Định vị và xây dựng thương hiệu “Đà Nẵng – Nơi khởi nguồn hạnh phúc”

0 34

Với loại hình du lịch cưới, Đà Nẵng mong muốn xây dựng thương hiệu điểm đến là thành phố của sự kiện cưới, thành phố của minh chứng hạnh phúc, hành trình tình yêu. Trong năm 2024, Sở Du lịch đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, trong đó tập trung du lịch cưới hướng đến thị trường Ấn Độ, Đông Bắc Á, mời các đơn vị kinh doanh dịch vụ cưới khảo sát và trải nghiệm hạ tầng du lịch… với kỳ vọng đưa Đà Nẵng trở thành địa điểm du lịch cưới mới nổi được yêu thích.

Khẳng định vị thế điểm đến du lịch cưới

Từ năm 2023, ngành du lịch Đà Nẵng triển khai các hoạt động xúc tiến cho sự kiện cưới nhằm thu hút phân khúc khách cặp đôi như lễ hội du lịch cưới, triển lãm cưới, triển lãm các đơn vị cung ứng dịch vụ cưới. Hỗ trợ các sự kiện cưới quốc tế đến với Đà Nẵng bằng các hoạt động chào đón, tặng quà lưu niệm và truyền thông quảng bá cũng là một hướng đi mới góp phần định vị “Đà Nẵng – Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á”. Qua đó, đưa Đà Nẵng là sự lựa chọn nổi bật đối với các cặp đôi khi quyết định địa điểm tổ chức lễ cưới.

Song song với định vị Đà Nẵng trở thành địa điểm cưới nội địa được yêu thích của các cặp đôi, với thị trường quốc tế, xây dựng thương hiệu Đà Nẵng trở thành điểm đến yêu thích về du lịch cưới. Đồng thời, du lịch cưới trở thành một trong những sản phẩm chủ lực trong gói sản phẩm du lịch chất lượng cao. Đà Nẵng xác định thị trường khách cưới tiềm năng là Ấn Độ và Đông Bắc Á (bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản).

Đây là những thị trường có nhu cầu tổ chức cưới ở nước ngoài cao, đặc biệt là thị trường Ấn Độ – một trong những quốc gia nổi tiếng với các đám cưới du lịch xa hoa. Trong năm 2023, tổng lượt khách Ấn Độ đến Đà Nẵng đạt 68.753 lượt, chiếm 4,64% trong cơ cấu khách quốc tế đến Đà Nẵng.

Kết nối với các đơn vị tổ chức tiệc cưới chuyên nghiệp để tiếp thị du lịch cưới hỏi của Đà Nẵng ra thị trường quốc tế

Trong xu hướng tăng trưởng du lịch cưới tại khu vực Đông Nam Á với những ưu thế vẻ đẹp thiên nhiên, giá trị văn hóa đặc sắc và chi phí tổ chức sự kiện hợp lý…thành phố Đà Nẵng đang trở thành địa điểm hấp dẫn của thị trường khách Ấn Độ, với hơn 20 sự kiện cưới Ấn Độ trong 2 năm vừa qua và dự kiến 6 đám cưới sẽ được tổ chức trong những tháng đầu năm 2024.

Sau nhiều đợt khảo sát, gia đình Ấn Độ đã chọn thành phố Đà Nẵng làm nơi tổ chức lễ cưới cho cô dâu Kashmira và chú rể Inderdeep từ ngày 19-21/01. Gần 500 khách mời, nhân viên phục vụ và hơn 1 tấn nguyên vật liệu, trang phục, đạo cụ được chuyển từ Ấn Độ đến Đà Nẵng để chuẩn bị cho lễ cưới. Cùng với đó, toàn bộ 258 phòng nghỉ tại khách sạn Sheraton Grand Da Nang Resort and Convention Center đã được thuê trọn gói để phục vụ cho các khách mời tham dự lễ cưới.

Ông David Ippersiel – Tổng quản lý Khách sạn Sheraton Grand Da Nang Resort and Convention Center chia sẻ, đối với thị trường Ấn Độ, để tổ chức các sự kiện cưới với quy mô lớn, việc đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ cơ sở vật chất đến dịch vụ tổ chức sự kiện chuyên nghiệp là không thể thiếu. Đồng thời, sự mới lạ và danh tiếng của điểm đến cũng là tiêu chí rất quan trọng để gia đình cô dâu đưa ra quyết định lựa chọn nơi tổ chức sự kiện cưới. Mặc dù đường bay Ấn Độ đến Đà Nẵng hiện đang tạm dừng, tuy nhiên các cặp đôi vẫn có thể lựa chọn đường bay nối chuyến qua các địa điểm như Singapore hoặc Kuala Lumpur, Malaysia.

Đà Nẵng đang có lợi thế từ thị trường khách Ấn Độ, một trong những quốc gia nổi tiếng với các đám cưới du lịch xa hoa

Tiếp đó, đám cưới của cô dâu Heena Paryani và chú rể Bhisham Ramchandani (Ấn Độ) diễn ra từ ngày 29-2 đến 2-3 cũng minh chứng mức độ xa hoa của các đám cưới Ấn Độ cũng như tiềm năng điểm đến Việt Nam cho dòng sản phẩm du lịch cưới. Ước tính 250 vị khách đến từ Hong Kong, Philippines, Ấn Độ, Mỹ… đã về đây tham dự lễ cưới.

Dù được diễn ra ở nước ngoài nhưng đám cưới đậm truyền thống và phong tục Ấn Độ, với hàng loạt nghi thức cưới hoành tráng. Chuỗi hoạt động kéo dài trong ba ngày, được bắt đầu tối đầu tiên với đêm chào mừng, nghi lễ Mehndi sôi động theo ý tưởng tiệc bể bơi ngoài trời vào ngày tiếp theo. Sau đó là Sangeet, một buổi tối âm nhạc, khiêu vũ và những màn trình diễn của gia đình và bạn bè dành tặng cho cô dâu và chú rể.

Dự kiến những tháng tiếp theo sẽ có thêm 05 sự kiện cưới của cô dâu chú rể đến từ Ấn Độ được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng, với quy mô tiệc từ 200 – 350 khách mời, được tổ chức trong thời gian từ 3 – 5 ngày với hàng chục các lễ cưới lớn nhỏ. Ngoài ra, các khách sạn cũng nhận được hàng chục sự kiện cưới của các cặp đôi đến từ Nhật Bản và một số quốc gia khác.

Ông Prabhakar Singh (Parker), Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Furama Đà Nẵng Resort cho rằng, với bờ biển đẹp trải dài, hệ thống cáp treo Bà Nà cũng như lợi thế về địa lý là trung điểm của các di sản văn hoá, Đà Nẵng sẽ là điểm đến lý tưởng cho khách du lịch thị trường Ấn Độ và Đông Bắc Á đến tham quan, du lịch và tổ chức đám cưới.

Tạo chuỗi cung ứng liên minh khai thác các sản phẩm, thu hút khách du lịch cưới

Báo cáo thị trường toàn cầu về đám cưới điểm đến năm 2023, thị trường du lịch đám cưới có tốc độ tăng trưởng ổn định hàng năm là 32,8%. Tổng giá trị thị trường ước tính khoảng 101,3 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng lên 134,4 tỷ USD vào năm 2027. Chi phí trung bình cho một đám cưới là khoảng 33.000 USD (gần 780 triệu đồng), mặc dù con số thực tế có thể dao động từ 5.000 đến 500.000 USD tùy theo quốc gia.

Chi tiêu của khách dự tiệc cưới cũng có xu hướng ngày càng tăng. Năm 2023, thị trường tiệc cưới quốc tế dẫn đầu là Bắc Mỹ (28,8 tỷ USD), tiếp theo là Châu Á (23 tỷ USD), Châu Âu, Nam Mỹ và Caribe. Úc, Châu Phi và Trung Đông chiếm thị phần nhỏ nhất, chiếm 15% thị trường đám cưới.

Hợp tác liên kết giữa các doanh nghiệp khách sạn, lữ hành…xây dựng các gói sản phẩm kích cầu du lịch cưới

Theo TS Võ Hữu Hòa (Đại học Duy Tân), để phát triển hệ sinh thái dịch vụ cưới, cần phải tạo ra một sản phẩm trọn gói bao gồm du lịch kết hợp lưu trú, lữ hành, vận chuyển. Do đó, trong thời gian tới, ngành du lịch Đà Nẵng phối hợp với các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên Huế xây dựng các sản phẩm dịch vụ, trải nghiệm tour tham quan đặc trưng phù hợp với thị hiếu của khách du lịch cưới. Hợp tác liên kết giữa các doanh nghiệp khách sạn, lữ hành, kinh doanh du lịch của Đà Nẵng với các tỉnh khu vực miền Trung nhằm hình thành các doanh nghiệp có quy mô lớn, thương hiệu mạnh, tham gia sâu hơn vào chuỗi du lịch toàn cầu, xây dựng các gói sản phẩm kích cầu du lịch cưới hàng năm.

Trong kế hoạch phát triển du lịch cưới Đà Nẵng giai đoạn năm 2024-2025, thành phố sẽ tăng cường thu hút, đăng cai tổ chức các sự kiện cưới, hội chợ triển lãm cưới mang tầm quốc gia và quốc tế tại Đà Nẵng. Đồng thời tổ chức tọa đàm, hội thảo về du lịch cưới với sự tham gia chia sẻ của các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch cưới, các wedding planner, đơn vị kinh doanh dịch vụ cưới, cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại các thị trường cưới trọng điểm mà du lịch cưới Đà Nẵng hướng đến để chia sẻ thông tin về thị hiếu, nhu cầu của thị trường đến với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, thu hút các doanh nghiệp tăng cường đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ phục vụ du lịch cưới tại Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, tăng cường truyền thông các địa điểm của Đà Nẵng phù hợp trở thành địa điểm cầu hôn, chụp ảnh cưới: Cầu tình yêu, du thuyền trên sông Hàn, khu vườn tình yêu tại Núi Thần Tài, Sun World Bà Nà Hills. Đầu tư xây dựng các công trình kiến trúc, điểm check in tại các khu vực công cộng, điểm đến mang nét đặc trưng của thành phố gắn liền với ý nghĩa hạnh phúc của các cặp đôi.

Xây dựng chuyên trang giới thiệu các sản phẩm phục vụ du lịch cưới, gợi ý các địa điểm cưới: Cầu hôn, chụp ảnh cưới, tuần trăng mật, tiệc cưới, kỷ niệm ngày cưới… cung cấp nền tảng tra cứu các dịch vụ cưới, các công ty cung cấp dịch vụ cưới, các gói kích cầu du lịch cưới tại điểm đến. Đồng thời, trang thông tin sẽ là nơi tiếp nhận nhu cầu và triển khai chương trình thí điểm thu hút khách du lịch cưới đến Đà Nẵng dành cho các cặp đôi.

Xây dựng thương hiệu Đà Nẵng trở thành điểm đến yêu thích về du lịch cưới – một trong những sản phẩm chủ lực trong gói sản phẩm du lịch chất lượng cao

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Hoài An, hiện Sở Du lịch đang triển khai Chương trình thí điểm thu hút khách du lịch cưới đến Đà Nẵng, đón các đoàn famtrip, presstrip, wedding planner đến khảo sát, trải nghiệm dịch vụ du lịch cưới. Lồng ghép quảng bá sản phẩm du lịch cưới trong các hoạt động xúc tiến, tổ chức sự kiện cưới.

Đặc biệt, tập trung bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho đối tượng phục vụ trong các cơ sở lưu trú, điểm tham quan du lịch, bảo tảng, công ty tổ chức sự kiện, nhà hàng ẩm thực. Chủ trì liên kết với các địa phương gồm Quảng Nam, Thừa Thiên Huế xây dựng các sản phẩm dịch vụ, trải nghiệm tour tham quan phù hợp với thị hiếu của khách du lịch cưới. Tham mưu cơ chế, chính sách xã hội hóa để kêu gọi các doanh nghiệp, các công ty sự kiện đăng cai tổ chức các sự kiện lễ hội du lịch, đặc biệt là các sự kiện về cưới để tăng hiệu quả truyền thông.

Theo danang.gov.vn

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​