Kế hoạch chuẩn bị và tham dự các Đại hội thể thao quốc tế năm 2016

0 218

Theo tin từ Tổng cục TDTT, trong năm 2016 TTVN sẽ chuẩn bị lực lượng tốt nhất, nỗ lực phấn đấu giành thành tích cao nhất tại Olympic Rio, Paralympic Rio, Brasil; Đại hội thể thao trẻ em châu Á tại Nga và ABG5 tại Việt Nam.
Olympic Rio 2016 sẽ được tổ chức từ ngày 5 – 21/8/2016 với 28 môn, 321 nội dung thi đấu, quy tụ khoảng 13.000 VĐV xuất sắc nhất của hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tính đến thời điểm hiện tại thì Việt Nam đã có 6 VĐV giành vé đến Rio de Janeiro (Brazil) gồm: Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi), Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường (bắn súng) và 3 suất cử tạ nam. TTVN sẽ phấn đấu có từ 15 – 18 VĐV lọt qua vòng loại, giành vé chính thức tới Rio.
Theo kế hoạch chuẩn bị Olympic 2016, Tổng cục TDTT đã lên kế hoạch tập huấn các đội tuyển của 16 môn thể thao, gửi các VĐV đi tập huấn ở một số quốc gia như Mỹ, Cuba, Hy lạp…, có múi giờ và điều kiện thời tiết tương tự với Brazil nhằm giúp cho các VĐV có được sự chuẩn bị tốt nhất. Bên cạnh đó, để các môn như Điền kinh, Thể dục dụng cụ, Đấu kiếm, Teakwondo, Rowing, Bắn cung…, phấn đấu có VĐV đạt chuẩn Olympic thì ngành TDTT sẽ tập trung cao độ các nguồn lực về tài chính, dinh dưỡng, trang thiết bị dụng cụ, chăm sóc y học và các điều kiện cần thiết khác cho các VĐV. Tham dự Olympic lần này, đoàn TTVN đặt mục tiêu phấn đấu giành huy chương của Đại hội.
Ngay sau Olympic sẽ là Paralympic tổ chức từ ngày 7 – 18/9/2016. Đây là Đại hội thể thao lớn nhất dành cho các VĐV khuyết tật của gần 176 quốc gia và vùng lãnh thổ. Căn cứ vào nội dung các môn thi đấu tại Paralympic, trình độ VĐV các môn thể thao của nước ta trong những năm qua thì TTNKTVN đề ra mục tiêu phấn đấu từ 10 – 12 VĐV vượt qua vòng loại, giành suất tham dự chính thức. Đến nay, TTNKT VN đã có 3 VĐV giành quyền chính thức tham dự Paralympic ở 2 môn Cử tạ và Điền kinh.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - Phạm Văn Tuấn báo cáo về kế hoạch tham dự các Đại hội thể thao lớn trong 2016 (Ảnh:V.Duy )
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT – Phạm Văn Tuấn báo cáo về kế hoạch tham dự các Đại hội thể thao lớn trong 2016 (Ảnh:V.Duy )

Theo dự kiến, TTNKT VN sẽ tham dự Đại hội ở 3 môn Điền kinh, Cử tạ và Bơi lội. Trong thời gian tới, Tổng cục TDTT, Hiệp hội Paralympic VN và các địa phương sẽ cử các đội tuyển tham dụ các cuộc thi đấu vòng loại để giành quyền tham dự Paralympic như Cử tạ: tham dự giải vô địch Cử tạ NKT thế giới từ ngày 22 – 28/2/2016 tại Malaysia; môn Bơi: tham dự giải vô địch Bơi châu Âu mở rộng từ ngày 19 – 25/4/2016 tại Bồ Đào Nha; môn Điền kinh: tham dự giải vô địch Điền kinh từ ngày 6 – 11/3/2016 tại Dubai, giải Điền kinh Trung Quốc mở rộng từ 19 – 24/4/2016 tại Bắc Kinh. Ngành TDTT sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các VĐV được tham dự các giải đấu quốc tế, tích điểm tham dự Paralympic.
Nhằm mục đích tăng cường hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau giữa trẻ em các quốc gia, từ ngày 5 – 17/7/2016, TTVN sẽ tham dự Đại hội trẻ em châu Á lần thứ 6 tại thành phố Yakutsk, liên bang Nga với 5 môn nhà nước đầu tư kinh phí (Bơi lội, Điền kinh, Teakwondo, Vật tự do) và 9 môn có thể tham dự bằng nguồn kinh phí xã hội hóa của các đơn vị, địa phương (Bắn súng, Thể dục nghệ thuật, Boxing, Judo, Vật hỗn hợp, Bóng bàn, Bắn cung, Bóng chuyền, Bóng rổ, Bóng đá nam). Theo kế hoạch, các VĐV sẽ tập huấn chủ yếu ở 3 trung tâm Hà Nội, Đà Nẵng và Tp.HCM. Tổng cục TDTT sẽ phối hợp cùng các địa phương, các ngành bố trí nguồn kinh phí phù hợp để cử các VĐV trẻ xuất sắc tham dự Đại hội. Đại hội trẻ em châu Á sẽ là các VĐV từ 16 tuổi trở xuống (sinh ngày 01/01/2000 hoặc trẻ hơn) thuộc 45 quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc châu Á tham dự.
ABG5 là Đại hội thể thao châu Á do Việt Nam đăng cai từ ngày 24/9 – 10/3/2016 tại Tp. Đà Nẵng. Với cương vị là nước chủ nhà, Việt Nam dự kiến sẽ tham dự đủ 22 môn và phân môn tại Đại hội với chỉ tiêu phấn đấu giành từ 15 – 20HCV, đứng trong nhóm các quốc gia dẫn đầu. Nhằm chuẩn bị tốt nhất cho các đội tuyển tham dự, ngành TDTT đã ưu tiên một số đội tuyển có khả năng giành HCV tập huấn tại Đà Nẵng ngay từ cuối năm 2015. Trước Đại hội từ 2 – 3 tháng, các đội tuyển có thể sẽ di chuyển vào Đà Nẵng để làm quen với điều kiện thời tiết và trang thiết bị thi đấu. Bên cạnh đó, Tổng cục TDTT sẽ phối hợp với các địa phương, Liên đoàn, Hiệp hội thể thao quốc gia huy động thêm nguồn lực xã hội để có thể đảm bảo nguồn lực cho các đội tuyển tập huấn trong, ngoài nước.
Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh, ngành TDTT cần tập trung cao độ cho những nhiệm vụ trọng tâm năm 2016, phối hợp chuẩn bị lực lượng vận động viên tham gia thi đấu các Đại hội Thể thao Quốc tế năm 2016: Olympic Rio, Paralympic Rio, Đại hội Thể thao Trẻ em Châu Á, Đại hội Thể thao Bãi biển Châu Á lần thứ 5 theo hướng đổi mới, chất lượng, hiệu quả. Đặc biệt phấn đấu có nhiều vận động viên tham dự và có huy chương tại Đại hội Olympic Rio năm 2016.
Ngoài ra, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng lưu ý trước việc chuẩn bị lực lượng VĐV tham dự các Đại hội Thể thao quốc tế năm 2017 như: SEA Games 29, Para Games 9, Đại hội Thể thao Trong nhà và Võ thuật Châu Á lần thứ 5, Đại hội Thể thao Thế giới, Đại hội Thể thao Bãi biển Thế giới lần thứ nhất, Đại hội Thể thao Trẻ Châu Á lần thứ 3, Đại hội Thể thao Sinh viên Thế giới lần thứ 29…

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

​​​