Điện ảnh sẽ là kênh quảng bá hình ảnh điểm đến Đà Nẵng

Dien Anh Se La Kenh Quang Ba Hinh Anh Diem Den Da Nang
182

“Sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa, đặc biệt là điện ảnh, đã và đang là hướng phát triển kinh tế bền vững và là kênh quảng bá hình ảnh điểm đến hữu hiệu đã được nhiều nước trên thế giới vận dụng thành công. Đà Nẵng đã bám sát chỉ đạo của Trung ương về chiến lược phát triển điện ảnh đến năm 2030 theo hướng phát triển điện ảnh vừa là ngành nghệ thuật, vừa là ngành kinh tế; góp phần vào mục tiêu xây dựng điện ảnh Việt Nam trở thành ngành công nghiệp văn hóa mũi nhọn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo vị thế trên trường quốc tế,” Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến, kiêm Trưởng ban tổ chức DANAFF 2023 phát biểu tại Hội thảo “Phát triển Công nghiệp Điện ảnh – Xây dựng môi trường làm phim thuận lợi tại Đà Nẵng”.

Dien Anh Se La Kenh Quang Ba Hinh Anh Diem Den Da Nang

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến, kiêm Trưởng ban tổ chức DANAFF 2023 phát biểu

Theo Phó Chủ tịch Ngô Thị Kim Yến, Luật Điện ảnh được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam thông qua tháng 6/2022 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 đã tạo ra một hành lang pháp lý thuận lợi cho việc phát triển công nghiệp điện ảnh. Khung pháp lý đã có, nhưng để hiện thực hóa được luật vào cuộc sống cần có những cơ chế, chính sách cụ thể và phù hợp nhằm phát huy năng lực sáng tạo của các nhà làm phim, thu hút nguồn đầu tư trong và ngoài nước cho điện ảnh, khuyến khích hợp tác công – tư trong sản xuất, phát hành phim, phát triển thị trường điện ảnh.

Với danh hiệu “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu Châu Á” trong nhiều năm liền do các tạp chí du lịch uy tín bình chọn, trong tiến trình xây dựng thương hiệu “Thành phố sự kiện”, Đà Nẵng xác định điện ảnh sẽ là một kênh quảng bá hữu hiệu cho hình ảnh điểm đến của thành phố và góp phần mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, đặc biệt là du lịch. Để đạt được mục tiêu đề ra, thành phố đã và đang có những quyết sách nhằm từng bước đặt nền móng trong tiến trình phát triển ngành công nghiệp điện ảnh.

“Chúng tôi mong muốn được chào đón các đoàn làm phim trong nước và quốc tế tới khảo sát và lựa chọn Đà Nẵng làm bối cảnh quay phim. Chúng tôi sẽ nghiên cứu, xây dựng chương trình hỗ trợ các đoàn làm phim trong quá trình khảo sát, lựa chọn bối cảnh quay cũng như huy động các doanh nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là các cơ sở lưu trú và ẩm thực, các danh lam thắng cảnh cùng góp sức để tạo nên một cơ chế đôi bên cùng có lợi và một số cơ chế ưu đãi đặc thù nhằm tạo thuận lợi cho các nhà sản xuất cũng như các ngành công nghiệp phụ trợ phát triển,” Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến, kiêm Trưởng ban tổ chức DANAFF 2023 nhấn mạnh.

Dien Anh Se La Kenh Quang Ba Hinh Anh Diem Den Da Nang 1

Hội thảo “Phát triển công nghiệp điện ảnh – Xây dựng môi trường làm phim thuận lợi tại Đà Nẵng” tổ chức vào ngày 10-5

Theo TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, Giám đốc liên hoan phim DANAFF 2023 cho rằng, Luật Điện ảnh sửa đổi đã được thông qua tháng 6/2022 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho phát triển công nghiệp điện ảnh. Từ chỗ Điện ảnh chỉ được coi là một ngành nghệ thuật, Luật đã xác định Điện ảnh cũng là một ngành công nghiệp, một ngành kinh tế.

“Khung pháp lý đã có, nhưng để hiện thực hóa vào đời sống cần những cơ chế, chính sách cụ thể và phù hợp để phát huy hết năng lực sáng tạo của nhà làm phim, thu hút nguồn đầu tư trong và ngoài nước cho điện ảnh, khuyến khích hợp tác công tư trong sản xuất, phát hành phim, để phát triển thị trường điện ảnh dần lớn mạnh,” TS Ngô Phương Lan cho hay.

Chia sẻ tại hội thảo, PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú – Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam nhấn mạnh về chính sách để thu hút các đoàn làm phim, nhà sản xuất lớn trên thế giới đến Việt Nam như: miễn thuế cho các đoàn khi nhập các đạo cụ sản xuất để thực hiện quay phim, tạo điều kiện thuận lợi để các đoàn làm phim nhanh chóng thực hiện được các cảnh quay…

“Nếu được đầu tư và định hướng phát triển đúng đắn, địa phương có thể thu hút các đoàn làm phim. Đây cũng là một cách hiệu quả để quảng bá hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam ra thế giới,” PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú nhận định.

Đồng quan điểm này, ông Yoshitaka Sugihara – Giám đốc chính sách công Netflix tại Nhật Bản, cho rằng thành phố cần sớm có những chính sách hỗ trợ đoàn làm phim đến với Đà Nẵng.

Dien Anh Se La Kenh Quang Ba Hinh Anh Diem Den Da Nang 2

Vấn đề thảo luận vai trò của ngành công nghiệp điện ảnh và tác động đối với sự phát triển kinh tế địa phương thu hút sự quan tâm của các chuyên gia

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Vỹ cho biết, thực hiện Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế – xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á đến năm 2030, tầm nhìn 2045 thì lĩnh vực văn hóa trong thời gian qua rất được quan tâm và thành phố Đà Nẵng hiện đang dần trở thành là trung tâm sự kiện lễ hội của khu vực và quốc tế.

Thành phố Đà Nẵng có điều kiện thuận lợi về tự nhiên, cơ sở hạ tầng, nhiều di tích lịch sử có chiều sâu về văn hóa là nguồn sử liệu quý để phát triển ngành điện ảnh. Cùng với đó là được sự đồng hành và hỗ trợ mạnh mẽ của chính quyền thành phố và người dân địa phương.

 “Trong thời gian tới, thành phố sẽ có các chính sách hỗ trợ tốt hơn cho các nhà tổ chức sự kiện, các đoàn làm phim trong nước và quốc tế khi đến thành phố Đà Nẵng để tổ chức sự kiện và làm phim; đồng thời thành phố sẽ tiếp tục cải thiện, nâng cao năng lực tổ chức hướng tới sự chuyên nghiệp trong việc tiếp đón và hỗ trợ các đơn vị,” ông Hà Vỹ nói.

Theo danang.gov.vn

You might also like

Comments are closed.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​