Bàn giao và tiếp nhận 2 chi tiết của bảo vật quốc gia về Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng

0 95

Ngày 9-12, tại tỉnh Quảng Nam, Bảo tàng Quảng Nam tổ chức Lễ bàn giao và tiếp nhận 2 chi tiết còn thiếu của bảo vật quốc gia Tượng Bồ tát Tara Đồng Dương về Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường.

Quảng Nam – Đà Nẵng bàn giao và tiếp nhận 2 chi tiết của bảo vật quốc gia Tượng Bồ tát Tara Đồng Dương

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng Hà Vỹ cho biết, buổi lễ đánh dấu sự “trở về” của 2 chi tiết con ốc và đóa sen bên cạnh tượng Bồ tát Tara Đồng Dương và khẳng định những tình cảm tốt đẹp giữa nhân dân Quảng Nam và Đà Nẵng trong việc chung tay giữ gìn di sản nói riêng, xây dựng và phát triển hai địa phương nói chung.

Trong quá trình phối hợp chuẩn bị tiếp nhận hiện vật, Sở Văn hoá và Thể thao thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng xây dựng phương án bảo vệ và phát huy giá trị bảo vật, đặc biệt là trưng bày, giới thiệu đến công chúng về 2 chi tiết trên. Sau đó, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo Bảo tàng triển khai phương án giới thiệu, phát huy tốt nhất giá trị lịch sử của bảo vật quốc gia Tượng Bồ tát Tara Đồng Dương nhằm phục vụ nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu, tham quan cho nhân dân và du khách.

Hiện nay, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng hiện đang lưu giữ 6 bảo vật quốc gia, trong đó, Tượng Bồ tát Tara, Đồng Dương được cán bộ và nhân dân thôn Đồng Dương phát hiện tại thôn Đồng Dương, xã Bình Định (nay là UBND xã Bình Định Bắc), huyện Thăng Bình và đưa vào Bảo tàng Chăm vào năm 1978. Từ đó đến nay bảo vật này luôn được giữ gìn, bảo quản trong tình trạng tốt nhất. Tuy nhiên, trong quá trình khai quật, Bảo vật đã bị đứt gãy 2 chi tiết đóa sen và con ốc và 2 chi tiết này được nhân dân thôn Đồng Dương gìn giữ như là báu vật tại địa phương trong suốt 45 năm qua.

Theo danang.gov.vn

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​