Đặc sắc Lễ vía Đức Bồ tát Quán Thế Âm

0 91

Sáng 28-3, tại chùa Quán Thế Âm diễn ra Lễ chính thức (Lễ vía Đức Bồ tát Quán Thế Âm) của Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn thành phố Đà Nẵng năm 2024 với sự tham gia của hàng ngàn chư tôn đức tăng, ni, người dân và du khách thập phương. Đến dự buổi lễ có Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường.

Hàng năm, Lễ hội Quán Thế Âm được tổ chức tại Chùa Quán Thế Âm (quận Ngũ Hành Sơn) trong tiết trời mùa xuân ấm áp và trong niềm phấn khởi, tự hào của Nhân dân thành phố Đà Nẵng hướng tới kỷ niệm Ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng (29-3).

Lễ hội Quán Thế Âm có xuất xứ từ một lễ vía thuần túy của đạo Phật nhằm tôn vinh lòng độ lượng, bao dung, từ bi, hỷ xả của Đức Phật Quán Thế Âm Bồ Tát. Hình tượng Đức Phật Quán Thế Âm Bồ Tát gắn với cộng đồng các dân tộc theo Phật trên thế giới như hiện thân của đức cứu nạn, cứu khổ.

Hình tượng Phật Bà Quán Thế Âm còn được đại đa số nhân dân Châu Á, nhất là quốc gia Việt Nam, Trung Hoa, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan… tôn trọng, thờ phụng như hình ảnh một người Mẹ với tâm nguyện hiền từ, đức độ, che chở và cứu giúp cho chúng sinh

Trải qua bao thăng trầm của thời gian, ngày nay Lễ hội Quán Thế Âm, Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những lễ hội dân gian truyền thống mang đậm yếu tố tín ngưỡng Phật giáo, gắn liền với Di tích quốc gia đặc biệt Danh thắng Ngũ Hành Sơn trở thành Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia và có vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của cộng đồng địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Trần Chí Cường cho biết, năm 2024 là năm thứ hai Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp thành phố và đây cũng là một trong những sự kiện văn hóa – lễ hội điểm nhấn của Đà Nẵng. Cùng với di tích Quốc gia đặc biệt – Danh thắng Ngũ Hành Sơn, quà tặng vô giá của thiên nhiên, Ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn, Lễ hội Quán Thế Âm là những giá trị về tinh thần quý giá và là niềm tự hào của người dân thành phố.

Bên cạnh việc tôn vinh những giá trị văn hóa lịch sử địa phương, thể hiện tinh thần dân tộc, sự hòa hợp giữa đạo pháp với dân tộc, Lễ hội Quán Thế Âm còn là cầu nối, nơi gặp gỡ, giao lưu, thể hiện mối quan hệ hữu nghị đặc biệt sâu sắc, truyền thống đoàn kết của Phật giáo Việt Nam và các nước có nền văn hóa Phật giáo tương đồng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường phát biểu tại buổi lễ

Trên tinh thần phát huy truyền thống Văn hóa, Đạo pháp, Dân tộc trên vùng đất Danh thắng Ngũ Hành Sơn và quê hương Đà Nẵng xinh đẹp hiếu khách, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường mong muốn nhận được sự đồng lòng, chung sức của quý Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, Tăng ni, tín đồ Phật giáo, toàn thể đồng bào để cùng tạo không gian lễ hội trang trọng, văn minh. Lễ hội truyền thống chỉ thật sự có sức sống, có linh hồn khi có được sự tham gia đông đảo của người dân và du khách.

Thả bong bóng cầu nguyện hòa bình

Tại buổi lễ, các đại biểu thực hiện nghi thức thả bong bóng hòa bình. Đồng thời, thực hiện các nghi thức truyền thống thể hiện thông điệp về tình thương yêu, hướng lòng thành về Đức Quán Thế Âm, cầu nguyện cho đất nước luôn được hòa bình ấm no, nhân dân an lạc, hạnh phúc.

Lễ hóa trang Bồ Tát Quán Thế Âm

Lễ hóa trang Bồ Tát Quán Thế Âm thực hiện song hành với nghi lễ rước tôn tượng Đức Phật Quán Thế Âm và cũng là phần lễ được người dân và du khách mong chờ nhất. Sự hóa trang với mong muốn tái hiện lại hình tượng Bồ Tát Quán Thế Âm tại lễ hội, để chúng sinh có dịp được chiêm ngưỡng sự đức độ, từ bi của Ngài, và ngụ ý rằng Ngài là vị Bồ Tát luôn đồng hành với chúng sanh mọi lúc mọi nơi, đặc biệt luôn đem hạnh nguyện từ bi, ban vui cứu khổ của mình tỏa khắp nhân loại.

Ngoài việc hóa trang Quán Thế Âm Bồ Tát, tại lễ hội còn có những hóa trang thành các Tiểu đồng, các vị Bồ Tát khác và các Tiên nữ cùng Tứ Thiên Vương theo hầu, đều do gia đình Phật tử chùa Quán Thế Âm thực hiện.

Quan Âm thị hiện

Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn 2024 sẽ tiếp tục diễn ra đến hết ngày 29-3 (nhằm ngày 20-2 Âm lịch) với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc.

Theo danang.gov.vn

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​