Ra mắt Trung tâm Biểu diễn Lune Hội An và công diễn vở múa “Sương sớm”

0 794

Ra mắt Trung tâm Biểu diễn Lune Hội An và công diễn vở múa “Sương sớm”

“Sương sớm” phản ánh đời sống của người nông dân Nam Bộ qua mọi thăng trầm, cung bậc cảm xúc. Vở múa diễn tả bằng ngôn ngữ hình thể ước lệ, những chuyển động điệu múa lấy chất liệu trực tiếp từ đời sống văn hóa dân gian như khoảnh khắc đi cấy, ngày mùa, đêm dông, lên chùa, hát đối, tình tự; đậm đà hơi thở Nam Bộ, dìu dặt sâu lắng nuột nà và cũng mãnh liệt như dòng chảy của Mê Kông. “Sương sớm” tôn vinh cây lúa hạt gạo, những biểu tượng văn hóa kết tinh tâm hồn và ước mơ của người nông dân Việt.

Đạo diễn “Sương sớm” là Nguyễn Tấn Lộc – một trong những tên tuổi hàng đầu của múa đương đại Việt Nam, một biên đạo kỳ cựu mà tiếng tăm gắn với vô số chương trình đẳng cấp quốc tế như À ố show, Làng tôi và phần biên đạo cho vở “Toruk” của Cirque du Soleil lấy cảm hứng từ siêu phẩm Avatar. Ông từng đoạt học bổng đào tạo tại Học viện Fujisato Ballet (Tokyo, Nhật Bản). Trở về nước, ông sáng lập Công ty Múa Arabesque với ý tưởng kết hợp ballet cổ điển và múa đương đại, tạo nên một ngôn ngữ múa riêng. Arabesque cũng là vũ đoàn đảm đương vở “Sương sớm”.

Khắc họa hình ảnh phụ nữ gìn giữ nghề truyền thống. Ảnh: HẢI – LỘC

Một tên tuổi khác cùng gắn bó với “Sương sớm” là biên đạo Nguyễn Ngọc Anh, từng đoạt học bổng tại Học viện Nghệ thuật biểu diễn Hồng Kông, nhận giải Spotlight, hạng mục nam diễn viên múa xuất sắc nhất tại Critic’s Choice Awards, là một trong 6 thành viên làm nên thành công vang dội của vở “Swanning Around”, Viện Ballet quốc gia Anh vào tháng 6.2010. Hiện cư trú tại Hồng Kông, Ngọc Anh được đánh giá là biên đạo xuất sắc nhất Hồng Kông năm 2017.

“Sương sớm” từng lưu diễn tại Mỹ vào tháng 10.2014, sau đó tiếp tục lưu diễn tại nhiều địa phương trong cả nước và được khán giả đánh giá rất cao. Ngôn ngữ sân khấu của “Sương sớm” bao gồm múa đương đại kết hợp múa ballet bán cổ điển, âm nhạc hòa khí giữa thanh âm hiện đại và nhạc cụ dân tộc diễn tấu sống.

Mồ hôi hòa lẫn với tình yêu vợ chồng. Ảnh: HẢI – LỘC

Trung tâm Biểu diễn Lune Hội An tọa lạc cuối đường Nguyễn Phúc Chu, phường Minh An. Công trình nằm trong khuôn khổ dự án công viên văn hóa Đồng Hiệp. Sự ra đời của trung tâm nhằm mang các sản phẩm văn hóa nghệ thuật đậm chất Việt ở đẳng cấp quốc tế về Hội An trình diễn, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tại phố Hội, cũng như góp phần thu hút và để lại ấn tượng sâu sắc về văn hóa nghệ thuật Việt Nam với khách du lịch.

Sau “Sương sớm”, Trung tâm Biểu diễn Lune Hội An sẽ trình làng vở diễn “Teh Dar” mang đặc sắc văn hóa núi rừng Tây Nguyên; và sau đó là À ố show, tác phẩm nổi tiếng với chủ đề “Từ làng ra phố” – bức tranh tương phản của Việt Nam hôm nay với những nhộn nhạo của quá trình đô thị hóa. À ố show hiện đang lưu diễn tại Yokohama (Nhật Bản), sau đó sang New Zealand, Oman, trước khi trở về Hội An.

Tác giả rất tài tình khai thác đề tài 4 mùa với nhiều cảm xúc. Ảnh: HẢI – LỘC
Lột tả khó nhọc của người lao động. Những hạt gạo không chỉ là mồ hôi, công sức, mà chứa đựng cả tình cảm mặn nồng. Ảnh: HẢI – LỘC
Cuộc sống luôn cầu mong những điều tươi đẹp. Ảnh: HẢI – LỘC
Hình ảnh, ánh sáng và âm thanh chính là chủ đạo của vở múa. Ảnh: HẢI – LỘC
Chuyện về vùng quê Nam Bộ. Ảnh: HẢI – LỘC
Ước nguyện yên vui. Ảnh: HẢI – LỘC
Đông đảo khán giả đến xem vở múa trong đêm khai mạc. Ảnh: HẢI – LỘC

Theo baoquangnam.vn – Ra mắt Trung tâm Biểu diễn Lune Hội An và công diễn vở múa “Sương sớm”

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​