Đặc sắc lễ hội cầu ngư quận Sơn Trà

0 69

Ngày 29-3, UBND quận Sơn Trà tổ chức khai mạc lễ hội cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024 để cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, tàu thuyền ra khơi thuận buồm xuôi gió, mùa màng bội thu, ngư dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Lễ hội cầu ngư quận Sơn Trà là sự kiện thể hiện truyền thống văn hoá của cộng đồng ngư dân ven biển

Lễ hội cầu ngư quận Sơn Trà nhằm thể hiện lòng thành kính, tưởng nhớ đến các bậc tiền nhân, có công lập miếu, đền, lăng thờ cá Ông, cầu cho quốc thái, dân an, mưa thuận gió hòa, cho tôm cá được mùa.

Lễ hội được tổ chức hằng năm, luân phiên giữa 3 phường, gồm: Mân Thái, Nại Hiên Đông và Thọ Quang. Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Cao Đình Hải cho biết, năm nay địa phương được quận Sơn Trà chọn là nơi tổ chức Lễ hội Cầu ngư và Giải đua thuyền truyền thống trên sông Hàn cũng như các hoạt động Lễ rước sắc Thần Nam Hải, thả hoa trôi tưởng niệm ngư dân tử nạn sông biển, Lễ ra quân đánh bắt thủy sản…

Lễ hội góp phần khơi dậy ý thức tự hào và tinh thần trách nhiệm trong cộng đồng dân cư về bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa vùng biển Sơn Trà

Lễ hội được tổ chức theo nghi thức truyền thống, gồm hai phần chính là phần lễ và phần hội. Trong phần lễ có các lễ chính như Lễ cáo Thần hoàng; Lễ rước Thần Nam Hải; Lễ cầu an; Lễ cầu mùa.

Lễ hội truyền thống có từ bao đời nay và trở thành nét văn hóa truyền thống có ý nghĩa tâm linh của bà con ngư dân

Đặc biệt, Lễ rước sắc Thần Nam Hải là một trong những hoạt động nổi bật nhằm tri ân công đức vị thần Nam Hải cứu độ ngư dân trong cơn lâm nạn sóng to gió lớn. Đồng thời, tri ân công đức các bậc tiền nhân đã sáng chế ra nhiều dụng cụ, nhiều loại nghề khai thác đánh bắt hải sản.

Hoạt động trưng bày kinh doanh các gian hàng đặc sản ẩm thực của ngư dân miền biển

Phần hội được tổ chức với các hoạt động văn hóa, văn nghệ mang tính cộng đồng, mang đậm nét văn hóa dân gian của người dân vùng biển như hát dân ca, hát bả trạo, hát bài chòi và các môn thể thao truyền thống kéo co, bơi thúng, đan lưới, đẩy gậy.

Giải đua thuyền truyền thống trên sông Hàn năm nay có 11 đội thuyền đua đến từ các làng biển Đà Nẵng và các địa phương lân cận. Bên cạnh đó, lễ hội còn có những gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng được chế biến từ thủy hải sản của nhân dân các phường ven biển.

Giải đua thuyền truyền thống trên sông Hàn được tổ chức hằng năm vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng Thành phố (29/3)

Lễ hội cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024 là dịp để người dân tưởng nhớ công đức của tiền nhân, thắt chặt tình đoàn kết. Đây cũng là lễ hội văn hóa đặc sắc để người dân và du khách tìm hiểu, trải nghiệm cuộc sống của ngư dân miền biển.

Theo danang.gov.vn

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​