có ý nghĩa quan trọng để thành phố xây dựng kịch bản tăng trưởng phù hợp, xác định các chỉ tiêu, giải pháp trọng tâm để triển khai hiệu quả trong thời gian đến trên cơ sở khai thác tối đa mọi nguồn lực nội tại của địa phương, thu hút mạnh mẽ các nguồn lực bên ngoài, tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ hơn, bứt phá hơn để thành phố hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội trong giai đoạn mới.

Huy động khoảng 800 nghìn tỷ đồng để thực hiện quy hoạch

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam, xác định tầm quan trọng của quy hoạch sẽ mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới, vì vậy thành phố xây dựng dự kiến các nội dung triển khai thực hiện Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong giai đoạn 2021-2030, thành phố sẽ huy động nguồn lực thực hiện quy hoạch thông qua việc huy động vốn đầu tư phát triển dự kiến khoảng 800 nghìn tỷ đồng, thu hút vốn FDI khoảng 10-15% tổng vốn đầu tư.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam, giai đoạn 2021-2023, thành phố sẽ huy động vốn đầu tư phát triển dự kiến khoảng 800 nghìn tỷ đồng để thực hiện Quy hoạch

Thành phố cũng sẽ ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng các công trình, dự án động lực, trọng điểm có tác động trực tiếp đến các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội. Thực hiện các chương trình xúc tiến đầu tư, xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp để đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư chiến lược, trọng điểm phù hợp với định hướng phát triển thành phố và các ngành mũi nhọn như: cảng biển, bến thủy nội địa, hạ tầng logistics; thương mại, dịch vụ; hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp công nghệ cao…

Cùng với đó, thành phố phát huy nguồn lực đất đai, quản lý phát triển đô thị và nông thôn thông qua việc xây dựng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021 – 2025, giai đoạn 2026 – 2030, các kế hoạch sử dụng đất quận, huyện, đảm bảo quỹ đất để triển khai thực hiện các định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực, các dự án đã được xác định theo các quy hoạch quốc gia, quy hoạch thành phố.

Đồng thời, quản lý, khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn lực đất đai để có phương án quy hoạch, kêu gọi đầu tư phù hợp nhằm đẩy mạnh khơi thông nguồn lực đất đai; nâng cao chất lượng lập, quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý quy hoạch kiến trúc đi vào chiều sâu, hướng tới xây dựng các đô thị xanh, thành phố thông minh.

Quang cảnh Lễ Công bố Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tổ chức sáng 25-11

Việc hoàn thiện cơ chế, chính sách đẩy mạnh liên kết vùng cũng là một trong những nội dung quan trọng trong quá trình triển khai quy hoạch. Theo đó, thành phố sẽ chủ động phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương trong Vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ xây dựng, hoàn thiện thể chế của Vùng, xây dựng chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của Vùng trên cơ sở các mục tiêu ưu tiên trọng điểm của mỗi địa phương, gắn với lợi thế cạnh tranh của toàn vùng. Đồng thời, xác định những Đề án trọng tâm, trọng điểm tạo đột phá cho phát triển Vùng.

Điểm đến mới của ngành công nghiệp bán dẫn thế giới

Tại buổi lễ công bố, nhiều tập đoàn, nhà đầu tư hàng đầu Việt Nam và quốc tế cũng bày tỏ kỳ vọng và cam kết đồng hành cùng thành phố trong giai đoạn phát triển mới.

Ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho rằng, Đà Nẵng có cơ hội là điểm đến mới của ngành công nghiệp bán dẫn thế giới. Tuy nhiên, điều Đà Nẵng còn thiếu đó là quy hoạch con người. FPT sẽ đồng hành cùng Đà Nẵng trong quy hoạch nhân sự, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành vi mạch bán dẫn và đưa thành phố trở thành thung lũng Silicon thứ hai.

Ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho rằng, Đà Nẵng có cơ hội là điểm đến mới của ngành công nghiệp bán dẫn thế giới

Đại diện Tập đoàn Foxlink, ông James Lee – Tổng giám đốc Tập đoàn cho biết môi trường đầu tư Đà Nẵng phù hợp với định hướng phát triển và kế hoạch đầu tư của Tập đoàn tại Việt Nam trong 20 năm tới. Vì vậy, Foxlink lựa chọn đầu tư tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng và cam kết sẽ đồng hành cùng thành phố trong đào tạo nhân tài, góp phần xây dựng và phát triển Khu công nghệ cao.

Trong khi đó, ông Trịnh Thanh Lâm – Giám đốc kinh doanh Synopsys Nam Á cho rằng, công nghiệp bán dẫn là công nghệ cao và Đà Nẵng trong bối cảnh sắp hết nguồn quỹ đất mà muốn phát triển thì buộc phải lựa chọn phát triển công nghệ cao, trong đó có công nghiệp bán dẫn.

Bà Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG cho rằng, ngoài phát triển các khu công nghiệp, công nghiệp phụ trợ…thì Đà Nẵng hãy lấy sức mạnh du lịch của mình với biển, núi, sông… và phát triển “ngành công nghiệp không khói”, giữ vững thương hiệu của thành phố.

7 dự án với tổng vốn hơn 9.300 tỷ đồng đầu tư vào thành phố

Trong khuôn khổ Lễ Công bố Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND thành phố trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 7 dự án, trong đó có 6 dự án có vốn đầu tư trong nước (1 dự án tăng vốn đầu tư) và 1 dự án có vốn đầu tư nước ngoài vừa được cấp phép trên địa bàn thành phố với tổng vốn đầu tư hơn 9.300 tỷ đồng.

Xung lực mới để Đà Nẵng tiếp tục tạo kỳ tích lần thứ hai

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chúc mừng và nhấn mạnh, Đà Nẵng là thành phố đầu tiên trong 05 thành phố trực thuộc Trung ương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch cấp tỉnh. Đồng thời khẳng định, Đà Nẵng hội tụ đủ tiềm năng, lợi thế và cơ hội nổi trội, khác biệt để phát triển nhanh và bền vững, đóng vai trò là một trong những trung tâm tăng trưởng của đất nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ

Theo Phó Thủ tướng, bản quy hoạch thành phố được xây dựng với tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn dựa trên tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh; cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 43-NQ/TW, thể hiện khát vọng của Nhân dân Đà Nẵng về một thành phố đáng sống, trung tâm kinh tế – xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Thành phố Đà Nẵng sẽ đóng vai trò của một trong các đô thị trung tâm của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, khu vực Bắc Tây Nguyên;….Đây sẽ là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin và là một trong những trung tâm văn hóa – thể thao, giáo dục – đào tạo, y tế chất lượng cao, khoa học – công nghệ phát triển của cả nước.

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33 của Bộ Chính trị khoá IX về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng, với tinh thần hành động quyết liệt, đổi mới sáng tạo, Đà Nẵng đã vươn lên mạnh mẽ trở thành một đô thị có tốc độ hiện đại hóa, đô thị hóa thuộc nhóm cao nhất trong cả nước, tạo nên một kỳ tích trong phát triển kinh tế – xã hội. Vì vậy, Phó Thủ tướng tin tưởng, Quy hoạch sẽ mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới cho thành phố Đà Nẵng; được kỳ vọng sẽ tạo ra xung lực mới để Đà Nẵng tiếp tục tạo kỳ tích lần thứ hai về phát triển kinh tế – xã hội với các trụ cột: Kinh tế tri thức với 02 mũi nhọn; Du lịch gắn với sinh thái, văn hóa; Trung tâm dịch vụ chất lượng cao.

“Để đạt được những mục tiêu tham vọng này không thể nghĩ và làm theo lối cũ, cách thường, mỗi cán bộ, đảng viên cũng như từng người dân Đà Nẵng phải chuyển hoá khát vọng phát triển mãnh liệt, niềm tự hào, tình yêu quê hương cùng tinh thần đổi mới vào trong từng hành động, việc làm nhỏ nhất để thành phố không chỉ đáng sống mà còn đáng đầu tư, đáng cống hiến, đáng trải nghiệm… Chìa khoá thành công của Đà Nẵng nằm ở khả năng khơi dậy nguồn lực con người vô cùng mạnh mẽ, chúng ta có niềm tin rằng thành phố Đà Nẵng tiếp tục đạt được những kỳ tích trong phát triển bởi tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và khát khao vươn lên của Nhân dân”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Ưu tiên triển khai, đầu tư dự án về hạ tầng

Theo Quy hoạch, thành phố ưu tiên triển khai, đầu tư dự án trên các lĩnh vực về hạ tầng; thương mại, dịch vụ; công nghiệp, nông, lâm nghiệp, thủy sản; cấp điện, xăng dầu, khí đốt, cấp nước, thoát nước, môi trường, khoa học công nghệ, giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao, an sinh xã hội.

Nổi bật trong đó là các dự án như: Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu thành phố Đà Nẵng; Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng; di dời ga đường sắt Đà Nẵng; các dự án giao thông đường bộ như: đường ven biển nối cảng Liên Chiểu; mở rộng tuyến Quốc lộ 14B; cải tạo, nâng cấp QL14G; công trình qua sông Hàn; tuyến kết nối giao thông sân bay về phía Tây; nghiên cứu dự án vận tải công cộng: tàu điện ngầm tốc độ cao, đường sắt nhẹ đô thị;

Các dự án Khu thương mại tự do, các khu phi thuế quan và các dịch vụ đi kèm; Các dự án tổ hợp như Khu trung tâm kinh doanh thương mại đô thị sinh thái Hòa Khánh Nam, An Đồn; Khu tổ hợp công trình thương mại dịch vụ kết hợp ở phục vụ lễ hội pháo hoa Quốc tế; Tổ hợp thể thao, giải trí và thương mại, dự án không gian sáng tạo tại phường Hòa Xuân… ;

Đồng thời, thành phố sẽ thực hiện đầu tư và thu hút đầu tư các dự án đô thị, tái thiết, chỉnh trang đô thị, các khu tái định cư, chung cư, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội…

Theo danang.gov.vn

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​