Triển lãm Mỹ thuật “NGHIỆP” của họa sĩ Ngô Thanh Hùng

Trien Lam My Thuat Nghiep Cua Hoa Si Ngo Thanh Hung
583

Trien Lam My Thuat Nghiep Cua Hoa Si Ngo Thanh Hung

Họa sĩ Ngô Thanh Hùng sinh năm 1982, hiện đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng, là giảng viên Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, hội viên Hội Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng. Trong những năm qua, bên cạnh công tác giảng dạy, Ngô Thanh Hùng luôn sôi nổi trong hoạt động nghệ thuật. Anh đã tham gia hơn 20 cuộc triển lãm mỹ thuật nhóm tại Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh, khu vực Miền Trung – Tây Nguyên và Triển lãm mỹ thuật các nước khu vực tiểu vùng sông Mê Kông tại Thái Lan lần thứ I, II, III.

Chào đón năm mới Tân Sửu 2021, họa sĩ Ngô Thanh Hùng thực hiện triển lãm mỹ thuật cá nhân đầu tiên tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng với chủ đề Nghiệp, giới thiệu đến công chúng 30 tác phẩm chất liệu sơn dầu và acrylic về hình tượng con trâu do chính họa sĩ dày công sáng tác trong thời gian từ năm 2010 đến nay.

Trien Lam My Thuat Nghiep Cua Hoa Si Ngo Thanh Hung 01

“Con trâu là đầu cơ nghiệp” từ lâu đã là một hình ảnh thân quen gắn bó từ bao đời nay với người nông dân Việt Nam, là biểu tượng của nền văn minh nông nghiệp lúa nước của khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Con Trâu là con giáp đứng thứ 2 trong 12 con Giáp, là con vật hiền lành, chăm chỉ, có sức khỏe. Theo quan niệm dân gian, trâu là loài vật có sức mạnh dẻo dai giúp đỡ con người những công việc nặng nhọc trong lao động sản xuất nông nghiệp như cày bừa, đạp lúa, kéo lúa… Chủ đề “Nghiệp” mà tác giả chọn không mang tính chất và ý nghĩa nặng nề mà chính là hình ảnh con trâu trong văn hóa dân gian Việt Nam: “Trâu ơi ta bảo trâu này/ Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta/ Cấy cày vốn nghiệp nông gia…”. Trâu còn gắn liền với nhiều lễ hội văn hóa lớn như: Lễ Tịch Điền, lễ hội Đua Trâu, lễ hội Đâm Trâu, lễ hội Chọi Trâu…

Tác giả đã thể hiện một seri lớn với các tác phẩm chủ yếu về đề tài Chọi Trâu – một trong những lễ hội văn hóa lớn của vùng đồng bằng Bắc Bộ nói chung và vùng Đồ Sơn, Hải Phòng nói riêng. Loạt tác phẩm thể hiện những hình ảnh mạnh mẽ của sự đối kháng, sự va đập dữ dội của cuộc đối đầu với những cái đầu lạnh lao vào nhau cùng những cặp sừng sắc nhọn cong vút, linh hoạt, con mắt rực lửa và khối cơ bắp cuồn cuộn biểu hiện như một nguồn năng lượng muốn bùng nổ thoát ra từ bên trong. Qua phong cách biểu hiện, bán trừu tượng và kỹ thuật xử lý của tác giả càng làm cho các tác phẩm trở nên sinh động, cuốn hút người xem.

Trien Lam My Thuat Nghiep Cua Hoa Si Ngo Thanh Hung 02

Thông qua các tác phẩm, tác giả muốn nói lên một nét đẹp văn hóa dân gian của người Việt gắn với hình tượng con trâu cần được duy trì, bảo tồn và phát triển trong tương lai, đồng thời có thể giảm đi một số nghi lễ mang tính bạo lực, phản cảm, không còn phù hợp như hiến tế thông qua việc đâm giết trực tiếp. Các tác phẩm còn mang ý nghĩa cầu mong cho mọi người trong một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng được bội thu, nhà nhà được ấm no hạnh phúc, mọi người trong gia đình khỏe mạnh, an vui. Đặc biệt là ý nghĩa về tâm linh, xua đuổi tà ma hắc ám, xua đi mọi điều xấu và đem lại sự may mắn cho một năm mới tài khí dồi dào, thuận lợi, may mắn trong công việc làm ăn…

Triển lãm khai mạc vào lúc 17h00, ngày 21.01.2021 (thứ Năm) và sẽ diễn ra đến hết ngày 31.01.2021 tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, số 78 Lê Duẩn, TP. Đà Nẵng.

Huân Nguyễn

You might also like

Comments are closed.

​​​