Dịp tết ngành công nghiệp không khói miền Trung hút khách

0 291

Dịp nghỉ Tết Nguyên đán là cơ hội để các du khách thỏa sức du xuân. Năm nay, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài đến 9 ngày, cộng thêm thời tiết lý tưởng đã tạo thêm nhiều thuận lợi để du khách thưởng ngoạn, các hãng lữ hành bắt tay kích cầu du lịch.

Hút” khách dịp Tết

Tại khu vực Duyên hải miền Trung, không phải ngẫu nhiên mà du lịch biển của các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên – Huế, Nha Trang ngày càng thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng. Hầu như chính quyền các địa phương đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đầu tư thích đáng về cơ chế chính sách, cơ sở hạ tầng đến dịch vụ tiện ích để thu hút du khách. Một tín hiệu đáng mừng là trong những ngày đầu năm của Xuân Giáp Ngọ – 2014, gần như địa phương nào cũng bội thu về du lịch. Đặc biệt lượng khách du lịch quốc tế tăng đột biến so với cùng kỳ các năm trước.

Năm nay, lượng du khách đến Quảng Nam tăng mạnh, báo hiệu một năm mới “hút” khách cho tỉnh. Các di sản văn hóa thế giới như Mỹ Sơn và Hội An luôn đông nghịt khách du lịch trong những ngày Tết. Tại phố cổ Hội An, Hội Tết Nguyên đán Giáp Ngọ – 2014 được tổ chức với qui mô lớn và ấn tượng. Từ đêm 28/1 (28 tháng Chạp) đến 5/2 (mồng 6 Tết), hội Lồng đèn Hội An lần thứ VI – 2014 diễn ra với sự tham gia của hàng trăm sản phẩm lồng đèn nghệ thuật, lồng đèn thương mại và nghệ thuật sắp đặt lồng đèn, tạo nên không gian ánh sáng và sắc màu tại khu phố cổ và vườn tượng An Hội, cùng với các tác phẩm câu đối xuân, sinh vật cảnh Hội An.

Đến với Hội An vào những ngày Tết, nhiều du khách đã hòa vào trong không khí náo nhiệt của hội vui xuân tại quảng trường Sông Hoài – tụ điểm vui chơi giải trí với các trò chơi trẻ em, trò chơi hiện đại, trò chơi lôtô cũng các chương trình văn hóa, nghệ thuật diễn ra từ mồng 1 đến mồng 6 Tết. Hội An cũng thực hiện phố đi bộ từ ngày mồng 4 Tết. Tuy nhiên, ấn tượng nhất vẫn là thời khắc giao thừa, diễn ra hoạt động múa lân, sư, rồng chào năm mới, gióng chuông, trống giờ Giao thừa và bắn pháo hoa tại 2 địa điểm vườn tượng An Hội và cảng Cửa Đại.

Theo số liệu của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Quảng Nam, tính từ ngày 27/1 đến 3/2 (từ 27 tháng chạp đến mồng 4 tết), Hội An đón tổng lượt khách tham quan lưu trú đạt 73.888 lượt khách, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế đạt 27.903 lượt khách, tăng 2,5 % so với cùng kỳ năm trước, khách nội địa ước đạt 45.985 lượt khách, tăng 10,79% so với cùng kỳ năm trước. Còn tại di sản Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên), từ ngày 30 đến mồng 6 Tết, đã đón 8.520 lượt khách, trong đó hầu hết là khách quốc tế.

So với cùng kỳ năm trước, số lượng khách tham quan và lưu trú đến Quảng Nam dịp Tết năm nay tăng mạnh. Đây là một bước khởi đầu đáng mừng, báo hiệu một năm mới “bội thu” cho ngành du lịch của tỉnh Quảng Nam. Năm 2014, du lịch Quảng Nam sẽ tập trung vào chủ đề xây dựng môi trường du lịch lành mạnh để hướng đến một môi trường du lịch Quảng Nam an toàn và thân thiện, nhằm xây dựng hình ảnh du lịch Quảng Nam đẹp hơn trong mắt du khách. Riêng năm 2013 được đánh giá là thành công với ngành du lịch Quảng Nam khi lần đầu tiên đón hơn 3,4 triệu khách tham quan, doanh thu 1.800 tỉ đồng. Kết quả này sẽ là động lực để ngành du lịch tiếp tục vượt qua thách thức đã được nhìn thấy trong năm 2014, quảng bá “thương hiệu” du lịch đất Quảng.

Khách ngoại ào ạt du xuân

Chỉ tính riêng dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ – 2014, TP. Đà Nẵng đã đón hơn 25.000 lượt khách du lịch, tăng hơn 8% so với năm 2013, trong đó hơn 50% là khách quốc tế. Đặc biệt, trong những ngày đầu năm mới, TP. Đà Nẵng đón 8 chuyến tàu du lịch biển đưa hơn 10.000 du khách quốc tế đến tham quan thành phố. Và trong tháng 2/2014, có đến 25 lượt tàu du lịch biển đăng ký cập cảng Tiên Sa (TP. Đà Nẵng) đưa hàng vạn lượt du khách đến tham quan Đà Nẵng, Hội An, Thừa Thiên – Huế. Ngoài ra, ngành hàng không cũng đón 74 chuyến bay, đưa hơn 8.000 lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Chí Cường – Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết: “Để có được lượng khách Tết này tăng cao, đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức nhiều chương trình vui xuân, thu hút du khách. Chủ động trước tình hình gia tăng lượng khách du lịch trong dịp tết, chính quyền TP. Đà Nẵng cũng đã có chỉ đạo ngay cho ngành cũng như các ngành liên quan như công an, UBND các quận, huyện tăng cường lực lượng và triển khai ngay, liên tục để đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và chống chèo kéo bu bám khách. Bên cạnh đó, cùng với Sở Công Thương, Chi cục Quản lý thị trường và các ngành liên quan khác tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát về việc nâng giá, “chặt chém” trong dịp vui xuân đầu năm mới 2014”.

Một điều đáng nói, trong dịp Tết Giáp Ngọ này, thời tiết khu vực miền Trung nắng đẹp, cộng với thời gian nghỉ dài ngày, vì thế các khu du lịch, nghỉ dưỡng và các điểm vui chơi, giải trí ở các tỉnh miền Trung thu hút khá đông du khách đến du xuân. Ông Trần Chí Cường – Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết thêm ngày 30 tết đến nay, thành phố Đà Nẵng đón hàng ngàn khách du lịch về du xuân. Tại khu du lịch Bà Nà, trong 3 ngày tết đã tiếp đón hơn 7.000 lượt khách đến tham quan, tăng gấp đôi so với Tết Quý Tỵ, chủ yếu là khách Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan và khách Nga.

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​