Đình làng Cẩm Nê được công nhận Di tích lịch sử cấp thành phố

Dinh Lang Cam Ne Duoc Cong Nhan Di Tich Lich Su Cap Thanh Pho
0 191

Ngày 16-7, UBND xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) tổ chức Lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng Di tích lịch sử cấp thành phố cho Đình làng Cẩm Nê. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến.

Vùng đất Cẩm Nê có lịch sử lâu đời. Từ thời ông cha ta Nam tiến mở cõi, các bậc tiền nhân đã chọn vùng đất lịch sử này để khai canh, lập làng và xây dựng đời sống tại đây. Trong suốt tiến trình lịch sử từ khi lập làng cho đến nay, mảnh đất Cẩm Nê đã có nhiều thay đổi và đình Cẩm Nê chính là một minh chứng lịch sử cho những thay đổi đó.

Trải qua thời gian và chiến tranh, có biết bao người con của quê hương Cẩm Nê đã anh dũng chiến đấu và hy sinh để bảo vệ mảnh đất này. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đình Cẩm Nê là nơi trú ẩn, hội họp, nắm bắt và trao đổi thông tin giữa các địa phương lân cận; nơi tiếp tế lương thực, trang bị thuốc men, làm bàn đạp cho những trận đánh lớn.

Đình còn là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của địa phương, nơi sinh hoạt của các chi bộ, tổ chức kết nạp đảng viên, nơi vận động thanh niên lên đường nhập ngũ hay họp bàn đấu tranh chống các âm mưu của kẻ thù. Có thể nói, đình Cẩm Nê đã trở thành một trong những địa chỉ đỏ trên địa bàn xã Hòa Tiến nói riêng và Huyện Hòa Vang nói chung, là điểm tựa vững chắc trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cho biết, ngày nay, đình Cẩm Nê đã trở thành một thiết chế văn hóa quan trọng của địa phương. Thông qua các hoạt động lễ hội truyền thống và sinh hoạt cộng đồng diễn ra tại đình làng đã góp phần bồi dưỡng tình cảm, sự tri ân các thế hệ tiền nhân có công với làng, với nước, gắn kết tình cảm cộng đồng nhân dân Cẩm Nê thêm đoàn kết, bền chặt hơn cả”.

Dinh Lang Cam Ne Duoc Cong Nhan Di Tich Lich Su Cap Thanh Pho

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến (bên phải) trao Bằng Di tích lịch sử cấp thành phố cho đại diện UBND xã Hòa Tiến và chư phái tộc ở làng Cẩm Nê, xã Hòa Tiến. Ảnh: Công Chiến

“Với những giá trị tiêu biểu trên, ngày 26 tháng 6 năm 2023, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1338/QĐ-UBND xếp hạng Đình Cẩm Nê là Di tích Lịch sử cấp thành phố. Đây không chỉ là sự tôn vinh và khẳng định những giá trị lịch sử, văn hóa của di tích mà còn là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và chính quyền thành phố đối với những đóng góp của chính quyền, nhân dân xã Hòa Tiến trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc từ trước đến nay”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến đề nghị, Sở Văn hóa và Thể thao, Huyện ủy Hòa Vang cùng chính quyền và nhân dân xã Hòa Tiến trong thời gian tới, cần kế thừa và phát huy hơn nữa trách nhiệm, sự chung tay trong việc quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích đình Cẩm; kiện toàn và củng cố hoạt động của Ban quản lý/Tổ bảo vệ di tích đình Cẩm Nê theo quy định; phục hồi, duy trì và trao truyền các giá trị di sản vật thể và phi vật thể gắn liền với đình Cẩm Nê như lễ cầu an và các lễ hội, phong tục, tập quán dân gian khác.

Ngoài ra, tăng cường các hoạt động sinh hoạt văn hóa cộng đồng và giáo dục truyền thống tại di tích, đưa nơi đây trở thành một không gian văn hóa gần gũi hơn và là địa chỉ đỏ trong việc giáo dục truyền thống văn hóa – lịch sử của địa phươngtừ đó, hun đúc tinh thần yêu nước, tự tôn, tự hào dân tộc cho các thế hệ mai sau; tuyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận thức cộng đồng để cùng chung tay bảo vệ và phát huy bền vững các giá trị của di tích Đình Cẩm Nê. Đồng thời nghiên cứu các phương án nhằm định hướng phát huy giá trị di tích để phục vụ khai thác, phát triển du lịch.

“Về phía thành phố Đà Nẵng, chính quyền thành phố cam kết đồng hành, phối hợp chặt chẽ với địa phương trong việc bảo tồn và phát huy giá trị Di tích Lịch sử cấp thành phố đình Cẩm Nê”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến nói.

Theo danang.gov.vn

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​