Đà Nẵng triển lãm “Báu vật trong lòng thành phố”

380

Với bộ lông đặc trưng 5 màu nổi bật, loài vật này được mọi người gọi là Voọc ngũ sắc và tôn vinh là “nữ hoàng” của các loài linh trưởng và là “Báu vật trong lòng thành phố”.

Chiều 10/1, tại TP Đà Nẵng diễn ra cuộc triển lãm ảnh thời sự nghệ thuật sinh thái Sơn Trà – Vọoc chà vá chân nâu với chủ đề “Báu vật trong lòng thành phố”.

120 tác phẩm của 30 tác giả được trưng bày tại triển lãm với mục đích hưởng ứng 20 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương và tuyên truyên nâng cao nhận thức cộng đồng về việc bảo vệ môi trương sinh thái tại bán đảo Sơn Trà.

Theo ban tổ chức, Voọc chà vá chân nâu là loài linh trưởng đặc hữu của khu vực Đông Dương gồm Lào và Việt Nam, có khả năng có ở Campuchia. Với bộ lông đặc trưng 5 màu nổi bật, loài vật này được mọi người gọi là Voọc ngũ sắc và tôn vinh là “nữ hoàng” của các loài linh trưởng.

Voọc chà vá chân nâu được xếp vào nhóm nguy cấp (EN) trong danh lục đỏ thế giới (IUCN red list) cũng như trong sách đỏ Việt Nam (2007). Loài này cũng được xếp vào nhóm IB (nghiêm cấm săn bắn, bẫy, bắt dưới mọi hình thức) trong nghị định 32/2008/NĐ-CP chính phủ về việc quản lý bảo vệ các loài động vật hoang dã.

Ngoài ra, loài này cũng được xếp vào nhóm các loài nguy cấp được ưu tiên bảo tồn trong nghị định 160/2014 NĐ-CP. Tuy nhiên, số lượng quần thể của loài này vẫn trên đà suy giảm nghiêm trọng dưới tác động của việc phá rừng làm mất môi trường sống, sự chia cắt sinh cảnh tạo nên các quần thể nhỏ tách biệt, hoạt động săn bắt, và buôn bán.

Do đó, loài này có khả năng được xếp hạng ở mức có nguy cơ tuyệt chủng cao trong lần xếp hạng tiếp theo.

Tại bán đảo Sơn Trà – Đà Nẵng, quần thể loài này có khoảng 300 cá thể. Chúng sống theo gia đình, trung bình từ 5 – 7 thành viên, ở các tầng tán cao của rừng; Thức ăn chính là lá của các loài thực vật: đa, chò, dẻ, trâm trắng. Các nghiên cứu đã ghi nhận hơn 150 loài thực vật được Voọc sử dụng làm thức ăn, bao gồm cả các loài cây thuốc, dây leo, cây thân gỗ. Lá non chiếm hơn 80% thành phần thức ăn của Voọc. Ngoài ra, chúng còn ăn quả xanh, hoa, vỏ thân cây, cành cây, cuống lá…

Tuy nhiên hiện nay, sự sống của Voọc bị đe dọa nghiêm trọng vì bị mất và chia cắt sinh cảnh sống cũng như một số hoạt động du lịch không thân thiện với môi trường cũng như việc chặt phá rừng chưa được kiểm soát.

Bằng tình yêu thiên nhiên và trách nhiệm với Sơn Trà, với Vọoc chà vá chân nâu, các Hội viên CLB Nhiếp ảnh Nghệ thuật Sông Hàn (thuộc Trung tâm Văn hóa TP Đà Nẵng) và nhiều nhiếp ảnh gia trong nước và quốc tế đã bỏ nhiều tâm huyết, tìm cách ghi lại những hình ảnh sinh động về loài linh trưởng quý hiếm này.

Một số hình ảnh Vọoc chà vá chân nâu tại triển lãm:

Theo giadinh.net.vn

You might also like

Comments are closed.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​