Tiếp tục nới lỏng giãn cách xã hội

Tiep Tuc Noi Long Gian Cach Xa Hoi
608

Chiều 16-9, chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh thống nhất phương án tiếp tục nới lỏng giãn cách xã hội trên cơ sở các sở, ngành, địa phương vẫn duy trì các biện pháp phòng, chống dịch.

Tiep Tuc Noi Long Gian Cach Xa Hoi
Ảnh: Tín Nguyễn

Phương án này giúp các cơ quan, đơn vị, người dân sớm ổn định các hoạt động sản xuất, kinh doanh, hướng tới việc thực hiện mục tiêu kép, vừa bảo đảm phòng, chống dịch, vừa phục hồi, phát triển kinh tế.

Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thống nhất việc nới lỏng giãn cách xã hội sẽ bắt đầu từ 0 giờ ngày 18-9. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh được hoạt động trở lại bình thường. Riêng 4 loại hình kinh doanh gồm quán bar, karaoke, vũ trường, massage tiếp tục dừng hoạt động cho đến khi có chỉ đạo mới.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục duy trì các biện pháp phòng, chống dịch khi mọi hoạt động trở về trạng thái bình thường mới. “Trong đó, đặc biệt duy trì, thực hiện tốt thông điệp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, không tụ tập, khai báo y tế và khoảng cách) ở mức độ cao hơn.

Các địa phương đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, duy trì vai trò hoạt động của Tổ công tác Covid-19 cộng đồng; chủ trì, phối hợp với lực lượng Công an tổ chức giám sát, quản lý người nước ngoài”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu.

Liên quan đến việc tiếp nhận, cách ly người từ nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam, lãnh đạo thành phố đề nghị ngành y tế lên phương án cụ thể việc tiếp nhận, cách ly. Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố thống nhất lập 2-3 mức độ tiếp nhận, cách ly có thu phí nhưng không để các cơ sở lưu trú tự chủ động áp dụng mức giá. Về việc xét nghiệm đối với những trường hợp nhập cảnh, nếu Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19 chưa có hướng dẫn cụ thể, địa phương sẽ chủ động kinh phí, nhân lực để thực hiện xét nghiệm với mục tiêu phòng, chống dịch là trên hết.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố, trong thời gian 20 ngày qua, trên địa bàn thành phố không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng. Hiện CDC Đà Nẵng vẫn tiếp tục triển khai các biện pháp giám sát, trong đó duy trì việc lấy mẫu xét nghiệm đối với những trường hợp nguy cơ bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho, khó thở, nhân viên y tế làm việc trong môi trường có khả năng lây nhiễm. “Có thể nhận thấy, mầm bệnh trong cộng đồng hiện nay đã được kiểm soát.

Tuy nhiên, căn cứ theo tình hình thực tế của các ca nhiễm Covid-19 thời gian qua (70% không có triệu chứng lâm sàng), đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 vẫn tiếp tục duy trì các biện pháp phòng, chống dịch cần thiết, không để người dân, các cơ quan, đơn vị lơ là, chủ quan”, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng đề nghị.

Sẵn sàng kế hoạch hoạt động trong trạng thái mới

Hiện nay, các sở, ngành đang xây dựng kế hoạch hoạt động trở lại trong trạng thái mới. Trong đó, ngành giáo dục tiếp tục phương án từ ngày 21-9 tới, khối mầm non và tiểu học được đi học trở lại. Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Thị Bích Thuận, sau khi học sinh đi học lại, ngành giáo dục chưa tổ chức học bán trú.

Các trường học tự chủ động việc tổ chức bán trú trên cơ sở đánh giá tình hình, bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch và an toàn thực phẩm. Liên quan vấn đề này, lãnh đạo thành phố cũng nhấn mạnh, các cơ sở giáo dục nên cân nhắc kỹ lưỡng việc tổ chức bán trú trong thời gian đầu, đồng thời, đề nghị ngành giáo dục kiểm tra, nắm rõ số lượng đơn vị tổ chức bán trú để có biện pháp dự phòng khi cần thiết.

Liên quan đến hoạt động du lịch, hiện nay chỉ có 157/1.080 cơ sở lưu trú hoạt động trở lại, 7 đường bay đến-đi Đà Nẵng cũng đã hoạt động.

Tuy nhiên, cân đối trên số lượng doanh thu và chi phí vận hành, nhiều cơ sở lưu trú vẫn chưa có ý định mở cửa trở lại. “Thời gian đến lại là mùa thấp điểm của hoạt động du lịch, thêm tâm lý e ngại của du khách nên dự báo đến cuối năm 2020, các cơ sở lưu trú mới đồng loạt hoạt động để đón làn sóng khách mới.

Hiện ngành du lịch đang rà soát năng lực của các đơn vị, đồng thời sẽ tổ chức tập huấn cho nhân lực ngành du lịch, trong đó lưu ý vấn đề giao tiếp, truyền thông, hỗ trợ du khách, tư vấn để các doanh nghiệp du lịch nâng cao năng lực, sẵn sàng đón khách trở lại”, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch cho biết.

Theo bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế, tình hình dịch bệnh đang có những chuyển biến tích cực, hiện còn 6 bệnh nhân Covid-19 đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng và Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang.

Dự kiến trong tuần tới, sau khi các bệnh nhân được điều trị khỏi, 2 cơ sở y tế trên sẽ tiến hành làm sạch để sẵn sàng hoạt động đón bệnh nhân đến khám, điều trị các bệnh lý thông thường. “Hiện ngành y tế đang lên phương án phòng, chống dịch trong thời gian đến và hoàn toàn đồng ý với việc nới lỏng giãn cách xã hội, tiếp tục dừng hoạt động 4 ngành nghề có nguy cơ cao.

Phòng, chống dịch là nhiệm vụ lâu dài và xuyên suốt, đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục duy trì các biện pháp cần thiết, trong đó nhấn mạnh việc tuyên truyền người dân nâng cao ý thức, chấp hành các quy định của Trung ương, địa phương liên quan đến vấn đề này”, bà Yến cho biết.

Theo baodanang.vn

You might also like

Comments are closed.

​​​