Thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề Du lịch – Dịch vụ thành phố Đà Nẵng

0 354

Download

Sau 2 năm nỗ lực đàm phán, LĐLĐ TP. Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng tổ chức lễ ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) nhóm doanh nghiệp du lịch, giúp giảm sự luân chuyển lao động và thúc đẩy quan hệ lao động ổn định.

Thỏa ước được mong đợi mang lại quyền lợi cho khoảng 700 người lao động (với gần 60% là lao động nữ) của Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam VITOUR, Công ty Cổ phần Du lịch Phương Đông Việt, Công ty TNHH Thương mại Phú An Thịnh và Công ty Cổ phần khách sạn Saigontourane.

Ông Chang Hee Lee- Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam cho biết: “Đây là lần đầu tiên công đoàn và người SDLĐ ở Việt Nam đàm phán thành công thỏa ước lao động tập thể cho một nhóm DN, chứ không phải chỉ ở một DN. Đó là một sáng kiến quan trọng…”.

Một số điều khoản chung được thống nhất trong thỏa ước lao động tập thể với những nội dung bao gồm: Mức lương tối thiểu trả cho NLĐ tại 4 DN phải cao hơn ít nhất 3,3% so với mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định; tăng mức phụ cấp ăn giữa ca và các khoản trợ cấp khác… Các điều khoản này được áp dụng chung cho cả 4 DN.

Theo ông Chang Hee Lee, thỏa ước lao động tập thể nhóm DN có thể giúp giảm sự luân chuyển lao động và thúc đẩy quan hệ lao động ổn định, bởi NLĐ ít có động cơ rời bỏ DN này để chuyển đến một DN khác khi các điều kiện tương tự được áp dụng cho tất cả các DN. Điều đó tốt cho NLĐ bởi họ được hưởng các điều kiện lao động giống với những NLĐ ở các DN khác, và cũng tốt cho người SDLĐ vì họ có được quan hệ lao động ổn định hơn.

Quá trình đàm phán diễn ra tích cực trong vòng 2 tháng, trải qua nhiều phiên thương lượng khó khăn với sự tham gia của người SDLĐ và NLĐ trong suốt quá trình theo phương pháp từ dưới lên, dưới sự hỗ trợ của Tổng LĐLĐ Việt Nam và ILO.

Theo ông Mai Đức Chính- Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, các bài học và thực tiễn từ thí điểm này của Đà Nẵng có ý nghĩa quan trọng đối với Tổng LĐLĐ Việt Nam trong việc thúc đẩy sự hợp tác giữa các CĐ, và thương lượng, bao gồm việc tư vấn và thu hút sự tham gia của đông đảo NLĐ trong cả quá trình, để đạt được việc tăng mức lương tối thiểu và các lợi ích khác.

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​