Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

853
Ngày 03 tháng 02 năm 2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định số 601/QĐ-BVHTTDL công nhận Lễ hội truyền thống “LỄ HỘI QUÁN THẾ ÂM NGŨ HÀNH SƠN” Quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Le Hoi Quan The Am Ngu Hanh Son Duoc Cong Nhan La Di San Van Hoa Phi Vat The Quoc Gia

Phật giáo du nhập vào Việt Nam ngay từ đầu Công Nguyên. Là tôn giáo có ảnh hưởng rất sâu rộng đến hầu hết mọi vấn đề trong đời sống người Việt. Ở Đà Nẵng, Phật giáo được truyền vào khoảng thể kỷ XVII, trong đó Ngũ Hành Sơn được xem là cái nôi đầu tiên của Phật giáo. Đồng thời là trung tâm Phật giáo của Việt Nam trong thời kỳ chúa Nguyễn. 

Chùa Quán Thế âm Tựa Lưng Vào Núi Kim Sơn
Chùa Quán Thế âm Tựa Lưng Vào Núi Kim Sơn

Khi Phật giáo bắt đầu du nhập vào Đà Nẵng, người Việt đã tạo dựng ở Ngũ Hành Sơn một hệ thống các ngôi chùa. Hầu hết trên năm ngọn núi của Ngũ Hành Sơn đều có những ngôi chùa cổ kính, với những dáng vẻ khác nhau được xây dựng qua nhiều thời kỳ lịch sử. Cùng với đó là hệ thống các hang động thiên nhiên kỳ vĩ vừa ngẫu nhiên, vừa tân tạo với một vẻ đẹp hài hòa, quyến rũ, kỳ ảo, điểm tô cho Ngũ Hành Sơn trở thành bức tranh thắng cảnh tuyệt đẹp, mà còn ẩn chứa nét huyền bí và thấm đượm yếu tố tâm linh.

Chính vì thế, Ngũ Hành Sơn không những là một di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh dành cho khách thập phương đến thưởng ngoạn vẻ đẹp thiên nhiên “sơn kỳ thủy tú” và hít thở không khí trong lành của khu sinh thái, mà còn là nơi địa linh, tôn thờ các vị tiên nhân, Phật thánh cứu nhân độ thế ngót cả mấy ngàn năm. Là nơi dành cho các bậc chân tu tu tập, tham thiền nhập định để cầu phúc cho dân và bản thân được siêu thoát; nơi giúp người trần tục tạm quên những vướng bận đời thường, hướng đến sự tịnh tâm thanh thản trong thế giới tâm linh.

Quang Cảnh Lễ Hội Quán Thế Ngày 19
Quang Cảnh Lễ Hội Quán Thế Âm nhìn từ trên cao

Đặc biệt, vùng đất được xem là có nhân duyên với đạo Phật này còn lưu giữ một kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đồ sộ với nhiều giá trị đặc biệt, nội dung đa dạng, hình thức độc đáo, gồm: các công trình, biểu tượng tôn giáo tín ngưỡng của người Việt, người Hoa và cả người Chăm bản địa; các di vật, cổ vật, hoành phi, liễn đối, bia ký; các di chỉ khảo cổ học; tập tục; nghề thủ công truyền thống và các lễ hội, trong đó có Lễ hội Quán Thế Âm…

Hóa Thân Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát
Hóa Thân Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát

 Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng là lễ hội dân gian truyền thống mang đậm yếu tố tín ngưỡng Phật giáo, gắn liền với di tích quốc gia đặc biệt – Danh lam thắng cảnh Ngũ Hành Sơn và đời sống tâm linh tín ngưỡng của cộng đồng địa phương, đại diện cho bản sắc văn hóa của thành phố Đà Nẵng được lưu truyền, gìn giữ đến ngày nay.

Huân Nguyễn

You might also like

Comments are closed.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​