Bạn Minh Anh (sinh viên trường đại học Ngoại Ngữ, Đà Nẵng) cho biết “Những tác phẩm ở đây đều có một cách thể hiện riêng biệt, nào là AR (nghệ thuật thực tế ảo) hay trải nghiệm câu thông điệp đều rất thú vị, đặc biệt hôm nay mình đến đây để tham gia workshop (trang trí tự do). Mình rất hào hứng khi tham gia các hoạt động trải nghiệm tại đây”.

Tiêu biểu như tác phẩm “Nhà Chồ” được tái hiện qua nghệ thuật hologram (ảnh xạ chiếu) đã đem đến cho người xem những hình ảnh thực tế nhất cảnh nhà chồ- nơi sinh sống của người dân ven biển đầy vất vả và dột nát, ngôi nhà chỉ được bao quanh bởi những mái tôn đã hoen gỉ. Tiếp đó là khu trưng bày cũng như là trải nghiệm “thúng ảo” cho phép khách tham quan trực tiếp trang trí thúng trên nền của các thiết bị công nghệ như Ipad.

Đa số du khách tham gia triển lãm là những bạn trẻ, sinh viên các trường đại học có niềm đam mê nghệ thuật. Ảnh: Nguyễn Linh
Đa số du khách tham gia triển lãm là những bạn trẻ, sinh viên các trường đại học có niềm đam mê nghệ thuật. Ảnh: Nguyễn Linh

Đặc biệt  tác phẩm “Sóng trong đời sống” thu hút được rất nhiều các bạn trẻ đến thưởng thức. Tác phẩm được tạo nên bằng 4 bức tranh thể hiện những đường sóng trong cuộc sống như đường sóng của bãi cát, sóng núi Sơn Trà hay những cơn sóng cuồn cuộn ngoài biển xa.

Bạn Lê Phát Tấn Tài (Sinh viên năm 4, Đại học Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng) cảm nhận: “Mình thật sự rất xúc động khi xem tác phẩm “Sóng trong đời sống” này, thông qua tác phẩm này mà mình hiểu hơn về cuộc sống của những người ngư dân, họ phải vất vả mưu sinh trong những ngày mưa, ngày bão. Từng cơn sóng trong tác phẩm như những cơn sóng vất vả trong cuộc đời họ.”

Mỗi ngày có khoảng 200-300 khách đến tham quan tại đây, vào dịp cuối tuần lượng du khách có thể tăng lên 400-500 người. Chủ yếu những người đến đây đều là những bạn sinh viên của các trường đại học hoặc là những người trẻ yêu thích nghệ thuật.

Có một tình yêu Đà Nẵng trong mắt bạn trẻ

Được thành lập năm 2017, nhóm bạn trẻ “Đà Nẵng tui” đã thu hút được đông đảo các bạn sinh viên, những người yêu nghệ thuật tại Đà Nẵng.

Trong các lần triển lãm trước, nhóm bạn trẻ này đã nghĩ rằng nếu vẫn sử dụng các hình vẽ hay tranh ảnh thì rất khó thu hút được nhiều bạn trẻ và truyền tải thông điệp về một Đà Nẵng năng động vì vậy họ đã chọn một hình thức nghệ thuật khác mới mẻ hơn.

Những bức tranh về kí ức làng chài tại vùng biển Thọ Quang được các bạn trẻ
Những bức tranh về kí ức làng chài tại vùng biển Thọ Quang được các bạn trẻ “Đà Nẵng tui” tái hiện một cách sống động. Ảnh: Nguyễn Linh

“Đà Nẵng tui” chọn kết hợp công nghệ hiện đại như sách pop-up, AR (công nghệ thực tết ảo), ảnh xạ chiếu, nghệ thuật vẻ tranh bằng điểm ảnh… để tạo ra một triển lãm khác biệt chưa từng có như “Đà Nẵng tui” (mùa 1) hay “Nghệ” (mùa 2).

Vào thời gian mới thành lập, nhóm bạn trẻ này gặp khá nhiều khó khăn như thiếu hụt kinh phí hay thiếu hụt nguồn nhân lực nhưng hơn tất cả bằng tình yêu nghệ thuật, họ đã duy trì đội nhóm đến ngày hôm nay với nhiều thành tựu đáng kể. Thông qua các buổi triển lãm ngày càng quy mô và chuyên nghiệp, các bạn trẻ dường như đã có “đất” để bộc lộ tài năng và tình yêu của mình đối với Đà Nẵng.

Những câu chuyện của người dân làng chài được tái hiện sống động qua nhiều hình thức nghệ thuật . Ảnh: Nguyễn Linh
Những câu chuyện của người dân làng chài được tái hiện sống động qua nhiều hình thức nghệ thuật . Ảnh: Nguyễn Linh

Triển lãm “Lênh đênh” lần này nhận được khá nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ tại thành phố cũng như các bạn đón nhận thông điệp thông qua các trang mạng xã hội, đặc biệt triển lãm lần này nhận được sự quan tâm từ hội đồng Anh (British Council) khi họ chú ý đến các loại thúng của Việt Nam nên đã có sự phối hợp ăn ý để tạo ra sự kiện này.

Theo anh Nguyễn Thanh Cường (sinh viên năm 2, trường đại học Kinh tế Đà Nẵng)  cho biết: “Mình đã làm tình nguyên viên của nhóm “Đà Nẵng tui” được một năm rồi, những con người trong câu lạc bộ, đội, nhóm này đều là những người yêu nghệ thuật, yêu Đà Nẵng.

Những tác phẩm ở đây không giống như các tác phẩm tại triển lãm khác, chủ yếu nghệ thuật ở đây đều có sự kết hợp giữa AR (công nghệ thực tế ảo), ảnh toàn ký hay ảnh xạ chiếu. Có thể rất nhiều bạn trẻ sống tại Đà Nẵng nhưng chưa bao giờ nhìn thấy những hình ảnh của Đà Nẵng như tại triển lãm “Lênh đênh” này”.

Nguồn: Lao Động