Đà Nẵng là 1 trong 3 “Thành phố thông minh” của Việt Nam trong mạng lưới “Asean Smart Cities”

0 472

Việt Nam sẽ có 3 đô thị lớn tham gia mạng lưới này là Hà Nội – Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.

Hôm nay 28/4, tại Singapore đã diễn ra phiên khai mạc và phiên họp hẹp của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32.

Thủ tướng Lý Hiển Long đã chia sẻ về chủ đề hợp tác ASEAN 2018, theo đó hướng đến mục tiêu bao trùm là xây dựng một ASEAN tự cường và sáng tạo.

Các định hướng hợp tác nêu trong Tuyên bố chung “Tầm nhìn của Lãnh đạo ASEAN về một ASEAN tự cường và sáng tạo, thành lập Mạng lưới các thành phố ASEAN thông minh và tăng cường hợp tác về an ninh mạng” sẽ là cơ sở để các quốc gia thành viên làm căn cứ triển khai.

Việt Nam có 3 đô thị chính thức tham gia “Asean Smart Cities” 

Trước đó, The Straits Times (nhật báo lâu đời và có số lượng phát hành cao nhất Singapore) đã trích dẫn ý kiến đề xuất của Thủ tướng Singapore, Chủ tịch ASEAN 2018 Lý Hiển Long về “một mạng lưới các Thành phố thông minh (Smart Cities network)của ASEAN, trong đó có 3 đô thị lớn của 3 miền Việt Nam là Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo The Straits Times, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, ông đã đến thăm cả ba thành phố trong hai chuyến thăm Việt Nam hồi năm ngoái (riêng Đà Nẵng, Thủ tướng Lý Hiển Long đến thăm vào dịp Tuần lễ diễn đàn cấp cao APEC, tháng 11 năm 2017-T.L).

Ông rất ấn tượng về sự phát triển đô thị nhanh chóng. Và do vậy, việc đưa những thành phố này của Việt Nam vào mạng lưới Thành phố thông minh, sẽ góp thêm phần sôi động cho ASEAN.

Được biết, Thủ tướng Lý Hiển Long đã đưa ra đề xuất trên trong buổi chiêu đãi các Nhà lãnh lãnh đạo của quốc gia thành viên ASEAN vào tối 27/4.

Có mặt tại bữa ăn tối này gồm các vị đứng đầu các quốc gia là Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào , Myanmar, Philippines, Thái Lan và Việt Nam (Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc).

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trong phát biểu sau đó cũng đã chính thức thông tin rằng: Việt Nam cử 3 thành phố hàng đầu là Hà Nội – Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh, tham gia sáng kiến Mạng lưới thành phố thông minh ASEAN.

Được biết, sáng kiến hàng đầu mà Người đứng đầu Chính phủ Singapore đưa ra nhằm kết nối tốt hơn cơ sở hạ tầng số và các dịch vụ như thanh toán điện tử trong khu vực. Singapore mong muốn tăng cường khả năng linh hoạt và đổi mới của ASEAN thông qua giải pháp phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin và truyền thông cùng với các quy định về thương mại điện tử.

Đáng lưu ý là từ năm 2017, các báo cáo từ Temasek và Google, đều cho thấy tiềm năng phát triển của nền kinh tế số ASEAN: dự đoán sẽ đạt 200 tỷ USD (khoảng 265 tỷ đôla Singapore) vào năm 2025.

The Straits Times cũng cho biết, hiện 10 nước Đông Nam Á đã đưa vào danh sách “ASEAN Smart Cities network” 26 thành phố, như đề xuất của Chủ tịch ASEAN 2018, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Lãnh đạo các quốc gia thành viên cũng chia sẻ nhìn nhận rằng, mục đích hình thành một “Mạng lưới thành phố thông minh” còn đóng vai trò hỗ trợ nhau, thúc đẩy kiểm soát tốt hơn các vấn đề an ninh mạng trong khu vực. Và an ninh mạng cũng đã đi vào tuyên bố chung của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 32 diễn ra hôm nay (28/4/2018).  Ảnh trên: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các nước ASEAN tại phiên toàn thể.  Ảnh: Ban Tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32.
Lãnh đạo các quốc gia thành viên cũng chia sẻ nhìn nhận rằng, mục đích hình thành một “Mạng lưới thành phố thông minh” còn đóng vai trò hỗ trợ nhau, thúc đẩy kiểm soát tốt hơn các vấn đề an ninh mạng trong khu vực. Và an ninh mạng cũng đã đi vào tuyên bố chung của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 32 diễn ra hôm nay (28/4/2018). Ảnh trên: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các nước ASEAN tại phiên toàn thể. Ảnh: Ban Tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32.

Xây dựng một ASEAN “Tự cường và Sáng tạo” để thích nghi với trào lưu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Lãnh đạo các nước bày tỏ ủng hộ chủ đề của ASEAN 2018, nhấn mạnh tầm quan trọng của tinh thần tự cường và tính sáng tạo của ASEAN. Các nhà lãnh đạo cũng cho rằng đây chính là cơ sở để ASEAN phát triển vững vàng trong suốt nửa thế kỷ qua.

Đặc biệt, đây sẽ là chỗ dựa vững chắc để Hiệp hội tiếp tục tiến lên trong bối cảnh tình hình khu vực và quốc tế biến chuyển nhanh chóng, phức tạp cùng với những cơ hội mới đang được mở với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Về chủ đề “Tự cường và sáng tạo” của ASEAN 2018, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh thêm: Nếu chúng ta phát huy hiệu quả của tính sáng tạo thì đó sẽ là “đòn bẩy gia tăng sức mạnh tự cường của ASEAN”.

Còn Thủ tướng Lý Hiển Long thì chia sẻ rằng, cả Singapore và Việt Nam đều có triển vọng chung đối với nhiều vấn đề khu vực, như nhu cầu duy trì hệ thống thương mại đa phương và duy trì vai trò trung tâm quan trọng của ASEAN.

Liên quan đến đề xuất này, trước đó Singapore và Việt Nam cũng đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác tiền đề như các quy tắc thương mại, ứng dụng công nghệ tài chính giám sát ngân hàng, quản lý chất lượng nước, ô nhiễm biển và biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trong phát biểu đáp từ tối 27/4/2018, còn gửi đi thông điệp kêu gọi các Nhà đầu tư Singapore ưu tiên quan tâm đến các lĩnh vực công nghệ cao, hạ tầng số, giao thông thông minh…; cùng với đó là các giải pháp cho đô thị, nhất là một hệ thống kiểm soát an ninh và an toàn công cộng.

Đây là những lĩnh vực mà Việt Nam đang khuyến khích.

Theo kế hoạch, sau khi các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua đề xuất về “Mạng lưới Thành phố thông minh ASEAN” tại kỳ họp cấp cao lần thứ 32 (diễn ra hôm nay, 28/4/2018); vào tháng 11 đến, nhân Hội nghị Cấp cao ASEAN (phiên cuối năm 2018) chủ đề hình thành mạng lưới các Thành phố Thông minh ASEAN, sẽ chính thức được phát động.

(theo The Straits Times ; Cổng Thông tin điện tử Chính phủ)

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​