Ban Giám khảo của Giải thưởng Phim ASEAN

0 219
Ban Tổ chức đã mời ba nhà hoạt động điện ảnh có uy tín của điện ảnh Hàn Quốc, Hồng Kông và Ba Lan tham gia Ban Giám khảo Giải thưởng Phim ASEAN. Các nhà sản xuất và đạo diễn phim này đồng thời là những nhà hoạt động điện ảnh có uy tín trên thế giới và không thuộc các quốc gia thành viên khu vực Đông Nam Á. Dưới đây là trích ngang tiểu sử, sự nghiệp và các giải thưởng của 03 thành viên Ban Giám khảo.
1. Ông Jonathan Hyong-Joon Kim – Đạo diễn, Nhà sản xuất phim Hàn Quốc.

Là nhà sản xuất phim kỳ cựu, ông Jonathan Hyong-Joon Kim đã trải qua 02 nhiệm kỳ với cương vị chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất phim Hàn Quốc. Với 30 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc, ông Kim đã sản xuất hơn 25 bộ phim. Ông đã đóng vai trò quyết định trong sự thành công của 02 bộ phim Masquerade và A wedding Invitation. Hiện tại, ông đang giữ chức vụ giám đốc sáng tạo tại Công ty Sản xuất Đa quốc gia Signal Pictures.
Bộ phim bom tấm năm 2004 của ông mang tên Silmido, chuyển thể dựa trên một câu chuyện có thật về một đội lính đặc công Hàn Quốc được huấn luyện để mưu sát Tổng thống Hàn Quốc. Phim đã phá vỡ kỷ lục và đánh bật các bảng xếp hạng với doanh thu phòng vé lên tới 11 triệu vé bán ra, tương đương 1 phần 4 dân số Hàn Quốc. Cũng trong năm 2004, ông Kim đã được trao giải thưởng Daejong dành cho Nhà sản xuất xuất sắc nhất. Giải thưởng Daejong tại Hàn Quốc danh giá như giải Oscar của Mỹ.
Ông Jonathan Hyong-Joon Kim  là cố vấn của Ủy ban Hàn Quốc – Châu Âu về Hợp tác văn hóa, thành viên của Hội đồng trao đổi văn hóa Nhật – Hàn và Cố vấn về mảng quốc tế của Giải thưởng Phim châu Á (AFA). Ông cũng thường xuyên phát biểu và thuyết trình tại các diễn đàn Hợp tác Điện ảnh quốc tế.
Một số tác phẩm tiêu biểu trong vai trò nhà sản xuất:
2016: Making Family (giám đốc sản xuất), Hợp tác Hàn – Trung; 2014: Final Recipe (giám đốc sản xuất), Hợp tác Thái Lan-Mỹ-Hàn; 2013: A Wedding Invitation (cố vấn sản xuất), Hợp tác Hàn – Trung; 2011: Wedding Palace (giám đốc sản xuất), Hợp tác Hàn – Mỹ; 2008: Equation of Love and Dead (giám đốc sản xuất) Hàn – Trung; 2007: Virgin Snow (sản xuất, hợp tác Hàn-Nhật).
Vai trò biên kịch:
2002: Jail Breakers, 1993: A Man with Breasts, 1992: Mister Mama
Các vị trí đảm nhiệm: 6/2016: Giám khảo LHP Công chiếu lần đầu Philippines; 6/2016: Giám khảo Giải thưởng tài năng mới châu Á, Giám khảo LHPQT Thượng Hải lần thứ 19; 2015 – nay: Chủ tịch Hội Biên kịch Hàn Quốc; 2014 – nay: Cố vấn mảng quốc tế Giải thưởng Phim châu Á; 2013- nay: Thành viên Hội đồng Cố vấn của Ủy ban Hợp tác Hàn Quốc – châu Âu về Hợp tác văn hóa.
Giải thưởng:
2004: Bộ phim Silmido (Giải Rồng xanh dành cho Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất); Giải thưởng Paek Sang – Giải Grand Prize (“Giải thưởng của năm” được trao cho phim có doanh thu cao nhất năm); Giải Grand Bell dành cho Nhà sản xuất xuất sắc nhất, Giải đặc biệt của Ban giám khảo); 1994: Bộ phim A man with breasts (Giải thưởng Paek Sang – Giải Kịch bản xuất sắc nhất của năm); 1992: Bộ phim Mr. Mama (Giải thưởng của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc dành cho kịch bản xuất sắc nhất của năm).

2. Ông Roger Garcia: Giám đốc điều hành LHP quốc tế Hồng Kông; Giám đốc điều hànhViện hàn lâm Giải thưởng điện ảnh châu Á.Ông Roger Garcia từng là giám đốc điều hành của LHP quốc tế Hồng Kông vào cuối những năm 1970. Ông Garcia sau đó là Trưởng ban nội dung, cố vấn và giám khảo của rất nhiều các LHP quốc tế tại Mỹ, châu Âu và châu Á.
Với tư cách nhà phê bình điện ảnh, các tác phẩm của ông đã được Viện Điện ảnh Anh Quốc, Cahiers du Cinema xuất bản rộng rãi (Tạm dịch: Sổ tay Điện ảnh – một tạp chí danh tiếng về Điện ảnh của Pháp), Film Comment (Tạp chí văn hóa văn nghệ của Mỹ), tạp chí Variety và rất nhiều những nhà xuất bản khác. Cuốn sách gần đây nhất của ông mang tên King Hu: In His Own Words được xuất bản năm 2013.
Trong vai trò nhà sản xuất, ông đã làm việc tại nhiều hãng phim tại Hollywood và đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu phòng vé nước Mỹ cùng với đạo diễn, nhà sản xuất Mark Wahlberg đồng sản xuất phim The Big Hit và nhiều phim độc lập khác tại châu Á, bao gồm Manila Skies (Philippines, đạo diễn Raymond Red, 2011) và Sado Tempest (Nhật Bản, đạo diễn John Williams, 2012). Gần đây hơn, ông Garcia là giám đốc sản xuất của Sunshine that can Move Moutains (Hãng Alibaba, Trung Quốc, đạo diễn/biên kịch Wang Qiang) đã đạt giải Biên kịch xuất sắc nhất tại Hạng mục Tài năng mới châu Á của  LHP Quốc tế Thượng Hải 2017.
Ông Garcia là giám đốc điều hành của LHP quốc tế Hồng Kông từ năm 2010 và chịu trách nhiệm chính cho  LHP quốc tế hàng năm; LHP quốc tế mùa hạ; chương trình phim kinh điển hàng tháng của CineFan (repertory cinema – tập hợp các tác phẩm điện ảnh cũ xưa và kinh điển); Chợ dự án của Diễn đàn tài chính điện ảnh Hồng Kông – châu Á và rất nhiều những hoạt động khác. Với cương vị giám đốc của Học viện giải thưởng  Điện ảnh châu Á, ông Garcia chịu trách nhiệm chính cho Giải thưởng Điện ảnh châu Á hàng năm và các hoạt động thường niên như chiếu phim quốc tế, các khóa đào tạo, tổ chức cho sinh viên tới LHP, đào tạo ở nước ngoài và phát triển kỹ năng cho các chuyên gia làm phim trẻ.
Ông Garcia tốt nghiệp Đại học Leeds của Anh Quốc, cử nhân chuyên ngành Mỹ thuật. Ngoài hoạt động với tư cách nhà biên kịch, nhà sản xuất phim và giám đốc LHP, ông Garcia còn giữ chức vụ cấp cao trong Chính phủ Hồng Kông – phụ trách về văn hóa và nghệ thuật, đại diện ngoại giao tại khu vực Bắc Mỹ và phụ trách quản lý tài nguyên.

3. Bà Karolina Bielawska: Đạo diễn và biên kịch Ba Lan.Bà Karolina Bielawska tốt nghiệp Đại học Silesia, chuyên ngành Đạo diễn Truyền hình và Radio tại Katowice và trường Wajda tại Vác-xa-va, dưới sự chỉ dạy và dẫn dắt của những người thầy là các nhà làm phim Ba Lan nổi tiếng như Andrzej Waida và Wojciech Marczewski. Các tác phẩm chính bà làm đạo diễn phần lớn là phim ngắn và phim tài liệu. Bộ phim gần đây nhất của bà Call me Marianna (tạm dịch: Hãy gọi tôi là Marianna), đã được trình chiếu tại 65  LHP lớn nhỏ, trong đó có LHP tại Locarno, St. Petersburg, Barcelona, Tel Aviv, Kiev, Lisbon, Chicago và Los Angeles và thu được về 25 giải thưởng khác nhau. Bà đã được đề cử tại nhiều hạng mục phim trong  LHP Polityka Passport Award 2015.
Năm 2016, bà nhận được giải thưởng Charles E. Guggenheim Emerging Artist và một đề cử của Viện Hàn lâm Điện ảnh Ba Lan 2017.
Các tác phẩm chính:
Phim tài liệu: Call me Marianna – Đạo diễn và biên kịch, 2015; Warsaw Available  – đồng đạo diễn với Julia Ruszkiewicz, 2009; Bielinskiego 6 – Đạo diễn, biên kịch, 2005.
Phim ngắn: The end of summer  – Đạo diễn, biên kịch, 2007; Hotel – Đạo diễn, biên kịch, 2005; Just Married (Młoda Para) – Đạo diễn, biên kịch, 2005; Ricardo Wadowski – Đạo diễn, biên kịch, 2004.
Giải thưởng:
Phim Call me Marianna: Giải Zonta Club Locarno tại LHP Locarno lần thứ 68, 2015; Giải thưởng dành cho nhà sản xuất phim tài liệu xuất sắc nhất tại LHP Krakow lần thứ 55, 2015; Giải Golden Centaur Grand Prix tại LHP Quốc tế Message to Man tại St. Petersburg 2015; Giải thưởng New Eye dành cho đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Tài liệu Przezrocza 2015; Giải thưởng Hollywood Eagle dành cho phim tài liệu xuất sắc tại LHP Ba Lan – Los Angeles lần thứ 16, 2015; Giải phim tài liệu dài xuất sắc nhất tại  LHP Prowincjonalia tại Wrzesnia 2016; Giải tài năng mới của LHP Prowincjonalia 2016; Giải thưởng dành cho phim tài liệu xuất sắc nhất của  LHP Docudays tại Kiev 2016; Giải ban giám khảo tại LHP Quốc tế LGBT Side by Side, Saint Petersburg 2016; Phim tài liệu xuất sắc nhất tại  LHP Zinegoak, Bilbao 2017; Phim tài liệu xuất sắc nhất tại  LHP Mostra La Ploma, Valencia 2017.
Phim Warsaw Available : Giải đặc biệt của ban giám khảo tại LHP quốc tế thường niên Worldfest-Houston về điện ảnh và truyền hình lần thứ 43, 2010; Giải thưởng Golden Hobby- Horse dành cho phim Ba Lan xuất sắc nhất tại LHP Krakow lần thứ 50, 2010;
Phim The end of summer: Huy chương bạc tại LHP Quốc tế Brno Sixteen dành cho sinh viên lần thứ 49 tại Cộng hòa Séc 2008; Huy chương vàng  LHP độc lập quốc tế UNICA tại Tu-ni-si 2008; Giải thưởng Golden Cat dành cho phim viễn tưởng xuất sắc nhất tại LHP ngắn Quốc tế Izmir lần thứ 8 tại Thổ Nhĩ Kỳ 2007; Giải nhất tại LHP Quốc tế Zoom-Zbizenia tại Ba Lan 2007;
Phim Hotel: Giải nhì tại LHP Opolskie Lamy tại Ba Lan 2006.

(Theo Cục điện ảnh)

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

​​​