Đà Nẵng: “Nữ hoàng linh trưởng” ở bán đảo Sơn Trà tăng thêm hàng trăm cá thể

327

Kết quả giám sát quần thể từ năm 2008 – 2016 cho thấy hiện có khoảng 700 cá thể Voọc chà vá chân nâu tại bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng), tăng thêm hàng trăm cá thể so với kết quả khảo sát, thống kê trước đó mấy năm

Ngày 13/2, Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng cho hay, kết quả phối hợp giữa cơ quan này với Tổ chức Bảo tồn Voọc vá (Douc Langur Foundation) về giám sát quần thể từ năm 2008 – 2016 cho thấy hiện có khoảng 700 cá thể Voọc chà vá chân nâu (Pygathrix nemaeus) tại bán đảo Sơn Trà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) với thành phần có đủ các thế hệ di truyền.

“Nữ hoàng linh trưởng” Voọc chà vá chân nâu tại bán đảo Sơn Trà

Số lượng này đã tăng thêm hàng trăm cá thể so với kết quả khảo sát, thống kê trước đó mấy năm. Đây là tín hiệu vui trước vấn nạn săn bắt, buôn bán trái phép động vật hoang dã đã và đang đẩy loài linh trưởng được mệnh danh là “Nữ hoàng linh trưởng’ này cùng nhiều loài quý, hiếm khác vào chỗ tuyệt chủng.

Theo Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng, 9 năm qua, cơ quan này đã kịp thời can thiệp, xử lý đảm bảo sự sống an toàn cho 21 cá thể Voọc chà vá chân nâu; trong đó có 07 cá thể đã trưởng thành bị bẫy bắt, buôn bán trái phép trên địa bàn các xã Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Ninh, Hòa Phong, Hòa Nhơn và Hòa Hiệp Bắc của Đà Nẵng, được tái thả vào Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà.

Có 3 cá thể đã trưởng thành bị bẫy bắt tại Sơn Trà được chuyển giao cho Vườn Quốc gia Cúc Phương để cứu hộ; 07 cá thể bị bẫy bắt tại Sơn Trà được tái thả ngay lại Khu Bảo tồn Sơn Trà và 4 cá thể Voọc sơ sinh bị nuôi nhốt trái phép trong nội thành được chuyển giao cho Thảo Cầm Viên Sài gòn để cứu hộ. Đến nay, các cá thể Voọc được Thảo Cầm viên nuôi dưỡng thành công, đủ điều kiện để sinh sản trong môi trường có kiểm soát.

Song song với cứu hộ và tái thả Voọc lại tự nhiên, năm 2015, Kiểm lâm Đà Nẵng cũng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật của TP tiến hành điều tra và đưa ra xét xử vụ án săn bắt Voọc chà vá chân nâu tại Sơn Trà, phạm “Tội vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ” theo Điều 190 Bộ luật Hình sự. Tòa án đã tuyên phạt mức án 36 tháng tù giam đối với bị can Vi Văn Sơn và 30 tháng tù giam đối với bị can Vi Văn Hoàng (cùng thường trú tại tỉnh Nghệ An).

Mới đây, nhận được tin báo của người dân thôn Ninh An (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) có động vật hoang dã quý, hiếm xuất hiện trong khu dân cư, từ ngày 6 – 8/2/2017, Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng đã kịp thời phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Hòa Vang, UBND xã Hòa Nhơn và Ban nhân dân thôn Ninh An triển khai biện pháp bảo vệ hiện trường, đảm bảo an toàn cho người và động vật.

Qua kiểm tra, theo dõi Chi cục Kiểm lâm xác định đây là một cá thể Voọc chà vá chân nâu đã trưởng thành, không có phân bố ở xã Hòa Nhơn vì môi trường sống không phù hợp, có khả năng bị xẩy chuồng trong lúc nuôi, nhốt, vận chuyển qua địa bàn và hiện đang kiếm ăn trong khu vực sản xuất rau sạch của thôn Ninh An trong hoàn cảnh hoàn toàn không thuận lợi vì có nguy cơ không có nguồn thức ăn là lá cây rừng, dễ bị bẫy bắt, giết chết.

Nhóm công tác gồm các kiểm lâm viên và thanh niên tình nguyện của địa phương đã tích cực bảo vệ hiện trường và tạo điều kiện để Voọc di chuyển ra khu vực an toàn, có cây ven bờ sông Túy Loan, xa dân cư, rồi phối hợp bắt giữ, đảm bảo an toàn tuyệt đối, không gây tổn thương cho Voọc và không làm thiệt hại hoa màu của người dân.

Kiểm tra tình trạng cho thấy cá thể Voọc này cân nặng 12 kg, giới tính đực, khỏe mạnh, đủ điều kiện tái thả lại tự nhiên. Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng đã phối hợp với Tổ chức Bảo tồn Voọc vá chăm sóc và di chuyển về tái thả vào Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà.

Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng nhấn mạnh, Voọc chà vá chân nâu thuộc nhóm động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ; mọi hành vi săn bắt, giết, nuôi, nhốt, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép đối với loài này đều bị nghiêm cấm. Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2015 đã nâng mức hình phạt tiền đối với người thực hiện hành vi vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm tại khung cơ bản từ 500 triệu động đến 02 tỷ đồng và nâng mức cao nhất của hình phạt tù từ 07 năm lên 15 năm.

Voọc chà vá chân nâu đã được lãnh đạo Đảng và chính quyền TP Đà Nẵng thống nhất chọn làm hình ảnh nhận diện TP Đà Nẵng là “Thành phố Môi trường” nhân sự kiện Đà Nẵng được Chính phủ đồng ý chọn đăng cai “Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2017”.

Theo infonet.vn

You might also like

Comments are closed.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​