Khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng giảm do dịch MERS-CoV

0 291

Trước diễn biến phức tạp của dịch MERS-CoV đang xảy ra tại Hàn Quốc, lượng khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng và chiều ngược lại có xu hướng giảm.

Hiện tại, việc đón khách Hàn Quốc và tour đưa khách đi Hàn của các đơn vị lữ hành Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng đang bị ảnh hưởng vì MERS (hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông)

Để quản lý khách, các hãng hàng không sẽ áp dụng tờ khai y tế bằng 3 ngôn ngữ Việt, Hàn và Anh đối với hành khách đến từ các nước có dịch MERS-CoV.

Đại diện các đơn vị lữ hành đón khách Hàn Quốc, như: Vietnam TravelMart, Omega, Vietravel… cho hay, lượng khách Hàn đến Đà Nẵng và lượng khách đi tour đến Hàn Quốc đang có dấu hiệu giảm. Người dân Hàn Quốc được khuyến cáo không nên đến những nơi đông người, các đơn vị lữ hành cũng đã chủ động thường xuyên cập nhật tình hình thông tin dịch bệnh, tư vấn để khách hàng yên tâm khi đi du lịch.
Tuy nhiên, nhiều du khách lo lắng nên quyết định dời tour đến khi tình hình ổn định, hoặc yêu cầu cung cấp thông tin về các tour khác có giá tương đương.
Theo ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, thời gian qua, Hàn Quốc luôn là thị trường nằm trong top 10 thị phần khách quốc tế các năm. Với 28 chuyến/tuần của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Asiana Airlines, Korean Airlines…, trung bình mỗi tháng Đà Nẵng đón khoảng 11.000 lượt khách du lịch Hàn Quốc.

Trong hai năm qua, Hàn Quốc luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Từ đầu năm 2015 đến nay (10-6), theo số liệu của Cục quản lý xuất nhập cảnh, lượng người Hàn Quốc nhập cảnh vào Đà Nẵng là 78.499 lượt và có khoảng 79.750 lượt khách xuất cảnh đi Hàn Quốc.

Ông Trần Chí Cường cũng cho biết thêm, tính đến ngày hôm nay (11-6), lượng khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng của một số đơn vị như Công ty du lịch Omega giảm 30-40%, Công ty Chang giảm 50%… và có xu hướng tiếp tục giảm từng ngày.

Đối với tour đưa khách ra nước ngoài, lượng khách hủy tour Hàn Quốc hoặc đổi sang các tour khác trong tháng 6 khoảng 95%. Các đơn vị lữ hành cũng chủ động không nhận đặt tour đưa khách đi Hàn Quốc bởi họ không chắc chắn khách có đi hay không nên không dám đặt trước các dịch vụ bên Hàn.

Là đơn vị đưa khách trong nước đi Hàn Quốc, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam (Vitour), ông Lê Tấn Thanh Tùng cho hay, du lịch là ngành rất nhạy cảm nhất là khi liên quan đến các điểm đến. Do đó, dịch MERS đã ảnh hưởng lớn đến tình hình khách cả chiều đến và đi, đặc biệt là lượt khách đi của công ty. Khi nghe tin về dịch bệnh tại Hàn Quốc, đầu tháng 6 đến nay rất nhiều khách gọi điện đến công ty hỏi về tình hình dịch bệnh tại nước sở tại, khoảng 30% đoàn đã gọi điện thông báo hủy tour vì lo ngại sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Qua trao đổi với các hãng hàng không có đường bay Hàn Quốc – Đà Nẵng cho thấy, lượng khách từ Hàn đến Đà Nẵng của hãng Vietnam Airlines giảm tương đối ít, còn lượng khách đoàn Việt Nam đi Hàn đã giảm gần 100% (chưa có tình trạng hủy chuyến bay, chỉ còn khách lẻ).

Đối với hãng Korea Air, trong tháng 6 có 3 đoàn khách đi tour Hàn Quốc của đơn vị lữ hành thì có 1 đoàn hủy, 1 đoàn đi bình thường và 1 đoàn dời sang tháng 8. Số khách lẻ từ Hàn đến Đà Nẵng và từ Đà Nẵng đi Hàn (chủ yếu là quá cảnh đi Mỹ) giảm tương đối ít, hầu như không ảnh hưởng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã khuyến cáo các doanh nghiệp lữ hành quốc tế không nên tổ chức đưa khách du lịch đến các vùng có dịch bệnh MERS-CoV, đồng thời chủ động kiểm soát những đoàn khách từ vùng đang có dịch bệnh đến Việt Nam.

“Trên tinh thần đó, Sở sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhận tình hình dịch bệnh, tình hình khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng và khách trong nước đi tour Hàn Quốc của các đơn vị lữ hành trong thời gian đến và xây dựng kế hoạch ứng phó kịp thời khi dịch MERS tác động xấu đến thị trường khách và hoạt động du lịch của thành phố”, ông Trần Chí Cường khẳng định.

baodanang.vn

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

​​​