Đà Nẵng: Thiết kế kiến trúc tổng thể hai bờ sông Hàn, dù đã muộn!

0 640

Lãnh đạo Đà Nẵng yêu cầu thiết kế kiến trúc tổng thể hai bên bờ sông Hàn, cải tạo cảnh quan và quản lý xây dựng trên hai tuyến đường Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo để làm “công trình để đời”, dù đã muộn!

Công ty Jina (Hàn Quốc) sẽ là đơn vị thiết kế

Như tin đã đưa, ngày 27/3, Hội đồng Kiến trúc – Quy hoạch Đà Nẵng đã họp xem xét một số đồ án kiến trúc, quy hoạch trên địa bàn. Tại đây, ông Thái Ngọc Trung, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng đã có những báo cáo đầu tiên về kế hoạch cải tạo cảng Sông Hàn (ở bờ Tây sông Hàn, vừa được Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng bàn giao lại cho TP Đà Nẵng).

Tuyến đường Bạch Đằng ở bờ Tây sông Hàn và tuyến đường Trần Hưng Đạo ở bờ Đông sông Hàn sẽ được thiết kế kiến trúc tổng thể để trở thành “công trình để đời” của TP Đà Nẵng

Ông Thái Ngọc Trung cho hay, theo phê duyệt thì đây là khu đậu xe, công viên cảnh quan, quảng trường công cộng và có bố trí khu đón khách du thuyền, đồng thời có thể xem xét bố trí dịch vụ giải khát… Tuy nhiên mới đây lãnh đạo TP đi kiểm tra thấy nhếch nhác quá nên giao Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng tìm một đơn vị tư vấn nước ngoài lên kế hoạch để cải tạo cảng này thành một khu công cộng của TP. Qua trao đổi với Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng, Công ty Jina (Hàn Quốc) đề xuất thiết kế cải tạo cảnh quan cảng Sông Hàn với kinh phí thực hiện 79.500 USD, thời gian thực hiện trong vòng hai tháng rưỡi. Đến cuộc họp Hội đồng Kiến trúc – Quy hoạch TP Đà Nẵng cuối tháng 4, công ty sẽ báo cáo 2 phương án đề xuất. Sau khi được lãnh đạo TP thống nhất, đến ngày 15/6 sẽ hoàn thành việc lập dự án, thiết kế bản vẽ thi công và xong các hồ sơ thủ tục. Ông Thái Ngọc Trung cũng cho biết, lãnh đạo TP Đà Nẵng còn yêu cầu nghiên cứu thiết kế kiến trúc tổng thể hai bên bờ sông Hàn (từ cầu Trần Thị Lý đến cầu Thuận Phước) nhằm cải tạo cảnh quan hai tuyến đường Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo và quản lý xây dựng công trình kiến trúc dọc hai bờ sông. Sau này TP căn cứ vào đó (quy định tầng cao, độ lùi…) để cấp phép mà các chủ đầu tư không phải xin phép từng chút. Theo ông Thái Ngọc Trung, phía Công ty Jina đề nghị kinh phí thực hiện thiết kế này là 245.000USD, thời gian thực hiện trong vòng 3 tháng sau khi báo cáo (vào khoảng tháng 6/2015) do phải khảo sát hết hai bên bờ sông, các khu đất trống, chiều cao công trình, thu thập số liệu, nghiên cứu chi tiết công phu như thiết kế đô thị…

“Tài sản kiến trúc của Đà Nẵng chính là nằm ở đây!”

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đặt vấn đề: “Đất đã bán cho người ta rồi, bây giờ mình quy định cao hay thấp liệu họ có chịu không?”. Ông Thái Ngọc Trung trả lời: “Đương nhiên mật độ xây dựng phải theo luật. Ví dụ cảng Sông Hàn có những khu vực cho trẻ em, cho người nghỉ ngơi, cây xanh…”. Ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh: “Dọc hai bờ sông Hàn sau này sẽ là tài sản vô giá của TP chúng ta, cũng như ven biển vậy. Bây giờ mình làm thì cũng đã muộn nhưng còn hơn không. Mình đã xây dựng lởm chởm ở đó rồi nhưng cũng cần phải quy hoạch lại rồi quy định luôn để có hai bờ sông Hàn thực sự đúng tầm của một TP vừa hiện đại, vừa sinh thái. Phải chọn nhà tư vấn đúng tầm cỡ để có quy hoạch, thiết kế đẹp. Sau này tài sản kiến trúc của Đà Nẵng chính là nằm ở đây!”. Đồng thời ông Huỳnh Đức Thơ lưu ý, hiện đã có nhà đầu tư nhắm đến khu vực cảng Sông Hàn. Do vậy, đơn vị tư vấn không chỉ làm quy hoạch thuần túy mà trong quy hoạch còn phải tính đến yếu tố sinh lợi, vừa đảm bảo cảnh quan, vừa có thể khai thác, chứ không nên chỉ lo phần quy hoạch cho hoành tráng nhưng về sau không thể khai thác để sinh lợi được. Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay, sau khi lãnh đạo TP có ý kiến về nguyên tắc, Sở Xây dựng và Viện Quy hoạch sẽ ra “đề bài” để Công ty Jina thực hiện. Trên cơ sở nhiệm vụ thiết kế mà TP đặt ra, Công ty Jina sẽ tham gia các ý tưởng của họ để kết hợp lại. Sau khi quy hoạch tổng thể xong thì TP có thể xã hội hóa một số hạng mục phù hợp theo quy định. Quyền lợi của nhà đầu tư sẽ được cân nhắc nhưng phải theo đúng quy hoạch. Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho hay, Thường trực Thành ủy đã có chủ trương chọn hai tuyến đường Bạch Đằng (bờ Tây) và Trần Hưng Đạo (bờ Đông) làm hai tuyến đường kiểu mẫu về văn hóa, văn minh đô thị. Tuy nhiên hiện tuyến đường Bạch Đằng, nơi thu hút rất nhiều người dân, du khách vẫn chưa được đẹp. Đặc biệt, khu vực cảng Sông Hàn hiện quá nhếch nhác. Đến gần cầu Thuận Phước có những khu đất trống cỏ mọc nham nhở… nơi “mặt tiền” của TP.

“Không tiếc tiền mà phải làm cho đúng tầm cỡ!”

“Cho nên không tiếc tiền mà phải làm đúng tầm cỡ. Sở Xây dựng và Viện Quy hoạch ra đề bài, làm sao để đây là công trình để đời. Phải nghiên cứu, động não chứ không phải vẽ ra cho xong rồi để đó. Tập thể Thường trực Thường vụ Thành ủy sẽ nghe báo cáo và cho ý kiến về thiết kế quy hoạch hai con đường này. Phải đầu tư làm cho đẹp cả bên này lẫn bên kia bờ sông. Nếu thiết kế đạt yêu cầu, được lãnh đạo TP phê duyệt thì sẽ đưa vào kế hoạch triển khai nhanh để dân có chỗ đi chơi!” – ông Trần Thọ nói. Huỳnh Đức Thơ nhắc lại, không chỉ là điểm nhấn mà cốt lõi kiến trúc của Đà Nẵng là ở đây. TP có khác biệt với các nơi khác về mặt kiến trúc hay không chính là ở chỗ này. Những dự án nào chưa đưa vào triển khai xây dựng thì buộc phải theo quy hoạch mới. Có thể trước đây họ đã được phê duyệt thiết kế nhưng nay thấy không phù hợp nữa thì TP yêu cầu phải “nắn” lại cho phù hợp với tổng thể! Đồng thời ông yêu cầu “làm liền vì các nhà đầu tư cũng có nhu cầu khai thác dự án, làm lâu quá có khi trễ mất việc của họ” và đề ra tiến độ khoảng 2 tháng nữa, Công ty Jina báo cáo phương án sơ bộ cho Thường trực Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nghe. Sau khi được thống nhất thì đi ngay vào thiết kế chi tiết. Ông Trần Thọ nhắc thêm một lần nữa: “Các anh nhớ cho, bất kỳ ai đến Đà Nẵng thì sông Hàn đều là nơi họ tới. Nên làm nhanh đi, trình Thường trực Thường vụ Thành ủy cho ý kiến, đến kỳ họp cuối năm 2015 đưa ra kỳ họp HĐND TP quyết chủ trương, ghi vốn và cho triển khai luôn. Như thế mới nhanh được!”.

Hải Châu – Infonet

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​