Hội thảo chia sẻ kết quả đánh giá giữa kỳ Dự án du lịch dựa vào cộng đồng Cơ Tu tại Nam Giang

0 186

Vào ngày 6 và 7 tháng 3 năm 2014, Hội thảo chia sẻ kết quả đánh giá giữa kỳ Dự án du lịch dựa vào cộng đồng Cơ Tu đã được UBND huyện Nam Giang và Tổ chức Cứu trợ/Phát triển Quốc tế (FIDR) đồng tổ chức.

Dự án du lịch dựa vào cộng đồng Cơ Tu (DLDVCĐ Cơ Tu) được thực hiện từ năm 2011 đến 2016. Dự án này hiện đang xúc tiến loại hình DLDVCĐ – là loại hình được quản lý bởi người dân địa phương, với mục đích bảo tồn và phát huy các nguồn lực địa phương như văn hóa truyền thống, môi trường tự nhiên và các giá trị kinh tế. Đợt đánh giá này được thực hiện khi dự án đã trải qua hai năm hoạt động. Mục đích chính của đợt đánh giá là nhằm khẳng định tính hiệu quả của du lịch như là một phương tiện để phát triển cộng đồng, đánh giá các tác động của du lịch đối với cộng đồng, cũng như lên kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo.

Hội thảo chia sẻ kết quả đánh giá bao gồm tour tham quan đến vùng dự án DLDVCĐ tại Nam Giang vào ngày 6 tháng 3. Tham gia tour, khách mời được thưởng thức điệu múa tung-tung-ya-ya truyền thống của người Cơ Tu, ăn trưa với các món ăn truyền thống, trải nghiệm đời sống và tìm hiểu kỹ thuật dệt cườm độc đáo. Hôm sau, Hội thảo chia sẻ kết quả được tổ chức tại Hội An với thành phần khách mời đa dạng, bao gồm các đại diện từ cấp quốc gia, tỉnh, huyện, xã đến bà con Cơ Tu.

Chia sẻ từ bà con và cán bộ xã cho thấy dự án đã có một tác động quan trọng là đánh thức niềm tự hào của người Cơ Tu và thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng. “Nhiều nét văn hóa bị mai một. Thanh niên không muốn học. Nhưng giờ nhiều thanh niên tìm đến những người lớn tuổi và học cách dệt, chơi cồng chiêng và múa.” Chủ tịch xã Tabhing – vùng dự án – khẳng định rằng, “Mặc dù thu nhập từ du lịch vẫn còn thấp, chúng ta vẫn phải tiếp tục, vì nhờ du lịch này, chúng ta có thể bảo tồn và phát huy văn hóa Cơ Tu. Và chúng ta tự hào về điều đó.”

Dù thừa nhận rằng dự án này có số lượng du khách vẫn còn thấp, ông Đinh Hài – Giám đốc Sở VHTT-DL tỉnh Quảng Nam – đánh giá cao dự án này vì đã phát triển phù hợp với chính sách phát triển du lịch của tỉnh Quảng Nam, và đặc biệt dự án đã thúc đẩy sự tham gia tự nguyện của người dân để chia sẻ văn hóa của mình ra thế giới bên ngoài. Tham gia hội thảo này còn có một chuyên gia phát triển du lịch quốc tế, ông Keiichiro Takadera, trưởng đội đánh giá. Ông cho biết, qua phân tích, dự án này đang phát triển theo đúng hướng của một mô hình DLDVCĐ “thật sự”. Dự án đã đạt được những thành tựu nhất định, chẳng hạn như đã thành lập một đơn vị điều hành tour người địa phương, xác định sức tải du lịch ngay từ giai đoạn đầu, phát triển như một điểm đến của các tour đi về trong ngày. Những yếu tố này góp phần cân bằng cuộc sống của người dân và giảm thiểu các tác động tiêu cực đến cộng đồng.

Hội thảo khép lại với nhiều ý kiến quý báu đóng góp cho sự phát triển của dự án trong tương lai. Điều cần thiết là phải nâng cao năng lực cho người dân và chính quyền địa phương để khi dự án kết thúc họ vẫn có thể vận hành một cách hiệu quả và có thể bảo vệ văn hóa truyền thống khỏi sự thương mại hóa và công nghiệp hóa. Dự án cũng không nên bỏ qua thị trường khách lẻ và homestay; tuy nhiên, cần cân nhắc cẩn thận chính sách để đón nhận những thị trường khách này.

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

​​​