Phát triển du lịch bền vững

0 140

Ngành công nghiệp không khói đem lại lợi nhuận cao, song bên cạnh đó cũng có mặt trái như tác động đến môi trường, thiên nhiên. Để du lịch là thế mạnh và hướng tới bền vững, các nhà quản lý cũng như đơn vị lữ hành cần có định hướng để các điểm đến có môi trường trong sạch, lành mạnh, hấp dẫn.

Có trách nhiệm với môi trường

Khách du lịch đến với bán đảo Sơn Trà ngày một đông, tuy nhiên, sau mỗi chuyến đi như thế, thứ mà du khách để lại trên núi là túi nylon, vỏ lon, vỏ chai nước… Ở một số khu nghỉ dưỡng cao cấp dọc bãi biển, theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, chỉ tập trung khai thác du lịch mang lại lợi nhuận, chưa quan tâm đến việc bảo vệ môi trường. Nước thải từ các khu du lịch, nhà hàng ven biển chưa được xử lý triệt để.

Nhằm khắc phục thực trạng đó, nhiều doanh nghiệp, lữ hành, lưu trú trên địa bàn thành phố Đà Nẵng từng bước tiếp cận với loại hình du lịch bền vững, thiết kế và đưa vào những chương trình tour thân thiện với môi trường như tour đi bộ, đạp xích lô, lặn ngắm san hô… kết hợp với các hoạt động bảo vệ môi trường. Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng giám đốc Công ty lữ hành Vitour cho rằng, việc đưa vào khai thác những tour du lịch thân thiện với môi trường là góp phần giúp du khách ý thức hơn trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ môi trường, bảo vệ điểm đến cho môi trường du lịch luôn xanh, sạch, đẹp.

Vào các ngày chủ nhật hằng tuần, thành viên Câu lạc bộ (CLB) Vì biển xanh thường xuyên tổ chức nhặt rác ở các bãi biển, ra quân dọn rác ở một số tuyến, điểm tại bán đảo Sơn Trà. Chị Nguyễn Thị Ngọc Huyền, Chủ nhiệm CLB cho biết, đây là hoạt động thường xuyên của CLB. “Khi chúng em đi lượm rác, nhiều người dân và du khách thấy chúng em nhặt từng chiếc vỏ lon, túi nylon để giữ cho môi trường biển luôn sạch thì cũng tham gia, tụi em vui lắm. Như vậy, việc làm của chúng em đã tác động đến ý thức của người dân. Khi nhiều người cùng chung tay thì việc bảo vệ, giữ gìn môi trường sẽ tốt hơn”, chị Huyền chia sẻ.

Cũng trong năm 2014, CLB Vì biển xanh đã trồng 1.000 cây phi lao tại bãi biển T20, sau đó phối hợp với nhân viên của VietNamMobile trồng thêm 1.000 cây phi lao ở bờ biển T18, kết hợp các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường cho người dân sống gần đó.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Ông Nguyễn Đức Vũ, Phó Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (BQL) cho hay, để bảo đảm môi trường trên núi Sơn Trà và các bãi biển, BQL thường xuyên bố trí lực lượng giám sát Xí nghiệp Dịch vụ số 1 trong việc thu gom rác; đội quản lý trật tự du lịch biển cũng chủ động nhặt rác, hướng dẫn nhắc nhở khách tắm biển và người dân giữ gìn vệ sinh tại các bãi tắm.

Ngoài các nội dung tuyên truyền được phát trên loa phát thanh tại các bãi tắm, phối hợp với các đài truyền thanh địa phương phổ biến các quy định, nội quy tại bãi biển đến người dân, du khách, BQL còn trang bị thêm 100 giỏ rác inox và 40 thùng rác hình con chim cánh cụt, 40 thùng rác 240 lít để thu gom rác tại các điểm đông khách.

Mới đây, BQL triển khai chương trình “Hãy chung tay bảo vệ môi trường du lịch biển” dưới hình thức chiếu các đoạn phim tuyên truyền, phát tờ rơi những được phép và không được phép làm tại điểm du lịch bán đảo Sơn Trà, các bãi biển đến trực tiếp người dân thông qua tổ trưởng tổ dân phố để phổ biến lại cho người dân ven biển. Đồng thời, BQL triển khai làm 6 cây cầu xanh để kết nối sinh cảnh sống cho loài voọc chà vá chân nâu cũng như tạo ra sản phẩm du lịch mới lạ tại bán đảo Sơn Trà.

“BQL tập trung phát triển dịch vụ tại các điểm đến theo hướng du lịch sinh thái, gần gũi với thiên nhiên, không xây dựng bê-tông để tránh phá vỡ cảnh quan làm ảnh hưởng đến môi trường sống của các loài động, thực vật tại bán đảo Sơn Trà. Riêng các tour ngắm động vật hoang dã phải đảm bảo khoảng cách không chọc phá, gây hoảng sợ cho động vật hoang dã, đồng thời hạn chế những phương tiện có động cơ gây tiếng ồn lớn di chuyển lên các tuyến du lịch Sơn Trà”, ông Vũ nhấn mạnh.

Nguồn: baodanang.vn 

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​