Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

0 190

Hai năm liền dẫn đầu về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Đà Nẵng vẫn chưa thu phục hoàn toàn sự hài lòng của doanh nghiệp về môi trường đầu tư.

Ngày 4/6, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của thành phố. Đây không chỉ là cách chính quyền thành phố thể hiện sự quan tâm và lắng nghe mức độ hài lòng của doanh nghiệp với môi trường đầu tư, mà còn là dịp tìm kế sách duy trì vị trí quán quân PCI.

Đánh giá cao vị trí dẫn đầu chỉ số PCI của Đà Nẵng, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, nói rằng thành phố vẫn chưa thực sự tạo bình đẳng giữa các doanh nghiệp. Trong đó có tình trạng chính quyền ưu ái cho các doanh nghiệp thân quen. Điều này từng được đề cập từ năm 2013 nhưng vẫn tái diễn. Những doanh nghiệp lớn vô hình trung phủ bóng bao vây, khiến các doanh nghiệp nhỏ khó thoát ra ngoài để kinh doanh sinh lợi nhuận.

“Chưa kể đến việc doanh nghiệp cùng một lúc phải tiếp quá nhiều đoàn chức năng đến làm việc về cùng một nội dung. Tại sao các ngành chức năng như cảnh sát, thanh tra không cùng lúc đến làm việc với doanh nghiệp để tiết kiệm được thời gian và tăng tính hiệu quả”, ông Vinh đặt câu hỏi.

Ông Vinh cũng nêu bất cập khi chính quyền xây dựng các chính sách mà chưa thực sự công khai để người dân và doanh nghiệp được biết. “Tôi cũng lo ngại vấn đề lợi ích nhóm dễ bẻ cong pháp luật, gây nguy hiểm cho đất nước. Giải pháp chống lại lợi ích nhóm không gì ngoài phải công khai, minh bạch”, ông Vinh nhấn mạnh.

Sau 10 năm chuẩn hóa theo thước đo PCI, Đà Nẵng từng có những bước đột phá, giành ngôi vị quán quân 3 năm liên tiếp (2008 đến 2010), nhưng cũng đã tụt xuống vị trí thứ 5 và 12 trong hai năm 2011 và 2012, trước khi giành lại ngôi đầu bảng ở năm 2013 và 2014. Điều này khiến không ít người lo ngại vị trí quán quân sẽ khó được duy trì nếu chính quyền không có những điều chỉnh kịp thời về môi trường kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Lý, đại diện Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Đà Nẵng, cho rằng dù thành phố dẫn đầu về PCI năm 2014 nhưng chỉ số thành phần mới chỉ đạt 6/10 so với năm 2013. So sánh với các tỉnh thành trong top 10 thì Đà Nẵng cũng chỉ hơn 1 đến 2 điểm. Do đó tuyệt đối không thể chủ quan với vị trí quán quân hiện tại.

“Tôi quan tâm đến chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp. Dù chỉ số này Đà Nẵng đang ở mức cao, tuy nhiên nếu có sự hỗ trợ hơn nữa thì chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy các chỉ số khác, nâng cao sự phát triển kinh tế của Đà Nẵng”, ông Lý nói và đề nghị lãnh đạo thành phố hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa về đất đai, đổi mới công nghệ trước thực tế năng suất đang rất thấp trong khu vực miền Trung.

Còn chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Đà Nẵng, ông Lê Văn Hiểu đề nghị lãnh đạo thành phố hàng năm phải có một lá thư gửi các doanh nghiệp như địa bàn, như một thông điệp cụ thể. “Đã đến lúc thành phố phải có một tuyên bố để doanh nghiệp cùng chính quyền hướng tới mục tiêu”, ông nói.

Đại diện Hội Doanh nhân Nhật Bản tại Đà Nẵng nói thành phố liên tiếp mở nhiều đường bay đến các nước đã tạo thuận lợi lớn về giao thông, tạo cơ hội lớn để bước ra tầm nhìn thế giới, tăng số lượng doanh nghiệp đến đầu tư. Tuy nhiên ông mong thành phố phải phát triển hơn nữa về giao thông đô thị.

“Doanh nghiệp Nhật Bản đang quan tâm đến cơ sở hạ tầng tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng. Do đó thành phố cần gấp rút hoàn thiện dự án, làm đường xá thông thoáng để nhiều doanh nghiệp đến làm ăn”, vị này nói.

Kết luận tại hội thảo, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ nhìn nhận vị trí PCI hiện tại của Đà Nẵng mới chỉ là “phong độ” chứ chưa thành “đẳng cấp”. “Mười chỉ số thành phần chỉ mới dẫn đầu một cái, 9 cái còn thua, chưa có gì ghê gớm lắm. Đà Nẵng dẫn đầu do được đánh giá tốt hơn các địa phương khác chứ chưa thể khẳng định Đà Nẵng có môi trường kinh doanh tốt nhất” – ông Thọ nói.

Người đứng đầu thành phố cũng nêu đích danh những đơn vị hành chính đang còn gây phiên hà cho doanh nghiệp như Văn phòng UBND thành phố, Sở Xây dựng, cảnh sát PCCC, Quản lý thị trường trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, thuế… Ông đặt câu hỏi với chính quyền Đà Nẵng: “Môi trường tốt nhưng vì sao doanh nghiệp đến đầu tư không nhiều, đất lành sao chim không đậu?”.

Khẳng định “nếu Đà Nẵng đắc chí, không tập trung hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn thì sẽ có nguy cơ mất ngôi vị dẫn đầu PCI”, Bí thư Trần Thọ đề nghị chính quyền sớm bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng cắt giảm những quy định rườm ra, tổ chức gặp đối thoại cùng doanh nghiệ để khó chỗ nào gỡ ngay chỗ đó,…

“Phải mạnh dạn nhận diện điểm yếu của mình thì mới có thể đồng hành cùng doanh nghiệp”, ông Thọ nhấn mạnh.

Nguyễn Đông

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​