Cầu Quốc thái dân an, cầu ngư dân thắng lợi

0 120

Đó là mong ước của hầu hết cư dân vùng biển nói riêng và người dân thành phố nói chung khi tham gia Lễ hội Cầu ngư truyền thống quận Thanh Khê năm 2024.

Từ rạng sáng 29-2, tại công viên biển Hà Khê (đường Nguyễn Tất Thành) đông đúc người dân và du khách có mặt để tham gia Lễ hội Cầu ngư truyền thống quận Thanh Khê năm 2024. Đây là một trong những lễ hội truyền thống lâu đời, là sản phẩm văn hóa đặc trưng của cộng đồng cư dân vùng biển miền Trung, cư dân ở các làng chài ven biển Đà Nẵng, trong đó có ngư dân làng biển Thanh Khê.

Tham gia lễ hội, ai cũng mang theo những ước nguyện về sự bình an và một mùa đánh bắt bội thu. Với chị Võ Thị Ngọc Dung (phường Trung Hà, quận Thanh Khê) cũng vậy. “Tôi mong rằng nhờ có Lễ hội Cầu ngư mà năm nay sẽ mưa thuận gió hoà, ngư dân phát triển, đánh bắt bội thu và có cuộc sống ấm no hạnh phúc”, Chị Dung chia sẻ.

Lễ Cầu ngư là niềm hy vọng của ngư dân vào một năm mưa thuận gió hòa, mọi sự suôn sẻ

Đến Đà Nẵng du lịch trong những ngày cuối tháng 2, anh Alberto (du khách đến từ Ý) hào hứng khi biết thông tin diễn ra lễ hội và sắp xếp thời gian tham gia.

Anh Alberto cho biết, đây là lần đầu tiên có cơ hội được đến du lịch tại một quốc gia Đông Nam Á và tham dự lễ hội mang đậm nét đặc trưng của văn hoá Việt Nam.

“Không khí ở đây thật sự tuyệt vời, từ lễ hội đến các trò chơi đã làm tôi phấn khích và cảm thấy rất vui vẻ. Bên cạnh đó, người dân địa phương rất thân thiện. Họ sẵn sàng giúp đỡ khi tôi gặp khó khăn trong giao tiếp và giúp tôi hiểu thêm về các hoạt động truyền thống tại lễ hội lần này. Chắc chắn tôi sẽ trở lại Đà Nẵng một lần nữa để khám phá những nét văn hoá tuyệt vời của thành phố”, anh Alberto bày tỏ.

Đối với anh Ricardo (du khách đến từ Châu Âu) Lễ hội Cầu ngư quận Thanh Khê 2024 rất đặc biệt. Anh Ricardo chia sẻ, lễ hội có phần lễ được tổ chức trang trọng, thành kính; phần hội gồm nhiều hoạt động hấp dẫn với các trò chơi thú vị.

“Tôi được biết đây là lễ hội cầu mong nhiều điều may mắn cho những ngư dân đầu năm. Vì vậy tôi muốn gửi chúc bình an, thắng lợi đến các ngư dân của thành phố”, anh Ricardo nói.

Phần thi kéo co giúp thắt chặt tình cảm và nâng cao tinh thần đoàn kết của ngư dân

Hoà trong không náo nhiệt của lễ hội, anh Nguyễn Văn Thọ (ngư dân phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) cảm thấy phấn khởi vì sau thời gian gián đoạn bởi dịch bệnh COVID-19 thì năm nay, Lễ hội Cầu ngư được tổ chức với quy mô hoành tráng và vô cùng long trọng.

“Thay mặt anh em ngư dân xin gửi lời cảm ơn đến các cấp chính quyền, Ban tổ chức lễ hội đã dành nhiều thời gian, tâm huyết để tổ chức buổi lễ. Tôi cảm thấy rất vui và đầy niềm tin, sự hi vọng về một năm ra khơi sẽ thuận buồm xuôi gió, đi đâu gặp đó, làm đâu thắng đó, hải sản đầy ghe và bà con có cuộc sống đủ đầy”, anh Thọ vui mừng chia sẻ.

Lễ hội Cầu ngư quận Thanh Khê năm 2024 được tổ chức gồm các nghi lễ truyền thống: lễ nghinh thần; lễ cầu an, cầu ngư; lễ cúng tạ và nhiều hoạt động của phần hội được tổ chức đan xen mang đậm tính dân gian của làng chài: đan lưới, gánh cá, ngoáy thúng, ẩm thực “hương vị biển”; hát tuồng, hô hội bài chòi…; các môn thể thao vận động trên biển: biểu diễn dù lượn, mô tô lướt sóng, thuyền Kzal..

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức tổ chức các gian trưng bày: mô hình, hình ảnh với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”, các gian hàng sản phẩm OCOP, đặc trưng của các quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và các món ẩm thực đặc trưng trên địa bàn quận Thanh Khê.

Học sinh tham gia tìm hiểu lịch sử, chủ quyền biển đảo Việt Nam tại không gian trưng bày hình ảnh, tư liệu chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”

Em Huỳnh Ngọc Như Ý, học sinh lớp 11/6 (trường THPT Thanh Khê) lần đầu tiên tham gia Lễ hội Cầu ngư chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em tham gia lễ hội. Em cảm thấy lễ hội Cầu ngư thực sự có ý nghĩa không chỉ với ngư dân mà đối với những học sinh như chúng em. Thông qua lễ hội, em hiểu hơn về ý nghĩa, các nghi thức truyền thống thờ cúng cá Ông (cá Voi). Đồng thời, em học thêm nhiều điều thú vị về lịch sử, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”.

Lễ hội Cầu ngư truyền thống quận Thanh Khê năm 2024 được tổ chức hằng năm. Đây là cơ hội để người dân thể hiện lòng biết ơn đối với các vị thần biển cả. Đồng thời, cầu mong Quốc thái, dân an, ngư dân thắng lợi. Cùng với đó, lễ hội góp phần củng cố niềm tin, tiếp thêm sức mạnh cho ngư dân ngày đêm vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo danang.gov.vn

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

​​​