Nhạc nền đội pháo hoa Đà Nẵng: Bản giao hưởng sắc màu

0 705

Bao giờ cũng vậy, âm nhạc là phần không thể thiếu trong các màn trình diễn của lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC). Nhạc nền phần trình diễn của đội pháo hoa Đà Nẵng chủ nhà đã sẵn sàng cho DIFC 2015.

Khác với các kỳ DIFC trước đây, kịch bản nhạc nền của đội pháo hoa Đà Nẵng tại lễ hội pháo hoa 2015 dựa trên nền nhạc và lời có sẵn, gồm 4 phần với 4 nội dung tương ứng, hướng đến chủ đề chung của DIFC 2015 – Bản giao hưởng sắc màu.

Trong đó, phần đầu sẽ thể hiện niềm tự hào con Lạc cháu Hồng của đất nước Việt Nam. Ý tưởng của phần này được cụ thể hóa bằng hai đoạn nhạc Dòng máu lạc hồng (sáng tác: Lê Quang), thể hiện khung cảnh lịch sử 4.000 năm dựng nước, giữ nước của dân tộc Việt Nam với hình tượng nổi bật là những người con anh dũng chiến đấu vì giang sơn, gấm vóc.

Kế tiếp là đoạn nhạc của ca khúc Mùa thu quê hương (sáng tác: Phạm Thúy Hoan) vẽ nên khung cảnh quê hương Việt Nam tươi đẹp, yên bình, đâu đâu cũng đầy ắp lời ca, tiếng hát, người dân hăng say lao động xây dựng đất nước đẹp giàu, văn minh.

Phần hai của kịch bản nhạc nền pháo hoa tiếp tục thể hiện tình yêu quê hương đất nước, nhưng gắn với tình yêu biển đảo, yêu những con tàu vươn cánh buồm xa khơi bảo vệ vùng biển đảo của Tổ quốc, khẳng định chủ quyền không thể tách rời của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Thể hiện nội dung của phần nhạc nền này là hòa tấu Đất nước trọn niềm vui (sáng tác: Hoàng Hà) và bài hát Nơi đảo xa (sáng tác: Thế Song).

Điểm mới trong việc chuẩn bị nhạc nền của đội pháo hoa Đà Nẵng năm nay, thành phố giao đội pháo hoa Đà Nẵng chịu trách nhiệm chính trong việc lựa chọn, dàn dựng nhạc nền, cùng sự tham mưu của ngành văn hóa, Hội Âm nhạc.

Theo nhạc sĩ Trần Ái Nghĩa, Chủ tịch Hội âm nhạc thành phố, người từng tham gia viết nhạc nền cho các mùa DIFC trước, cách làm này sẽ khắc phục được các hạn chế thường xảy ra các năm là nhạc sáng tác không thật khớp với phần trình diễn.

Nhạc phối có thể rất hay, kỹ thuật thanh nhạc chuẩn mực, nhưng vẫn không hoàn toàn phù hợp với việc trình diễn pháo hoa. Cách làm năm nay để đội pháo chọn nhạc “cũng như để họ tham gia nấu cơm rồi dùng, thay vì để họ dùng một bữa cơm dọn sẵn, sẽ có cái không hợp khẩu vị”, nhạc sĩ Trần Ái Nghĩa ví von.

Đà Nẵng năng động và hội nhập

Trở lại kịch bản nhạc nền, đây thực sự là một câu chuyện bằng âm nhạc được kể bằng âm thanh và ánh sáng tại DIFC 2015. Nếu hai phần đầu tập trung thể hiện tình yêu đất nước, biển đảo rất chung, thì đến phần thứ 3, tình yêu ấy được thể hiện bằng khúc ca dựng xây Đà Nẵng – một thành phố trẻ năng động, phát triển và khát vọng hội nhập.

Như lời ca khúc Nhịp điệu thành phố (sáng tác: Trần Ái Nghĩa) sẽ xuất hiện trong phần nhạc nền này: “Đà Nẵng, thành phố của sự sống đang đổi thay. Đà Nẵng biển ngát xanh tận tới chân trời xa. Đà Nẵng dòng nước sông Hàn vẫn trôi hiền hòa. Đà Nẵng thành phố của bè bạn hát ca. Đà Nẵng thành phố đang đổi mới từng ngày”…

Khát vọng hội nhập trong hòa bình, hòa hợp tiếp tục được thể hiện trong phần nhạc của đội pháo hoa Đà Nẵng khi ca khúc We are the world (Michael Jackson – Lionel Richie) cất lên hòa quyện, rực rỡ cùng pháo hoa trên dòng sông Hàn.

Phần 4, cũng là đoạn kết phần trình diễn của đội pháo hoa Đà Nẵng, sẽ được thể hiện bằng các hiệu ứng pháo hoa rực rỡ, đa dạng trên nền nhạc không lời là bản Sonate số 8 của nhà soạn nhạc nổi tiếng người Đức Beethoven, đem chủ đề của DIFC 2015 – Bản giao hưởng sắc màu đến bạn bè năm châu.

THANH TÂN

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

​​​