Cầu Rồng Đà Nẵng đạt 2 giải thưởng danh giá thế giới năm 2014

0 871

Cầu Rồng là cây cầu thứ 7 bắc qua sông Hàn, nối liền tuyến đường từ sân bay quốc tế Đà Nẵng tới trung tâm thành phố và bãi biển Mỹ Khê.

Dưới dây, hãy cùng Vnbooking.com điểm tên 2 giải thưởng danh giá thế giới mà cây cầu này nhận được trong năm 2014 này: Giải Special Citation (Biểu dương đặc biệt) từ IALD và Giải thưởng Kỹ Thuật xuất sắc (EEA) năm 2014

Đây cũng là lần đầu tiên giải thưởng danh giá về thiết kế chiếu sáng mang đẳng cấp quốc tế, được trao cho một công ty thiết kế chiếu sáng của Việt Nam – công ty ASA Lighting Design Studios đóng tại TP. Hồ Chí Minh.TS.KTS Trần Văn Thành đại diện ASA Lighting Design Studios – người chủ trì thiết kế chiếu sáng cho cầu Rồng chia sẻ: “Vượt qua hơn 200 công trình thiết kế chiếu sáng từ khắp thế giới tham dự Giải, Công trình thiết kế chiếu sáng Cầu Rồng (Đà Nẵng) đã lọt top 16 công trình xuất sắc sắc nhất theo các tiêu chí bình chọn của ban Giám khảo là những tên tuổi uy tín trong Hiệp hội các nhà thiết kế chiếu sáng chuyên nghiệp thế giới, và đoạt giải Biểu dương đặc biệt. Vinh hạnh đây là lần đầu tiên một công trình của Việt Nam do chính công ty thiết kế chiếu sáng của Việt Nam thiết kế được IALD vinh danh trong 31 năm qua kể từ khi bắt đầu có giải thưởng này”.

Ban giám khảo cuộc thi nhận xét ASA Lighting Design Studios đã tìm ra giải pháp thể hiện đầy ấn tượng cho một công trình khó có những thiết kế chiếu sáng như cầu Rồng. Giải pháp thiết kế chiếu sáng này vừa đem lại các hiệu ứng ánh sáng sống động, vui tươi đáp ứng điều kiện cho một công trình công cộng ở một thành phố năng động như Đà Nẵng, lại vừa giữ được sắc độ chiếu sáng trang nghiêm cho biểu tượng Rồng – Biểu tượng linh thiêng trong bản sắc văn hoa dân tộc Việt.

Trước đó, thiết kế chiếu sáng của Cầu Rồng từng lọt vào chung khảo FX Design Award 2013 – cho các hạng mục giải thưởng xuất sắc của các công trình xây dựng nói chung và từng được Lighting Design Award 2014 – giải thưởng chuyên ngành thiết kế chiếu sáng uy tín toàn cầu bầu chọn là một trong những thiết kế xuất sắc nhất thế giới trong tháng 3/2014.

Giải thưởng Kỹ Thuật xuất sắc (EEA) năm 2014

Ngày 30/4/2014, trong lễ trao giải Giải thưởng Kỹ thuật xuất sắc (EEA), tại thủ đô Washington DC – Mỹ, Cầu Rồng là một trong 8 công trình và dự án xuất sắc nhất thế giới được vinh danh.

Được ví như “giải Oscar của ngành kỹ thuật”, EEA được Hội đồng Các công ty kỹ thuật Mỹ trao tặng hằng năm để tôn vinh các dự án thể hiện khả năng kỹ thuật tinh xảo nhất về thiết kế, cấu trúc, công năng và lợi ích cộng đồng.

Cầu được thiết kế bởi liên doanh Ammann & Whitney Consulting Engineers và tập đoàn Louis Berger (Mỹ), do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 thi công.

Điểm nổi bật trong thiết kế của cầu là các kết cấu vòm chịu lực liên kết với hệ dầm hộp bằng kết cấu cáp dây treo. Đây là kết cấu vòm thép đơn (một mặt phẳng) duy nhất ở Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại. Hệ vòm thép bao gồm 5 ống thép đường kính 1100mm dày 20mm được liên kết tại các mặt bích; tại các mặt bích này bố trí hệ cáp treo đỡ hệ dầm mặt cầu thép liên hợp. Các vòm thép này vượt khẩu độ 90 và 160m, vòm có bán kính cong theo đường sinh từ 80- 130m.

Tổng chiều dài cầu là 666m, với 6 làn xe cơ giới, 3 nhịp vòm thép liên tục, liên kết với dầm bằng hệ thống dây treo. Bản mặt cầu là bê-tông cốt thép kết hợp.

Đây là công trình có yêu cầu kỹ thuật cao kể cả về công tác thi công và vật tư thi công đặc chủng. Hạng mục kết cấu thép đều yêu cầu vật tư phải nhập ngoại; hay các loại vật tư đặc chủng như: Neo, cáp dự ứng lực, cáp dây treo, gối cầu, khe co giãn…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng, ông Võ Duy Khương, chia sẻ: “Cầu Rồng là niềm tự hào của người dân Đà Nẵng và giải thưởng EEA đã khiến niềm tự hào đó được nhân đôi. Với giải thưởng này, cầu Rồng cũng chính là một sứ giả của hòa bình và thiện chí, kết nối Việt Nam với bạn bè trên toàn thế giới. Đây cũng là sự ghi nhận về kỹ thuật, cấu trúc và kiến trúc của cây cầu, xứng đáng với công nghệ, kỹ thuật tầm cỡ thế giới”.

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023
close-link
​​​