Bảo đảm an ninh, an toàn môi trường du lịch Đà Nẵng

0 913

Bảo đảm an ninh, an toàn môi trường du lịch Đà Nẵng

Ra đời từ tháng 2-2013, Trung tâm Hỗ trợ Du khách (TTHTDK) Đà Nẵng có chức năng, nhiệm vụ cung cấp cho du khách các thông tin chính thống về du lịch Đà Nẵng, giới thiệu các dịch vụ du lịch chất lượng tốt, ghi nhận ý kiến và cải thiện các dịch vụ chưa tốt, góp phần xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện với du khách…

Một nhiệm vụ rất quan trọng của TTHTDK là đầu mối phối hợp với các ngành chức năng như Công an, Y tế, Quản lý thị trường… tiếp nhận và giải quyết các ý kiến, phàn nàn, khiếu nại của du khách, giúp đỡ du khách trong các tình huống khẩn cấp.

Trung tâm đặc biệt chú trọng mối quan hệ với cơ quan Công an để giải quyết các vụ việc liên quan tới khách du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân và du khách. Nhiều vụ việc Trung tâm tiếp nhận có liên quan đến an ninh, an toàn của du khách, vượt ra ngoài khả năng, Trung tâm chủ động chuyển cơ quan Công an xử lý.

Và ngược lại, lực lượng Công an cũng cần đến Trung tâm như một kênh thông tin tiếp nhận, khai báo kịp thời các tình huống xảy ra trên địa bàn hoặc hỗ trợ biên phiên dịch… Kể từ khi thành lập cho đến nay, Trung tâm đã phối hợp và chuyển giao cho cơ quan Công an giải quyết 124 vụ việc liên quan đến du khách, chiếm 17% trong tổng số ca tình huống mà Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết.

Những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn Đà Nẵng  được cải thiện tích cực. Tuy nhiên, hoạt động của tội phạm cũng không kém phần tinh vi và manh động, chúng tập trung nhiều vào đối tượng là khách du lịch, địa bàn hoạt động không chỉ là những nơi vắng vẻ mà còn diễn ra tại những chốn đông người như khách sạn, nhà hàng, các điểm tham quan… Để tăng cường phòng chống các tệ nạn xã hội và tội phạm, khi tư vấn cho du khách, Trung tâm cũng lưu ý đến việc bảo vệ tài sản cá nhân.

Đa số những tình huống mà Trung tâm phối hợp với Công an trong thời gian qua là các tình huống khẩn cấp về ANTT như du khách bị mất cắp, du khách bị đe dọa hoặc các trường hợp bị mất giấy tờ, tài sản trong quá trình du lịch, cần xác nhận của công an địa phương… như trường hợp của du khách Pháp khi đang viếng thăm Hải Vân Quan đã bị một nhóm đối tượng  bán hàng rong bu bám, chèo kéo. Sau đó, người khách này phát hiện ra đã bị mất chiếc ví, bên trong bao gồm tiền mặt, giấy tờ và thẻ ngân hàng.

Nhận được tin, Trung tâm nhanh chóng liên hệ với CAP Hòa Hiệp Bắc (Q. Liên Chiểu) và  trong chưa đầy một giờ đồng hồ, lực lượng chức năng đã tìm thấy chiếc ví bị kẻ gian bỏ lại trong khu vực nhà vệ sinh. Kết quả, du khách đã kịp nhận lại giấy tờ và tiếp tục cuộc hành trình ngay sau đó. Và trường hợp tháng 9-2016, một du khách lưu trú tại khách sạn Golden Sea 3 báo bị kẻ gian đột nhập vào phòng, lấy đi nhiều vật dụng với tổng giá trị tài sản lên đến gần 300 triệu đồng.

Ngay khi tiếp nhận sự việc, Trung tâm một mặt trấn an du khách, mặt khác đã liên hệ với người quản lý khách sạn đồng thời báo CAP Phước Mỹ (Q. Sơn Trà) cùng với Cảnh sát hình sự CAQ  Sơn Trà. Sau những ngày nỗ lực điều tra, đến cuối tháng 9-2016, Công an đã bắt được đối tượng và trao trả tài sản cho người bị mất.

Tháng 5-2017, chị O gọi đến đường dây nóng của Trung tâm phản ánh chị thuê 1 xích lô (biển số HCX1007 – giả mạo) với giá thương lượng là 120.000 đồng/vòng, từ khu vực Bảo tàng Chăm về khách sạn trên đường Trần Phú. Tuy nhiên, sau khi kết thúc chuyến tham quan, tài xế yêu cầu chị phải trả 450.000 đồng. Chị O không đồng ý và chỉ trả 250.000 đồng.

Chủ xích lô lúc này gọi thêm người đến và ngồi đợi trước khách sạn. Hoảng sợ, chị O đã liên hệ với Trung tâm hỗ trợ du khách. Ngay lập tức Trung tâm đã gọi đến trực ban CAP Hải Châu 1 (Q. Hải Châu) để báo sự việc. Sáng ngày 10-5-2017, chị O cùng gia đình đã trở về TP Hạ Long và gửi lời cảm ơn đến Trung tâm.

Ngoài những sự việc kể trên, TTHTDK Đà Nẵng còn phối hợp với Công an các phường giải quyết tình trạng giữ xe tự phát trên các tuyến đường Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo… nhằm bảo vệ quyền lợi của người dân và du khách, đảm bảo tình hình ANTT, an toàn giao thông tại các điểm.

Trong vô số những tình cảm đáp lại của du khách, ấn tượng nhất là trường hợp khách du lịch Hàn Quốc Kyoungjoo Son (làm việc ở hãng Samsung, Hàn Quốc) đã gửi email cảm ơn đến cá nhân và tập thể Trung tâm đã giúp đỡ trong tình huống bị kẻ gian lấy cắp ví, cùng khách đến trụ sở Công an phiên dịch và trình báo, giúp lấy giấy xác nhận để được thanh toán bảo hiểm. Trước những hoạt động tích cực, kịp thời của TTHTDK Đà Nẵng cùng những nỗ lực của ngành Công an, công tác giữ gìn ANTT, an toàn cho người dân và du khách được đảm bảo.

Có thể thấy, sự phối hợp của Trung tâm và ngành Công an đem lại hiệu quả cao, góp phần vào việc xây dựng “thành phố 4 an” và một Đà Nẵng mến khách, thân thiện, một “ thành phố đáng sống”.

Ái Chung

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​