Đại hội thể thao ABG 5 tại Đà Nẵng: “Tỏa sáng đại dương, rực sáng tương lai”

0 245

Chiều 23/9, tại Furama Resort (Đà Nẵng), Ban tổ chức Đại hội Thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5 – 2016 (ABG 5) đã tổ chức họp báo quốc tế nhằm giới thiệu về ABG 5 – một trong những đại hội thể thao lớn nhất châu Á do Hội đồng Olympic châu Á sáng lập!

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Lê Khánh Hải, Trưởng BTC ABG 5 cho hay, ABG 5 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 24/9 đến 3/10/2016. Đây là sự kiện được tổ chức 2 năm một lần theo sáng kiến của Hội đồng Olympic châu Á (OCA) nhằm quảng bá du lịch và phát triển các môn thể thao biển. Từ ABG đã dẫn tới việc Hiệp hội Ủy ban Olympic các quốc gia tổ chức Đại hội Thể thao bãi biển thế giới lần đầu tiên vào năm 2017.

Họp báo quốc tế chiều 23/9 giới thiệu về ABG 5 sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Slogan của ABG 5 là “Tỏa sáng đại dương, rực sáng tương lai” (Shining Sea, Bright Future). Có nghĩa, sự tỏa sáng của ánh hào quang, hội tụ và lan tỏa từ đại dương, như tia sáng mặt trời, lúc dịu êm, lúc rực rỡ để nói lên sự kiện thể thao bãi biển sôi động diễn ra ở châu Á, tạo được điểm nhấn đối với một châu Á năng động, phát triển mạnh mẽ và có sức lan tỏa trên toàn thế giới, không chỉ trong lĩnh vực thể thao mà còn cả về KT-XH của châu Á vì sự phát triển trong tương lai.

Theo Thứ trưởng Lê Khánh Hải, slogan này còn nhằm truyền tải thông điệp tới bạn bè quốc tế về đất nước Việt Nam tươi đẹp, có ánh nắng chan hòa, biển xanh, cát trắng, con người thân thiện, hiếu khách, luôn đoàn kết và tích cực hội nhập trong một thế giới hòa bình hướng tới tương lai rực sáng.

Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Lê Khánh Hải phát biểu tại buổi họp báo (Ảnh: HC)

“Đăng cai tổ chức ABG 5 có ý nghĩa to lớn về thể thao, chính trị, KT-XH, văn hóa, ngoại giao và du lịch; góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Đây cũng là cơ hội tốt để Việt Nam biểu dương sức mạnh về thể thao, giới thiệu với bạn bè quốc tế về truyền thống lịch sử văn hóa, về đất nước và con người Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam cũng sẽ tranh thủ được sự hỗ trợ và giúp đỡ của OCA và các tổ chức quốc tế khác!” – ông Lê Khánh Hải nêu rõ.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng, dự kiến tham dự ABG 5 có khoảng 45 đoàn đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á với khoảng 10.000 người. Gồm 4.590 VĐV, HLV, cán bộ các đoàn thể thao; 370 quan chức, khách mời là nguyên thủ, lãnh đạo các quốc gia, vùng lãnh thổ, Hội đồng OCA và các Ủy ban Olympic quốc gia, các tổ chức thể thao quốc tế; 550 trọng tài, quan chức kỹ thuật của các Liên đoàn thể thao quốc tế; 2.200 cán bộ, nhân viên, tình nguyện viên tham gia công tác tổ chức, điều hành Đại hội; 600 phóng viên, nhân viên truyền thông trong nước và quốc tế.

Linh vật…

ABG 5 sẽ tổ chức thi đấu 14 môn với 22 phân môn (tranh 165 bộ huy chương) trải dài trên bờ biển Đà Nẵng từ phường Mân Thái (quận Sơn Trà) đến phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) với chiều dài khoảng 5.000m, độ rộng của bãi biển sử dụng làm sân thi đấu tính từ mép nước khoảng 200 – 300m. Dự kiến lễ khai mạc và bế mạc ABG 5 sẽ được tổ chức tại Công viên Biển Đông (đường Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà) hoặc Cung Thể thao Tiên Sơn.

Các địa điểm thi đấu đã được khảo sát, lựa chọn và chuẩn bị. Dự kiến có 4 khu vực thi đấu gồm Công viên Biển Đông (bóng đá, kabaddi, thể hình, bóng rổ 3×3, muaythai, võ cổ truyền Việt Nam, đá cầu, vật, sambo, jujitsu, kurash, vovinam, pencak silat, bơi marathn, bóng nước, rowing ven biển), bãi biển Mỹ Khê (bóng chuyền, bóng ném, cầu mây), tại giao điểm đường Phạm Văn Đồng và Võ Nguyên Giáp (bóng gỗ, bi sắt), bãi tắm Sơn Thủy (điền kinh).

và biểu tượng vui của ABG 5 (Ảnh: HC)

Hiện công tác chuẩn bị đã và đang được tiến hành đúng tiến độ. Kế hoạch tổng thể tổ chức ABG 5 đã được Thứ trưởng Lê Khánh Hải báo cáo và thông qua tại hội nghị Đại hội đồng OCA hôm 14 – 15/9 (tổ chức tại Ashgabat – Turnikistan). Khảu hiệu, logo và mascot đã được chọn xong. Lễ khai trương đồng hồ đếm ngược sẽ diễn ra sáng 24/9 tại vòng xoay đầu cầu phía Đông cầu Sông Hàn. Điều lệ thi đấu các môn cũng đã dự thảo xong và đang xin ý kiến thẩm định của các Liên đoàn Thể thao châu Á có liên quan để sớm hoàn chỉnh.

Trả lời câu hỏi về lý do chỉ có Đà Nẵng được chọn đăng cai ABG 5, ông Vương Bích Thắng cho hay, sau khi khảo sát tại Nha Trang (Khánh Hòa) và Đà nẵng, OCA đã lựa chọn Đà Nẵng vì 2 lý do chính. Thứ nhất là việc tổ chức ở một địa điểm duy nhất sẽ tiết kiệm chi phí cho nước chủ nhà đăng cai Đại hội. Thứ hai là sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) không có các tuyến bay thương mại quốc tế trực tiếp nên sẽ khó khăn cho các đoàn quốc tế đến tham dự Đại hội. Sau khi cân nhắc về vị trí địa lý, khí hậu, giao thông, tiềm năng phát triển du lịch…, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý với sự lựa chọn này của OCA.

Theo infonet.vn

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

​​​